Tuyên phạt 'sinh viên cuồng si giết con gái giáo sư' tù chung thân

20/12/2016 20:05 GMT+7

Nguyễn Đăng Thành, bị cáo giết chết con gái một giáo sư ở TP.HCM vì 'yêu cuồng si' nhận mức án tù chung thân cho tội ác của mình.

Chiều 20.12, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án Nguyễn Đăng Thành (35 tuổi, quê Bình Định) về tội giết người.
HĐXX đã nhận định mặc dù có nhược điểm về tâm thần nhưng hành vi của bị cáo là vô cùng nguy hiểm, tước đoạt mạng sống của con người nên cần phải xử mức án nghiêm. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thành tù chung thân, cao hơn mức mà Viện KSND đề nghị là 20 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Đăng Thành Ảnh: H.N
Tại phiên tòa, gia đình bị hại có 3 luật sư bảo vệ quyền lợi. Các luật sư cho rằng bản giám định pháp y tâm thần ngày 10.11.2011 của Viện giám định pháp y tâm thần TƯ - Phân viện phía Nam (Bộ Y tế) kết luận Thành bị trầm cảm nặng và có dấu hiệu của chứng loạn thần là không khách quan.
Theo các luật sư, bản giám định không dựa vào một phương pháp khoa học cụ thể nào mà chỉ dựa trên lời khai của bị cáo và một số người khác nhưng vẫn kết luận Thành bị tâm thần tại thời điểm gây án, trong khi thời điểm giám định là 6 tháng sau khi bị cáo Thành gây án, là thiếu cơ sở.
Bên cạnh đó, các luật sư cũng cho rằng Thành sau khi ra trường đã vào làm việc tại các công ty lớn, đồng thời cũng từng đi tu nghiệp tại một số nước với thành tích công việc rất tốt, nên không thể khẳng định Thành bị tâm thần, để rồi từ đó giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.
Các luật sư còn cho rằng mức án mà Viện KSND đề nghị 20 năm tù là quá nhẹ và đề nghị HĐXX trả hồ sơ để giám định tâm thần lại cho bị cáo.
HĐXX đã nhận định: “Với tính chất nghiêm trọng của vụ án và mức độ của hành vi phạm tội, lẽ ra bị cáo phải chịu mức án cao nhất là tử hình. Nhưng do bị cáo là người có nhược điểm về tâm thần, trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, gia đình bị cáo đã có bồi thường một phần mai tang phí cho gia đình bị hại nên HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo”.
Từ nhận định trên, HĐXX đã tuyên Nguyễn Đăng Thành tù chung thân về tội giết người. Ngoài ra, bị cáo và gia đình còn phải có trách nhiệm liên đới bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 300 triệu đồng về mai tang phí và tổn thất về tinh thần.
Theo cáo trạng, giữa năm 2004, Nguyễn Đăng Thành vào TP.HCM trọ học tại Q.Tân Bình, sát cạnh nhà Giáo sư - tiến sĩ khoa học V.Đ.H.
Do có hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thành được gia đình giáo sư H. yêu mến, giúp đỡ. Từ đó, Thành quen biết với chị V.T.H.A (con gái của giáo sư H.) và nảy sinh tình cảm đơn phương.
Mặc dù không được đáp trả tình cảm nhưng Thành vẫn coi H.A là bạn gái của mình, thậm chí sẵn sàng dùng vũ lực với H.A mỗi khi ghen tuông. Trước sự quấy rầy của gã sinh viên cuồng si, gia đình giáo sư H. đã phải chuyển nhà từ Q.Tân Bình về Q.1 (TP.HCM) để sinh sống, nhưng vẫn không thoát được sự theo dõi, đeo bám của Thành.
Đầu tháng 12.2010, do nghi ngờ H.A có tình cảm với người khác, Thành càng trở nên ghen tuông, liên tục gọi điện thoại đe dọa, quấy rầy nạn nhân.
Trưa 27.2.2011, Thành nhìn thấy chị H.A đứng trước cửa nhà nói chuyện với một người bạn thì nảy sinh ghen tuông. Chờ lúc người bạn của H.A đi về, Thành tiến lại gần chỗ H.A, kéo tay không cho nạn nhân quay vào nhà, rồi bất ngờ rút dao mang sẵn bên người, đâm nạn nhân liên tiếp hơn 10 nhát. Nạn nhân tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.