Ủng hộ quản lý 'hộ khẩu 4.0'

11/06/2020 06:17 GMT+7

Nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên ủng hộ bỏ sổ hộ khẩu giấy thay bằng mã số định danh cá nhân cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Nhiều ý kiến bạn đọc ủng hộ bỏ sổ hộ khẩu giấy, thay vào đó, việc quản lý sẽ được thực hiện bằng mã số định danh cá nhân cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú chạy trên internet.
Như Thanh Niên thông tin, thảo luận ở tổ về dự án luật Cư trú (sửa đổi) chiều 9.6, các đại biểu Quốc hội tập trung vào 2 điều khoản mang tính đột phá nhất là bỏ sổ hộ khẩu và bỏ điều kiện riêng để đăng ký thường trú vào các TP lớn. Trong khi nhiều đại biểu hoan nghênh thì nhiều đại biểu khác tỏ ra thận trọng với những điều khoản này.

Cách quản lý lạc hậu, rườm rà cần phải bỏ

Sau khi đăng tải bài viết Bỏ sổ hộ khẩu, nhiều vấn đề chưa được làm rõ, Thanh Niên nhận được nhiều ý kiến bạn đọc (BĐ) liên quan đến vấn đề này. BĐ Van Dung cho rằng: "Không nên băn khoăn lưỡng lự trong việc thay đổi hình thức quản lý hộ khẩu và cả điều kiện để nhập khẩu vào các TP lớn. Nếu không tiến hành sớm thì mãi chúng ta cứ đi lùi chứ không còn là giậm chân tại chỗ bởi khoa học ngày càng tiến bộ nhưng chúng ta không áp dụng cứ mãi bảo thủ với những thủ tục rườm rà xưa cũ. Đó còn chưa nói đến sự bất công, bất bình đẳng bởi cùng là con người Việt Nam sống như nhau trên lãnh thổ Việt Nam mà có sự phân biệt về lợi ích như giáo dục, khám chữa bệnh, xin việc làm là điều hết sức vô lý".
"Cách quản lý lạc hậu, rườm rà cần phải bỏ. Hãy nhìn những nước phát triển họ quản lý mọi thứ bằng công nghệ số. Ở Việt Nam chỉ có mỗi cái hộ khẩu mà bàn tới, bàn lui, như vậy biết bao giờ phát triển cho bằng bè bạn năm châu đây. Không phải cứ khó là phải giữ cái kiểu quản lý lạc hậu, phiền hà cho người dân", BĐ Quân Lê ý kiến.
"Không nên tư duy quản lý con người bằng sổ hộ khẩu cầm trên tay mà phải bằng công nghệ 4.0, bằng thẻ căn cước là đủ", BĐ Huynh Thanh Vung ý kiến.

Cái nào cần thì làm trước

Theo tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội dự án luật Cư trú sửa đổi, trong đó đề xuất bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2021 khi luật có hiệu lực. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo lắng về tiến độ thực hiện chính sách này. BĐ cho rằng nếu tất cả đồng lòng thì lo gì không kịp, trong đó nên ưu tiên làm trước những việc cấp thiết. “Nói cho rõ là bỏ quyển sổ hộ khẩu bằng giấy chứ không phải bỏ hộ khẩu để chuyển sang hình thức quản lý hộ khẩu và nhân khẩu bằng mã số định danh, phương pháp quản lý hiện đại và hiệu quả hơn cho cả nhà nước và người dân. Việc này cứ làm ngay còn các luật khác đi theo hộ khẩu thì từng bước tu chỉnh dần, cái nào cần thì làm trước...", BĐ Binh Nguyen ý kiến.
"Dân số biến động theo thời gian không cần thiết phải làm cho hết số định danh. Khi sinh ra cần giấy khai sinh có thông tin đầy đủ là được, để khi lớn làm hồ sơ và căn cước công dân", BĐ Hồ Văn Bình nêu quan điểm.
Trong khi đó, BĐ Việt Anh cho rằng: “Với trình độ công nghệ thông tin hiện tại của Việt Nam thì không thể có chuyện không làm được, quan trọng là có làm hay không thôi. Tích hợp toàn bộ các thông tin về nhân thân, cư trú, an sinh xã hội, tài khoản ngân hàng... vào thẻ căn cước công dân bằng mã vạch và quản lý bằng mã vạch. Việc thay đổi nơi thường trú, tạm trú cũng nên số hóa bằng cách lập cổng thông tin quốc gia về cư trú, các ứng dụng khai báo thông tin thường trú, tạm trú trên điện thoại thông minh. Việc quản lý cư dân bằng sổ hộ khẩu như hiện nay quá lỗi thời trong khi Chính phủ đang cổ động cho cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Chưa kể bao nhiêu phiền phức, tiêu cực xảy ra nếu vẫn cứ duy trì việc này, bỏ ngay và luôn cho dân nhờ".
Tôi hoàn toàn nhất trí và ủng hộ 100% việc bỏ sổ hộ khẩu giấy. Mong sớm được cấp số định danh cá nhân thay cho CMND.
Dương Anh Sơn
Bỏ nhanh sổ hộ khẩu đi các bác ơi! Hãy xem các nước tiên tiến làm mà học theo nhé.
Tran Thanh Tuan
Bỏ sổ hộ khẩu chứ không bỏ hộ khẩu. Nếu ai cũng hiểu đúng ngay từ đầu thì thấy vấn đề không phức tạp, chỉ là chuyển từ quản lý bằng giấy tờ sang quản lý bằng công nghệ.
N.Phong
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.