UBND TP.HCM làm việc với Bộ Công an về khiếu nại tại dự án vệ sinh môi trường

Trung Hiếu
Trung Hiếu
16/10/2019 06:26 GMT+7

Do có ý kiến của Bộ Công an nên song song với việc báo cáo và xin ý kiến Thủ tướng, UBND TP sẽ làm việc với các bên liên quan để giải trình rõ việc lựa chọn Acciona - Vinci.

Chiều 15.10, trả lời PV Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết tuần tới UBND TP sẽ làm việc với Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an), Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH-ĐT) và Ngân hàng Thế giới tại VN (WB) liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu gói thầu XL-02 dự án vệ sinh môi trường TP - giai đoạn 2 ở TP.
Theo ông Hoan, việc TP lựa chọn Liên danh Acciona - Vinci thực hiện gói thầu XL-02 được WB (đơn vị tài trợ dự án) giám sát kỹ từ lúc sơ tuyển đến khi quyết định chọn thầu. Sau khi nhận được khiếu nại của các nhà thầu khác, WB mời các nhà thầu khiếu nại sang trụ sở WB (Mỹ) để giải thích, làm rõ vụ việc. Hiện UBND TP và WB vẫn bảo lưu quan điểm chọn nhà thầu Acciona - Vinci. Tuy nhiên, do có ý kiến của Bộ Công an nên song song với việc báo cáo và xin ý kiến Thủ tướng, UBND TP sẽ làm việc với các bên liên quan để giải trình rõ việc lựa chọn Acciona - Vinci.
Gói thầu XL-02 (thiết kế - xây dựng - vận hành Nhà máy nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè) thuộc dự án vệ sinh môi trường TP.HCM - giai đoạn 2, có giá trị 307 triệu USD, trong đó vốn vay WB là 278 triệu USD, ngân sách TP hơn 616 tỉ đồng (tương đương 29 triệu USD). Ban đầu có 7 nhà thầu nước ngoài tham gia nhưng chỉ 5 nhà thầu vượt qua vòng sơ tuyển. Ngày 7.3.2019, Ban Quản lý đầu tư dự án vệ sinh môi trường TP (nay đã sáp nhập vào Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP) phê duyệt chọn nhà thầu là Liên danh Acciona - Vinci bỏ thầu hơn 240 triệu USD. Ngày 8.3.2019, hợp đồng nói trên được ký kết.
Tuy nhiên, sau đó UBND TP nhận được nhiều kiến nghị, khiếu nại của các liên danh tham dự đấu thấu là Liên danh Samsung - Kolon - TSK và Liên danh Suez - Posco, công văn của đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Bộ Công an và đặc biệt là của Văn phòng Chính phủ về những khiếu nại của các liên danh và đề nghị UBND TP xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật. Nội dung kiến nghị và khiếu nại của 2 liên danh nói trên tập trung về công nghệ, năng lực của bên trúng thầu Acciona - Vinci. Trong đó, đáng chú ý Samsung - Kolon -TSK cho hay đã bỏ thầu thấp hơn 14,7 triệu USD so với Acciona - Vinci nhưng vẫn bị loại. Suez - Posco thì cho rằng hồ sơ dự thầu của mình không được đánh giá dựa trên các yếu tố khách quan. Liên danh này trình bày dù giá bỏ thầu của mình cao hơn Acciona - Vinci khoảng 10 triệu USD nhưng sự chênh lệch đó đến từ công nghệ...
Trong một diễn biến liên quan, sáng 15.10, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong làm việc với các đơn vị liên quan về những khiếu nại của dự án.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.