Ứng phó với mưa lớn ở nam Trung bộ

28/12/2016 06:41 GMT+7

Ông Nguyễn Xuân Cường cảnh báo, mưa lớn do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 đặc biệt nguy hiểm cho các tỉnh nam Trung bộ khi nhiều nơi nước lũ chưa rút hết, nền địa chất yếu do trước đó mưa lũ đã kéo dài nhiều ngày.

Trong cuộc họp trực tuyến diễn ra ngày 27.12, ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cảnh báo các tỉnh nam Trung bộ và ban ngành T.Ư có liên quan không được lơ là, chủ quan trong ứng phó với mưa bão số 10.
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết lúc 16 giờ ngày 27.12, tâm bão số 10 ở vào khoảng 14,7 độ vĩ bắc và 115,6 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 430 km về phía đông nam. Vùng gần tâm bão, sức gió mạnh nhất đạt cấp 8, tức là từ 60 - 75 km/giờ, giật cấp 10 - 11.
Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây nam, tốc độ khoảng 15 - 20 km/giờ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Dự báo đến 4 giờ ngày 28.12, tâm bão còn cách đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa khoảng 250 km về phía bắc.
Nhận định về diễn biến mưa bão, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết cơn bão số 10 có hoàn lưu rộng khi kết hợp với nhiễu động gió đông sẽ gây ra đợt mưa từ Quảng Trị đến Khánh Hòa từ ngày 29.12 - 1.1.2017 với lượng mưa phổ biến từ 100 mm. Trong đó, các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định nằm trong vùng mưa lớn với tổng lượng mưa từ 200 - 300 mm.
Theo thông tin từ Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT), sau các trận mưa lũ liên tục trong hơn 2 tháng qua, các tỉnh nam Trung bộ đang có 24 hồ phải xả tràn và 24 hồ có hiện tượng rò rỉ, thấm nước ở vai đập cần phải theo dõi chặt chẽ để đảm bảo an toàn trong đợt mưa lũ do bão số 10.
Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường cảnh báo, mưa lớn do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 đặc biệt nguy hiểm cho các tỉnh nam Trung bộ khi nhiều nơi nước lũ chưa rút hết, nền địa chất yếu do trước đó mưa lũ đã kéo dài trong nhiều ngày. Các địa phương không được lơ là, chủ quan ứng phó với đợt mưa lũ tới đây, trong đó đặc biệt là đảm bảo an toàn hồ chứa trên địa bàn, đề phòng mưa lớn gây ra sự cố.
Liên quan đến các công trình hồ đập đã được cảnh báo, ông Nguyễn Xuân Cường yêu cầu lập ngay đoàn công tác Bộ NN-PTNT về các địa phương trực tiếp kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình thủy lợi trước đợt mưa mới; yêu cầu Bộ Công thương không chỉ ban hành công điện chỉ đạo mà cần có đoàn kiểm tra các công trình, các chủ quản lý hồ thủy điện phối hợp chặt chẽ với địa phương trong trường hợp phải xả lũ tránh thiệt hại về người và tài sản.
Miền Bắc rét dưới 10oC
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, không khí lạnh tràn xuống ở miền Bắc, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 12 - 15oC, vùng núi 10 - 12oC, vùng núi cao dưới 10oC. Hà Nội nhiệt độ thấp nhất phổ biến 12 - 15oC. Vịnh Bắc bộ, khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển ngoài khơi Trung bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7 giật cấp 8 - 9, biển động mạnh.
Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.