Ủng hộ khai báo y tế toàn dân phòng chống dịch Covid-19

10/03/2020 07:00 GMT+7

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong những ngày qua, nhiều bạn đọc đã lên tiếng cho rằng điều quan trọng nhất bây giờ là mọi người trong cả nước cần chung tay phòng chống dịch bệnh.

Như Thanh Niên đã thông tin, dự kiến từ hôm nay 10.3 sẽ thực hiện khai báo y tế toàn dân. Theo đó, sẽ có phần mềm (app) riêng để người dân cài đặt trên điện thoại và vào cung cấp thông tin y tế cá nhân. Các thông tin sẽ rất cơ bản, ngắn gọn về tên, tuổi, địa chỉ, số thẻ bảo hiểm y tế, tình trạng sức khỏe... tình trạng tiếp xúc với người có nghi mắc/mắc Covid-19; việc đi/về nhập cảnh từ vùng có dịch... Căn cứ trên thông tin được cập nhật, cơ quan y tế tại địa bàn sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe cá nhân, kịp thời liên lạc, hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết…
Thông tin trên được nhiều bạn đọc (BĐ) ủng hộ. BĐ Phucdo (Hà Nội) chia sẻ: 1 điều tốt, 9 điều lành, đồng ý và ủng hộ! BĐ Phạm Hùng (TP.HCM) cho rằng “Cần phải nhanh tay thôi, phải huy động sức dân trong cuộc chiến chống dịch bệnh này”. BĐ Đoàn Thanh Trúc (Tiền Giang) nhận định: Biện pháp khai báo y tế toàn dân rất hay trong việc kiểm soát dịch. Phải làm sao để đảm bảo tất cả mọi người đều được khai báo ai.
Trong khi đó, nhắc lại chuyện “bệnh nhân số 17” (viết tắt BN17), nhiều BĐ cho rằng nếu cô gái ý thức hơn thì mọi người không phải lo lắng như mấy ngày qua. BĐ Nguyên (TP.HCM) chia sẻ: Không ai trách cô ấy bệnh nhưng họ phê phán việc cô ấy biết mình có khả năng bị nhiễm bệnh nhưng không chủ động trình báo để ảnh hưởng đến quá nhiều người. Cùng quan điểm, BĐ Hanh Nguyen (TP.HCM) cho rằng “phải nhận ra cái sai của mình thì mới sửa sai được”.

Xử nghiêm người khai báo không trung thực

BĐ Thiên Nguyễn Trọng (TP.HCM) cho rằng dưới góc nhìn chung, nên coi đây là một bài học để mọi người nâng cao nhận thức về phạm vi mức độ nghiêm trọng. Việc một số người “chửi bới” nặng lời là thiếu sự bao dung cần thiết. Ý kiến này được một số BĐ tán thành. BĐ Hai (Yên Bái) cũng cho rằng “thay vì ngồi “chửi” hãy chung tay làm gì đó để tình hình chuyển biến tốt hơn thì mới hay chứ? Còn chuyện sai phạm của ai, nếu có, thì đã có pháp luật rồi.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến ngược lại, trong đó BĐ Văn Thanh (TP.HCM) cho rằng đó là “bài học quá đắt, phải xử lý nghiêm và tuyệt đối không được để xảy ra lần nữa”. BĐ Cindy (Sóc Trăng) cho biết: Ở Singapore mà không khai báo thật sẽ bị phạt tù. Nếu là người nước ngoài mà khai báo gian dối không những bị phạt tù mà còn bị cắt bỏ giấy tờ và đuổi về nước luôn...
“Đây không phải là lúc “ném đá” hay đổ lỗi cho nhau, chẳng ích gì. Mọi người hãy chung tay chống dịch bằng cách tự bảo vệ mình và qua đó bảo vệ người xung quanh”.
S.L (TP.HCM)
“Một số người thiếu ý thức đã làm ảnh hưởng tới rất nhiều người, làm cả nước phải lo lắng. Mong rằng mọi người hãy nâng cao ý thức phòng và chống dịch để nhanh chóng dập tắt dịch bệnh”.
Lê Thị Diệp (Đắk Lắk)
“Vì chính mình, vì gia đình, và vì cộng đồng, mọi người hãy bình tĩnh, nên hợp tác để khống chế dịch tốt, cũng như mình được điều trị tốt nhất. Nên hiểu rằng bệnh này nếu để nặng thì cũng không thể trị được cho mình mà hại cho rất nhiều người”.
NNtchinh70 (TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.