UBND TP.Hà Nội họp báo lần đầu sau 3 năm, nhiều vấn đề nóng vẫn 'treo'

Vũ Hân
Vũ Hân
02/10/2019 04:46 GMT+7

Chiều 1.10, UBND TP.Hà Nội tổ chức buổi họp báo đầu tiên sau 3 năm kể từ khi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhậm chức.

Các PV phụ trách thông tin về Hà Nội đã rất chờ đợi cuộc họp này, để rồi lại thất vọng với nhiều câu trả lời thiếu thông tin.

“Đúng quy định và quy trình

Điển hình là việc xem xét xử lý trách nhiệm đối với đương kim Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Mạnh Quyền liên quan đến việc mẹ và chị gái ông Quyền được cấp trái phép trên 20 ha đất tại H.Quốc Oai vào thời điểm ông Quyền làm Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện. Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc liệu có hay không tình trạng Hà Nội “giơ cao đánh khẽ” trong xem xét trách nhiệm cá nhân ông Quyền; tại sao Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng lại ký quyết định đình chỉ giải quyết tố cáo vụ việc trên, tân Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP Vũ Đăng Định cho biết: Việc xử lý cán bộ được TP thực hiện theo đúng quy định và quy trình. Thời gian tới khi có kết quả về việc xử lý vụ việc sẽ công bố cụ thể.
Liên quan đến vụ việc Nhật Cường, PV Thanh Niên đặt câu hỏi về việc số dịch vụ công mà Nhật Cường triển khai chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số dịch vụ công của Hà Nội; TP đã nhận chuyển giao từ Nhật Cường để vận hành chưa; Nhật Cường thuê hai văn phòng của Sở TT-TT tại số 185 Giảng Võ và số 1 Hoàng Đạo Thúy với giá bao nhiêu, thời gian bao nhiêu năm và đến nay Hà Nội có lấy lại các địa điểm cho thuê này không...? Trả lời câu hỏi, ông Định một lần nữa cho hay: Hiện TP đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để giải quyết vụ việc và khi có kết luận của cơ quan chức năng sẽ thông tin sớm nhất.

Truy nã “đại gia” Bùi Quang Huy – Tổng giám đốc công ty Nhật Cường

Tẩy độc Rạng Đông sẽ hoàn thành trước ngày 8.10

Tại buổi họp, cập nhật về tình hình xử lý môi trường sau vụ cháy Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Hà Nội), cho biết hiện Bộ Tư lệnh hóa học vẫn đang cùng Công ty môi trường Urenco 10 tiến hành các hoạt động tháo dỡ, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; tiêu tẩy độc trên cơ sở phương án đã được các nhà khoa học góp ý. Đến nay, hơn 800 tấn chất thải, tro xỉ, bụi cháy và hơn 1.000 tấn phế thải xây dựng, sắt thép đã được vận chuyển, thu gom. Bộ Tư lệnh hóa học đã hoàn thành việc tẩy độc khu vực 1 với diện tích 2.500 m2, dự kiến hoàn thành khu vực 2, khu vực 3 trước ngày 8.10.

Một tháng sau vụ cháy Rạng Đông, dân đi sơ tán chưa về nhà

Với việc thu gom, vận chuyển chất thải do Urenco 10 thực hiện, ông Thái cho biết mọi xe chở chất thải đều được Viện Hóa học quân sự (Bộ Tư lệnh hóa học) phun tẩy trước khi đưa đi, đảm bảo không gây ra ô nhiễm. Tất cả chất thải đều được đóng bao bì, theo đúng quy trình công nghệ, đảm bảo không làm phát tán ô nhiễm ở bãi rác Nam Sơn. Tại nơi lưu giữ, Bộ Tư lệnh hóa học và Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng đã đến kiểm tra. Khu vực đổ chất thải trên đều được trải bạt với diện tích 600 m2; trải một lớp than hoạt tính, bột lưu huỳnh, sau đó đổ chất thải cao không quá 3 m, lại rải một lớp than hoạt tính... rồi mới đổ lớp chất thải khác lên. Việc đổ thải được lập nhật ký, giám sát hằng ngày và được xác nhận bởi Bộ Tư lệnh hóa học, Urenco 10 và Công ty Rạng Đông.
Sau khi hoàn tất việc thu gom, xử lý chất thải, Sở TN-MT sẽ trưng cầu giám định độc lập để báo cáo TP và công bố cho người dân xung quanh. Sở cũng sẽ mời cơ quan độc lập vào đánh giá; hằng tháng sẽ vẫn tiếp tục quan trắc, đánh giá môi trường xung quanh cho đến khi đảm bảo an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.