Ủng hộ dạy - học trực tuyến

14/03/2020 07:04 GMT+7

Nhiều bạn đọc ủng hộ việc dạy - học trực tuyến , đặc biệt là trong thời dịch Covid-19, và đề nghị Bộ GD-ĐT sớm vào cuộc, đề nghị phụ huynh 'đừng sợ'.

Như Thanh Niên đã thông tin, diễn biến dịch Covid-19 phức tạp khiến Bộ GD-ĐT phải điều chỉnh khung thời gian năm học, các địa phương kéo dài thời gian nghỉ học, khiến nhu cầu học tại nhà, học trực tuyến xuất hiện, đồng thời cũng nở rộ việc dạy - học trực tuyến. Nhưng việc này mạnh ai nấy làm, khiến các phụ huynh hoang mang như lạc vào ma trận. Còn Bộ GD-ĐT vẫn “dửng dưng” với cái lý “chưa có quy định nào cho phép việc dạy học chính khóa ở bậc phổ thông bằng cách trực tuyến, nên chắc chắn sẽ không có hướng dẫn nào về nội dung này” (Thanh Niên số ra ngày 15.2).
Tuy nhiên, đến ngày 13.3, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ có văn bản hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thông báo về vệc điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019 - 2020 (lần 2). Trong văn bản này có đoạn: “Triển khai các hình thức dạy học qua internet, trên truyền hình; tổ chức ôn tập, kiểm tra công nhận kết quả học tập qua internet, trên truyền hình khi học sinh đi học trở lại”.

Đừng chần chừ

Nhiều bạn đọc (BĐ) bày tỏ ý kiến ủng hộ việc dạy - học trực tuyến (bao gồm truyền hình và online). BĐ Nguyễn Trọng Vinh (TP.HCM) cho biết: Tôi thấy học trực tuyến là hợp lý nhất trong tình hình hiện nay. Những lợi ích mang lại rất là nhiều. Có nhiều đơn vị đang miễn phí công nghệ và hướng dẫn cho tất cả giáo viên live trực tuyến hoàn toàn miễn phí trong mùa dịch này. Đối với những nhà không có mạng internet thì có thể học trên 4G di động.
Cùng quan điểm, BĐ Tien Toi (TP.HCM) chia sẻ: Chúng ta có các kỳ thi, nên làm nghiêm túc để đảm bảo chất lượng. Bộ GD-ĐT đã siết “đầu ra” này thì sợ gì chứ? Còn việc học thì có nhiều phương pháp. Cũng theo BĐ này: “Vấn đề là phải dũng cảm, phải khoa học, đừng sợ, đừng bảo thủ... Đừng lo con cái mình không học được, mà hãy lo mình không theo kịp con cái về công nghệ, đổi mới, tư duy...”.
BĐ Tien Tien (Tây Ninh) cũng cho rằng: “Đừng chần chừ nữa. Việc dạy học online, dạy qua truyền hình, thế giới người ta làm từ lâu rồi, mà mình cứ "ôm" mãi truyền thống, phải linh hoạt với thời đại chứ? Cứ nói 4.0 mà chỉ biết "bám" cuốn sách, cái bảng, cục phấn, thầy đọc - trò chép... thì sao đi nhanh cho bằng thế giới?”.

Những băn khoăn từ phía phụ huynh

BĐ NVH (TP.HCM) cho rằng ở ĐH dạy từ xa được, vì sinh viên là người trên 18 tuổi, đã trưởng thành, có ý thức và đã phải chịu trách nhiệm về bản thân, và đặt câu hỏi: “Còn học sinh cấp 1, 2, 3 với lứa tuổi từ 7 đến chưa tròn 18 thì sao?”. Một số BĐ cũng đặt vấn đề vai trò của phụ huynh trong việc học trực tuyến, lo lắng không biết phải quan tâm thế nào. Đáp lại, Van Kiet (TP.HCM) chia sẻ: Nhiều phụ huynh sợ con học trực tuyến, vì sao? Học theo cách truyền thống, họ "phó thác" hết cho thầy cô, nhà trường, thế là khỏe. Giờ phải "học trực tuyến" ở nhà, nhiều người lại yếu tin học, nên họ sợ, thế thôi.
Cùng quan điểm, BĐ Thanh Tam (TP.HCM) cho rằng: “Tại sao cha mẹ không nghiên cứu học trực tuyến, học qua truyền hình để giúp con và cũng để nâng cao trình độ của mình, mà cứ than thở "ối, khó quá, lạ quá...". Than thở vậy thì làm sao xã hội tiến bộ được?”. 
“Tôi nhận thấy Bộ GD-ĐT đi chậm với thời đại công nghệ. Đúng ra là đã có hành lang pháp lý cho việc học trực tuyến và tự học từ xa rồi”.
Nguyễn Công Toàn (Đắk Nông)
“Thực ra đây là cơ hội cho "dạy học trực tuyến". Đừng chậm nữa mà mất thời cơ”.
Hải Hà (Bình Định)
“Cảm ơn Bộ GD-ĐT trong văn bản mới nhất đã đề nghị các tỉnh, thành "triển khai các hình thức dạy học qua internet, trên truyền hình; tổ chức ôn tập, kiểm tra công nhận kết quả học tập qua internet, trên truyền hình khi học sinh đi học trở lại. Tuy có hơi chậm nhưng rất đáng mừng”.
Cong Thang (TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.