Ứng dụng VNEID dùng để khai báo y tế và di chuyển nội địa ra sao ?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
12/09/2021 15:28 GMT+7

Ứng dụng VNEID có khả năng kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ công tác truy vết F0, F1, F2 phòng, chống dịch bệnh Covid-19 .

Theo Bộ Công an, app ứng dụng VNEID do Bộ Công an xây dựng trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ứng dụng ngay trên toàn quốc, không phát sinh chi phí đào tạo, chuyển giao và người vận hành.
Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an cho biết, để phục vụ công dân rút ngắn thời gian khai báo y tế trong quá trình tham gia giao thông, Bộ Công an đã xây dựng ứng dụng khai báo y tế điện tử VNEID.

TP.HCM ghi nhận tỉ lệ dương tính giảm trong đợt 3 lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng

26.549 shipper tại TP.HCM sử dụng ứng dụng VNEID

Theo C06, ứng dụng VNEID có khả năng kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để bảo đảm tính chính xác của thông tin công dân, phục vụ công tác truy vết F0, F1, F2 phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, có khả năng mở rộng triển khai ở các địa điểm khác khi có yêu cầu như: siêu thị, trung tâm thương mại, hiệu thuốc...
Hiện tại, ứng dụng đã có thể cài đặt và sử dụng miễn phí trên hai hệ điều hành của điện thoại thông minh là Android (tải từ CH play) và iOS (tải từ app store).

Nhiều shipper trên địa bàn TP.HCM hiện nay đã sử dụng ứng dụng nói trên

NGỌC DƯƠNG

Sau khi cài đặt ứng dụng VNEID về thiết bị, người dùng cần đăng ký tài khoản với thông tin là số điện thoại đang sử dụng cùng số CMND hoặc CCCD mới.
Sau khi đăng ký thành công, người dùng sẽ nhận được thông báo từ hệ thống ngay trên ứng dụng. Tiếp theo, chỉ cần điền đầy đủ thông cá nhân bao gồm: tên tuổi, giới tính, ngày, tháng, năm sinh, địa chỉ thường trú (lưu ý: phải nhập thông tin chính xác của mình). Sau khi hoàn tất việc điền dữ liệu cá nhân ban đầu, hệ thống sẽ cung cấp 1 mã QR ngay ngoài màn hình chính của ứng dụng.
Tuy nhiên, C06 cho biết, người dùng vẫn phải khai báo thêm hai trường thông tin về y tế và di chuyển nội địa phục vụ công tác giám sát người ra đường và truy vết dịch bệnh. Ngoài ra, khi người dùng đến một địa điểm bất kỳ có thể sử dụng tính năng quét mã để lưu thông tin cho công tác truy vết chống dịch. 
Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, đã có 16.921 tài khoản cán bộ sử dụng tại 6.616 chốt kiểm soát, có 5.263.863/5.310.217 (tỷ lệ 99,1 %) tờ khai qua chốt, có 26.549 shipper hoạt động tại TP.HCM đã sử dụng ứng dụng VNEID.

Ứng dụng VNEID dùng để khai báo y tế và di chuyển nội địa ra sao trong dịch Covid-19?

Ứng dụng VNEID sẽ giống như thẻ thông hành

Trước đó, ngày 11.9, Công an TP.HCM có văn bản khẩn gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành TP.HCM, chủ tịch UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức về việc phối hợp triển khai ứng dụng VNEID để khai báo qua phần mềm di chuyển nội địa phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.
Công an TP yêu cầu cán bộ, công nhân, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị mình có sử dụng điện thoại thông minh tải, đăng ký và sử dụng ứng dụng VNEID thường xuyên trong việc di chuyển khi có yêu cầu kiểm tra của cơ quan chức năng. Đồng thời, phát huy vai trò trách nhiệm của cán bộ, công nhân, viên chức là một tuyên truyền viên, tuyên truyền đến người thân, gia đình việc thực hiện khai báo di chuyển nội địa góp phần phòng, chống dịch Covid-19.
Theo thượng tá Lê Mạnh Hà (Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM), thời gian tới, TP.HCM tính đến phương án nới lỏng giãn cách xã hội bằng thẻ xanh Covid, thẻ vàng Covid… Vì vậy, Bộ Công an và Công an TP.HCM đã triển khai ứng dụng VNEID, hỗ trợ người dân khai báo y tế, di chuyển nội địa.
Theo ông Hà, nếu cập nhật đầy đủ thông tin tiêm chủng vắc xin, F0, thông tin đầy đủ giấy đi đường, ứng dụng VNEID sẽ giống như thẻ thông hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.