Tuyết phủ trắng xóa Sa Pa

16/12/2013 03:30 GMT+7

Sáng qua, mưa tuyết đã xuất hiện ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tại huyện Sa Pa, đèo Ô Quy Hồ là điểm đầu tiên ghi nhận có tuyết rơi vào khoảng 9 giờ sáng.

Tuyết phủ trắng xóa Sa Pa

Tuyết phủ trắng mái nhà, rừng cây ở Sa Pa - Ảnh: Ngọc Bích

Tuyết phủ trắng xóa Sa Pa1

Tuyết rơi trên đèo Ô Quy Hồ  - Ảnh: Khánh Vân

Tuyết phủ trắng xóa Sa Pa

Tuyết dày đặc đường lên Thác Bạc tại thị trấn Sa Pa   - Ảnh: Ngọc Bích

Đến gần trưa, mưa tuyết đã lan tỏa và nhanh chóng bao trùm toàn bộ  thị trấn Sa Pa. Đến trưa cùng ngày, nền nhiệt độ tại Sa Pa xuống đến 2 độ C, lượng tuyết rơi ngày càng dày đã phủ trắng các mái nhà, rừng cây trong thị trấn du lịch này. Hiện tượng tuyết rơi cũng được ghi nhận ở các xã Tả Hải Chồ, Pha Long của H.Mường Khương; xã Y Tý tại H.Bát Xát. Trong đó, tuyết rơi nhiều nhất ở xã Y Tý dày tới 20 - 30 cm.

Mưa tuyết cũng được ghi nhận tại thôn Lũng Hòa, xã Sà Phìn và thị trấn Phó Bảng, H.Đồng Văn, Hà Giang. Trao đổi với Thanh Niên qua điện thoại, Phó trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Phó Bảng, thiếu tá Nguyễn Minh Giáp cho biết mưa tuyết bắt đầu xuất hiện ở thị trấn khoảng 16 giờ, đến tối cùng ngày, tuyết đã phủ kín các mái nhà, với độ dày từ 5 - 7 cm, cho đến 21 giờ, mưa tuyết vẫn rơi càng lúc càng nhiều hơn.

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết tuyết rơi là hiện tượng thiên nhiên bình thường, từng xảy ra nhiều lần trong mùa đông tại thị trấn Sa Pa. Điều bất ngờ nhất là mưa tuyết năm nay đến sớm hơn khi mới bắt đầu đợt rét đậm đầu tiên và đây là trận mưa tuyết lớn nhất, xảy ra trên diện rộng nhất từ trước đến nay ở Lào Cai. Theo dự báo, hiện tượng tuyết rơi sẽ chỉ kéo dài đến hết đêm 15.12.

Tuyết rơi dày ở đèo Ô Quy Hồ đã thu hút nhiều phương tiện, khách du lịch đổ xô về đây ngắm tuyết nên giao thông trong buổi sáng nhiều lúc bị ách tắc. Lượng tuyết dày 7 - 8 cm, đóng băng trên mặt đường nên khá trơn trượt khiến CSGT phải ứng trực hướng dẫn các phương tiện di chuyển, đảm bảo an toàn.

Cũng theo ông Lưu Minh Hải, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, trong 2 ngày vừa qua ở nhiều khu vực tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa rào trái mùa bất thường trên diện rộng. Mưa to đã khiến lũ trên các sông, suối tại Lào Cai đang dâng cao.

Không khí lạnh gây mưa lớn, rét đậm

Ngày 15.12, không khí lạnh đã lan xuống bắc Trung bộ, sau đó đến trung Trung bộ và một số nơi ở nam Trung bộ. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, ở Bắc bộ và bắc Trung bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông. Ở các tỉnh vùng núi cần đề phòng có tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Ở vịnh Bắc bộ và vùng biển phía bắc biển Đông có gió đông bắc, biển động mạnh. Từ chiều 16.12, vùng biển ngoài khơi Trung bộ và vùng biển quần đảo Hoàng Sa gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7 - 8; biển động. Từ chiều 17.12, vùng biển ngoài khơi Nam bộ và vùng biển quần đảo Trường Sa gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7 - 8; biển động. Các tỉnh miền Bắc trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở tây Bắc bộ từ 8 - 11 độ, có nơi 5 - 7 độ; đông Bắc bộ 9 - 12 độ, vùng núi 5 - 7 độ C.

M.Vọng

P.Hậu

>> Tuyết rơi trắng xóa ở Sa Pa
>> Tuyết rơi tại Hải Phòng
>> Ngắm... tuyết rơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.