Ứng phó bão số 5: Bình Định sẵn sàng sơ tán hơn 14.500 hộ dân

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
30/10/2019 17:42 GMT+7

Bình Định có khoảng 14.546 hộ dân cần phải sơ tán nếu xảy ra mưa lớn và 40 tàu cá của ngư dân nằm trong vùng nguy hiểm của bão số 5.

Chiều 30.10, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cho rằng địa phương này vẫn còn nhiều quan ngại khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền. Đặc biệt, toàn tỉnh Bình Định có 14.546 hộ dân/68.006 người dân sinh sống ở những vùng trũng thấp, vùng thường bị triều, sạt lở đất uy hiếp phải sơ tán. Trên biển vẫn còn 40 tàu cá của ngư dân Bình Định nằm trong vùng nguy hiểm.
Ông Hổ cũng cho biết Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định đã có công điện khẩn về công tác ứng phó bão số 5, trong đó có yêu cầu thực hiện nghiêm việc cấm biển và quyết liệt triển khai lực lượng để sơ tán dân nơi dễ bị ngập sâu, sạt lở, trên các lồng bè thủy sản. Công tác sơ tán dân phải hoàn thành và báo về thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định trước 17 giờ ngày 30.10.

Cận cảnh lùa đàn bò bơi qua sông Ba để chạy bão số 5

Sẵn sàng ứng phó với bão

Theo UBND TP.Quy Nhơn, đến sáng 30.10, có 9 tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Quy Nhơn đang hoạt động khai thác thủy sản tại vùng nguy hiểm. Chính quyền và các ngành chức năng của địa phương và gia đình các chủ tàu liên lạc với các tàu cá. Trong đó, có 8 tàu cá đã nhận được thông tin bão số 5 và di chuyển đến nơi tránh trú an toàn, còn lại 1 tàu cá của ông Phan Thành Tài (ở P.Lê Lợi, TP.Quy Nhơn) vẫn chưa liên lạc được.
Các cơ quan chức năng của TP.Quy Nhơn cũng yêu cầu chính quyền các xã ven biển như Nhơn Châu, Nhơn Lý, Nhơn Hải… thông báo ngư dân di chuyển ghe thuyền, thúng chai có gắn máy đến nơi trú ẩn an toàn, cấp phát bao cát để người dân giằng chống nhà cửa, kè chắn sóng…

Nhiều tàu cá đã neo đậu an toàn tại cảng cá Quy Nhơn vào chiều 30.10

Ảnh: Hoàng Trọng

Ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định cho biết, đến chiều 30.10, có hơn 400 tàu cá của ngư dân trong và ngoài tỉnh đã được bố trí neo đậu tại Cảng cá Quy Nhơn để đảm bảo an toàn. Ban quản lý Cảng cá Bình Định không cho bất cứ ngư dân nào được lưu lại trên tàu khi xảy ra mưa bão lớn, đồng thời bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại các cảng cá cũng như tại khu neo đậu tàu thuyền của ngư dân.
Ông Trần Hữu Tường, Phó Chủ tịch UBND H.Tuy Phước, cho biết huyện đã xác định được 1.235 hộ dân/4.772 nhân khẩu tại thị trấn Tuy Phước và các xã Phước Sơn, Phước Thắng, Phước Sơn… cần phải di dời khi mưa lũ lớn xảy ra. Để đảm bảo an toàn cho người dân, H.Tuy Phước cũng đã chuẩn bị 4 chiếc bo bo và các phương tiện để di dời dân đến nơi an toàn. Hiện xã Phước Thuận chuẩn 12 chiếc ghe, xuồng máy; xã Phước Sơn chuẩn bị 5 chiếc ghe; xã Phước Hòa cũng bố trí 5 chiếc ghe và lực lượng để sẵn sàng hỗ trợ, sơ tán dân kịp thời về nơi cao ráo để bảo đảm tính mạng. Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo các địa phương triển khai các biện pháp để đảm bảo đối phó với cơn bão số 5. 

“Thủ phủ tôm hùm” căng thẳng trước giờ bão số 5 đổ bộ

Nếu mưa lớn thì phải di dời dân ngay

Sáng 30.10, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định phân công các đoàn công tác do lãnh đạo đơn vị này dẫn đầu về các địa phương trong tỉnh để kiểm tra, đôn đốc công tác ứng phó với mưa lũ.
Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đi kiểm tra những vùng xung yếu như: đập dâng Nha Phu ở xã Phước Hòa (H.Tuy Phước), tuyến bờ kè Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn)…

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng (bìa phải) đi kiểm tra tuyến bờ kè ở xã Nhơn Lý

Ảnh: Hoàng Trọng

Ông Hồ Quốc Dũng cho biết tỉnh đã huy động các lực lượng về tất cả các địa bàn để kiểm tra công tác phòng chống bão; nhất ở những vùng xung yếu, vùng trũng, tỉnh đã chỉ đạo di dời người dân trước khi bão đổ bộ vào. Ngoài ra, tỉnh đã cấm không cho tàu thuyền ra vào. Nếu đã vào vùng biển Quy Nhơn thì khuyến cáo không nên và cũng không cho ra biển để đảm bảo tính mạng.

Ông Hồ Quốc Dũng hỏi thăm việc chuẩn bị đối phó với bão tại nhà một người dân ở H.Tuy Phước

Ảnh: Hoàng Trọng

“Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương trong tỉnh chuẩn bị đầy đủ về nhu yếu phẩm để sẵn sàng cung ứng cho người dân nếu có mưa lớn xảy ra. Vì khả năng sau bão có xảy ra mưa lớn và khi bão số 5 đổ bộ sẽ dẫn đến cúp điện, do đó, yêu cầu công tác chuẩn bị phải khẩn trương. Chiều 30.10, chúng tôi sẽ tiếp tục đi kiểm tra các vùng xung yếu, nếu mưa lớn thì phải di dời dân, yêu cần người dân phải thực hiện ngay việc chằng chống nhà cửa để bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản”, ông Hồ Quốc Dũng nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.