UBKT T.Ư làm việc với Thanh tra Bộ Xây dựng vụ nhận hối lộ ở Vĩnh Phúc

Lê Quân
Lê Quân
30/09/2019 19:51 GMT+7

Sau vụ Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ khi thực hiện thanh tra tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã làm việc với Thanh tra Bộ Xây dựng.

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Xây dựng ngày 30.9, ông Lê Văn Lãng, Phó chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, cho biết hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang tạm giam bà Nguyễn Thị Kim Anh (44 tuổi), nguyên Phó phòng Phòng chống Tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng, để điều tra liên quan đến việc nhận hối lộ, vòi vĩnh khi thực hiện thanh tra chuyên ngành tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.
Theo ông Lãng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chủ động làm việc với Công an tỉnh Vĩnh Phúc để có ứng xử phù hợp, và cũng đã thực hiện đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm về việc này.
Ông Lãng cũng cho biết thêm, chính ông là người được Thanh tra Bộ Xây dựng cử làm đầu mối làm việc với Công an tỉnh Vĩnh Phúc liên quan đến vụ việc tiêu cực này, nhưng đến nay, Thanh tra Bộ Xây dựng chưa nắm thêm được thông tin vụ việc, do đang trong quá trình điều tra của Công an tỉnh Vĩnh Phúc.
Trước đó, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với bà Nguyễn Thị Kim Anh để thực hiện theo đúng quy định tại luật Tố tụng; đồng thời, phải đình chỉ chức vụ liên quan đối với bà Kim Anh để xử lý cho đúng quy định. Lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết đã đình chỉ chức vụ đối với bà Kim Anh.
Ông Lãng cũng xác nhận cơ quan Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khám xét nơi làm việc của bà Kim Anh, và cho biết thêm: theo quy định của pháp luậtĐoàn Thanh tra do bà Nguyễn Thị Kim Anh làm Trưởng đoàn bị bắt quả tang nhận hối lộ khi chưa kết thúc thanh tra, do vậy, Thanh tra Bộ này thành lập đoàn thanh tra thay thế. Hiện, đoàn thanh tra thay thế đang hoàn thiện hồ sơ, báo cáo, ban hành kết luận thanh tra, nhưng chưa biết thời điểm cụ thể xong kết luận.
“Đây là đoàn thanh tra có tính chất phức tạp nên không thể thực hiện nhanh được, cần có thêm thời gian để thu thập hồ sơ tài liệu. Theo quy định pháp luật, kết luận thanh tra sẽ được công bố công khai. Đây là vấn đề xã hội quan tâm. Báo chí, người dân quan tâm thông tin này 1, thì chúng tôi quan tâm thông tin này 10. Những hồ sơ, tài liệu liên quan vụ này, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang quản lý nên rất khó để tập hợp ra kết luận công khai vụ việc. Để người ta tâm phục khẩu phục với kết luận của mình không phải dễ. Đây là sự việc rất đáng tiếc!”, ông Lãng bày tỏ.

Họp báo thường kỳ Bộ Xây dựng "nóng" với nhiều câu hỏi của báo chí về vụ đoàn thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ

Ảnh Lê Quân

Trả lời câu hỏi về việc Thanh tra Bộ Xây dựng đã xem xét xử lý cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc đoàn thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ tại Vĩnh Phúc hay chưa, ông Lãng cho biết, hiện nay Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư đang làm rõ vấn đề này ở Thanh tra Bộ Xây dựng, liên quan đến trách nhiệm của tập thể khi để xảy ra trường hợp cán bộ vi phạm như vậy. Đến khi nào có kết luận, sẽ công bố chính thức.
Theo lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng, bà Nguyễn Thị Kim Anh tốt nghiệp loại giỏi Trường đại học Kiến trúc Hà Nội. Sau đó, cũng tốt nghiệp thạc sĩ loại giỏi và là cán bộ có năng lực chuyên môn. “Còn về tư cách đạo đức, tôi không có ý kiến”, ông Lãng nói.
Phó chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cũng xác nhận, năm 2015, bà Nguyễn Thị Kim Anh được bổ nhiệm làm Phó phòng tiếp công dân và xử lý đơn thư. Sau khi thực hiện luật Phòng chống tham nhũng và cần phải luân chuyển cán bộ, cơ quan Thanh tra Bộ Xây dựng có luân chuyển một số cán bộ, trong đó có bà Nguyễn Thị Kim Anh được chuyển ngang về Phòng Phòng chống tham nhũng. Kế hoạch này được lãnh đạo Bộ Xây dựng phê duyệt. Thanh tra Bộ Xây dựng thực hiện luân chuyển rất bình thường.
Như Thanh Niên đưa tin, ngày 10.4, đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố quyết định thanh tra tại UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại tỉnh này, trưởng đoàn cùng một số thành viên đã bị bắt quả tang nhận hối lộ.
Theo đó, ngày 12.6, tại Ban Quản lý dự án huyện Vĩnh Tường, tổ công tác của Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang ông Đặng Hải Anh nhận 90 triệu đồng của anh Đ.N.Y (35 tuổi), Phó giám đốc Công ty Đ.Tr.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh trong buổi công bố kết luận thanh tra tại UBND huyện Vĩnh Tường

Ảnh Cổng thông tin huyện Vĩnh Tường

Khi bị bắt, ông Đặng Hải Anh thừa nhận hành vi nhận tiền của anh Đ.N.Y để không giảm trừ khối lượng giá trị nghiệm thu đưa vào thanh toán của một số hạng mục công trình mà Công ty Đ.Tr đã thi công trên địa bàn huyện Vĩnh Tường.
Cùng ngày, tại UBND huyện Vĩnh Tường, tổ công tác của Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang bà Nguyễn Thị Kim Anh về 2 hành vi: nhận 68 triệu đồng của ông Tr.H (49 tuổi), kế toán UBND xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường, để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà UBND xã Tân Tiến là chủ đầu tư; và nhận 91,5 triệu đồng của ông Đ.M.C (40 tuổi), công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường.
Sau khi bị bắt, cán bộ đoàn thanh tra đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khám xét khẩn cấp nơi làm việc của đoàn thanh tra tại UBND huyện Vĩnh Tường, thu giữ nhiều hồ sơ của các đơn vị thi công công trình trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, 335 triệu đồng trong tủ do bà Nguyễn Thị Kim Anh quản lý, và các máy tính, điện thoại cùng một số đồ vật liên quan khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.