Ứng dụng công nghệ thông tin truy vết người liên quan ca bệnh Covid-19

Liên Châu
Liên Châu
19/04/2020 08:12 GMT+7

Sáng nay, 19.4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid -19 trong nước cho biết không ghi nhận thêm ca bệnh Covid-19 mới. Việc truy vết các trường hợp liên quan ca bệnh đã được rút ngắn thời gian.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo), đến sáng nay, 19.4, đã sang ngày thứ 4, trong nước không ghi nhận ca bệnh Covid-19 mới. Bệnh nhân ghi nhận gần đây nhất được thông báo lúc 6 giờ sáng 16.4 là cô gái dân tộc Mông (16 tuổi), sống tại một bản héo lánh, giáp biên giới Trung Quốc, tại Hà Giang.
Trong số 268 ca bệnh Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam, có 201 ca (75%) đã bình phục, được công bố khỏi bệnh; 14 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 (gây dịch Covid-19); 6 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.
62.998 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch vẫn đang được theo dõi sức khỏe (cách ly y tế), trong đó, 279 người cách ly tập trung tại bệnh viện: 11.338 người cách ly tập trung tại cơ sở khác, 51.381 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Ứng dụng công nghệ thông tin chống dịch Covid-19

Ban Chỉ đạo cho biết, đến giờ phút này, tất cả các bệnh nhân Covid-19 nặng tại Việt Nam đều được hội chẩn thường xuyên, hội chẩn từ xa bởi các chuyên gia đầu ngành. Chính vì thế, các ca bệnh nặng đều được điều trị thành công.

Hội chẩn từ xa điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng

ẢNH LÊ HẢO

GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, đánh giá trong phòng chống dịch, Bộ đã áp dụng giải pháp công nghệ thông tin triển khai hoạt động tư vấn điều trị từ xa rất hiệu quả.
Tại Bộ Y tế, ngay từ đầu tháng 3, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã thành lập “Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn hỗ trợ chẩn đoán, điều trị người bệnh Covid-19”. Trung tâm này thường xuyên tổ chức hội chẩn trực tuyến, mời các giáo sư đầu ngành cả nước cùng hội chẩn các ca bệnh Covid-19 nặng, bàn các phương pháp điều trị tối ưu cho người bệnh, cùng chia sẻ kinh nghiệm điều trị, chăm sóc người bệnh.
Hiện, tất cả các bệnh nhân Covid-19 nặng đều được hội chẩn thường xuyên bởi các chuyên gia đầu ngành. Chính vì thế, các ca bệnh nặng đều được điều trị thành công. Trường hợp nặng nhất là bệnh nhân phi công người Anh (bệnh nhân 91) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cũng đã có nhiều tiến triển khả quan.
Ban Chỉ đạo cho biết, ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp giảm thời gian truy vết các cá nhân. Nếu thời gian đầu, có thể mất 2-4 ngày để tìm thấy trường hợp liên quan ca bệnh Covid-19 (cùng chuyến bay, tiếp xúc gần...), thì hiện tại, nhiều trường hợp chỉ trong khoảng 5-7 giờ đã có thể xác định, kịp thời cách ly, theo dõi sức khỏe ca nghi nhiễm,ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.