Ứng dụng Bluezone: ‘Radar’ dò tìm, bảo vệ người dùng trước Covid-19

Mai Hà
Mai Hà
04/08/2020 20:33 GMT+7

Mỗi người cài đặt Bluezone cho mình và cài tiếp cho 3 người khác. Sau 2 tháng, cả Việt Nam sẽ được bảo vệ nhờ “ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần” do người Việt sáng tạo này, theo Bộ TT-TT.

Khi có 1 ca nhiễm bệnh, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng đã từng tiếp xúc với người này hay chưa sẽ được xác định, nếu cả hai đều dùng Bluezone. Vì vậy, càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao.

Bluezone là gì?

“Cả Việt Nam phấn đấu trong 1 tháng, mọi smartphone đều được cài đặt Bluezone để bảo vệ cả cộng đồng. Mỗi người cài đặt Bluezone cho mình và cài tiếp cho 3 người khác. Sau 1 tháng, cả Việt Nam sẽ được bảo vệ”, Bộ TT-TT khuyến nghị.
Vậy, Bluezone là gì, ứng dụng này sẽ bảo vệ người dùng khỏi tiếp xúc với các ca nhiễm Covid-19 ra sao?
Với Bluezone, chỉ cần cài đặt trên smartphone và bật Bluetooth là mọi tiếp xúc đều được ghi nhận. Khi truy cập ứng dụng Bluzone, người dùng có thể thấy 2 tính năng quét xung quanh và lịch sử tiếp xúc. Trong đó, tính năng quét xung quanh có tác dụng như radar dò tìm, truy vết những người từng tiếp xúc bệnh nhân Covid-19.
Người dùng có thể dễ dàng tải về và cài đặt Bluezone trên smartphone, trên các kho ứng dụng App Store và Google Play dành cho các điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS và Android.

Ứng dụng Bluzone có 2 tính năng chính

Ảnh chụp màn hình

Tính năng nổi bật nhất của Bluzone là cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, góp phần giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Khi cài Bluezone, nếu phát hiện thiết bị đã từng tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 trong thời gian đủ lớn, hệ thống sẽ báo cho người dùng về nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh khi bản thân trở thành F1.
Trước đó, ngay giai đoạn đầu của dịch Covid-19 vào tháng 3.2020, ứng dụng Bluezone đã được Bộ TT-TT, Bộ Y tế dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ triển khai. Với tốc độ lây lan ra cộng đồng nhanh tại Đà Nẵng và một số địa phương hiện nay, ứng dụng Bluezone tiếp tục được Bộ Y tế và Bộ TT-TT thông khuyến nghị tất cả mọi người dân nên tải về và sử dụng để bảo vệ bản thân và cộng đồng.
Với Bluezone, chỉ cần cài đặt trên smartphone và bật bluetooth là mọi tiếp xúc đều được ghi nhận. Không những thế, Bluezone không yêu cầu nhập thông tin cá nhân chỉ lưu dữ liệu trên máy người dùng, tuyệt đối không đưa lên server, không thu thập vị trí. Bluezone chỉ ghi nhận 2 người có gặp nhau lúc nào đó và trong bao lâu, vì thế người sử dụng không lo ngại bị theo dõi vị trí. 

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều ngày 4.8: Thêm 18 ca bệnh mới Đồng Nai, Đà Nẵng...

Người già không dùng smart phone có được bảo vệ?

Để Bluezone hoạt động hiệu quả, điện thoại phải luôn luôn bật bluetooth. Các chuyên gia phát triển sản phẩm cho biết, sóng bluetooth không gây tác động xấu đến sức khỏe con người. Tương tự sử dụng wifi trong cộng đồng, do bluetooth và wifi cùng hoạt động trên tần số 2.4 GHz.
Câu hỏi đặt ra là Bluezone sẽ xử lý ra sao với những trường hợp không dùng smartphone, ví dụ người cao tuổi? Theo Bộ TT-TT, khi số lượng người dùng đủ lớn thì cộng đồng sẽ được bảo vệ và trong đó có cả những người không sử dụng smartphone.
Trước những ý băn khoăn về việc Bluezone hỏi quyền truy cập ảnh, phương tiện và tệp, đơn vị phát triển sản phẩm cho biết Bluezone chỉ sử dụng quyền "truy cập tệp" để ghi lịch sử "tiếp xúc gần" lên bộ nhớ thiết bị. Tuy nhiên, theo chính sách của Google, thiết bị vẫn tự động đề nghị "cho phép truy cập vào ảnh, phương tiện và tệp" ngay cả khi Bluezone không sử dụng các quyền còn lại. Vì thế, người dùng cần cấp quyền để có thể ghi nhận các "tiếp xúc gần".
Tính đến cuối ngày 2.8, cả nước đã có hơn 2 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone. Theo Bộ TT-TT, số lượng người cài đặt và dùng ứng dụng này đang tăng mạnh so với trước ngày 25.7.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.