Úc cam kết hỗ trợ Việt Nam 40 triệu đô la mua vắc xin Covid-19

Lê Hiệp
Lê Hiệp
07/06/2021 18:58 GMT+7

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ , Chủ tịch Hạ viện Úc Tony Smith cho biết, Úc đã cam kết viện trợ cho Việt Nam 40 triệu AUD để tiếp cận vắc xin Covid-19 .

Chiều 7.6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hạ viện Úc Tony Smith nhằm thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia nói chung và quan hệ nghị viện hai nước nói riêng trong thời gian tới.
Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Úc Tony Smith đều khẳng định quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia phát triển ngày càng tin cậy, thiết thực và đi vào chiều sâu.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến nguy hiểm từ năm ngoái tới nay, hai bên vẫn duy trì các trao đổi, tiếp xúc thường xuyên mà mới đây là cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Scott Morrison.
Hai bên cũng đã ký kết Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giai đoạn 2020 - 2023. Kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 8 tỉ USD vào năm 2020, tăng gần 5% so với năm 2019, đồng thời Úc vẫn duy trì hỗ trợ Việt Nam trong năm tài khóa 2021 - 2022, tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, hạ tầng, giáo dục.
Tại hội đàm, ông Vương Đình Huệ đề nghị hai bên tiếp tục duy trì trao đổi, tiếp xúc ở các cấp bằng các hình thức phù hợp; tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, phấn đấu nhanh chóng nâng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều so với hiện nay; tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, quân y, an ninh mạng, khoa học công nghệ...; tiếp tục gia hạn thời gian lưu trú và miễn giảm chi phí visa cho công dân Việt Nam và tạo điều kiện hơn nữa cho lưu học sinh Việt Nam quay trở lại Úc học tập; ủng hộ việc tiếp cận vắc xin công bằng và chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin phòng ngừa Covid-19 cho các quốc gia khó khăn, trong đó có Việt Nam.

Hội đàm được tiến hành theo hình thức trực tuyến

Ảnh Gia Hân

Ông Tony Smith bày tỏ nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội nhằm củng cố, phát triển mối quan hệ ngoại giao nói chung và quan hệ nghị viện nói riêng của hai quốc gia, đồng thời tin tưởng hai nước sẽ có tương lai tốt đẹp.
Về vắc xin phòng chống Covid-19, ông Tony Smith cho biết, tiêm chủng ở Úc được triển khai nhanh khi có Chương trình vắc xin và quan điểm của Chính phủ Úc là thực hiện nhanh để phục vụ người dân và nền kinh tế.
Ông Tony Smith cho biết, Úc đã cam kết viện trợ cho Việt Nam 40 triệu AUD để tiếp cận vắc xin Covid-19. Chủ tịch Hạ viện Úc bày tỏ mong muốn ngay khi mở cửa đất nước, ông sẽ trực tiếp sang thăm Việt Nam.
Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Trong đó, về vấn đề Biển Đông, hai bên khẳng định quan điểm nhất quán của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về luật Biển 1982.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.