Tuyên phạt giám đốc kinh doanh đa cấp 9 năm tù về tội lừa đảo

Mai Trâm
Mai Trâm
06/09/2018 17:16 GMT+7

Ngày 6.9, TAND TP.Cần Thơ đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trịnh Xuân Mạnh (39 tuổi), ngụ Q.Tân Bình, TP HCM, 9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng kinh doanh đa cấp.

Theo cáo trạng, tháng 7.2016, Mạnh thành lập Công ty CP thương mại đầu tư bất động sản RFIVN. Tuy nhiên, trong thời gian chờ xin giấy phép kinh doanh RFIVN đã mượn số tài khoản của công ty Thiên Ân do vợ Mạnh làm giám đốc để người tham gia đầu tư chuyển tiền vào.
Mạnh đã xây dựng hình ảnh là một công ty Tập đoàn RFIVN của Mỹ tại Việt Nam chuyên đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, tham gia nhiều dự án lớn của các tập đoàn… Ngoài ra, Mạnh còn thành lập thêm 4 chi nhánh ở miền Bắc, Trung, Nam và Tây.
Mạnh tổ chức hội thảo tại các khách sạn sang trọng, kêu gọi nhiều người tham gia ký kết hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh đa cấp bằng hình thức góp vốn đầu tư để được chia lợi nhuận, lãi suất cao. Theo đó để trở thành cổ đông của công ty, người đầu tư phải ký kết hợp đồng góp vốn ít nhất 1.000 USD (tương đương 22,5 triệu đồng).
Sau đó người đầu tư được cấp tài khoản ID và được trả tiền vốn, lãi theo hợp đồng góp vốn thông qua tài khoản ngân hàng qua ba giai đoạn. Nếu đầu tư trong 3 năm 9 tháng, người góp vốn sẽ nhận số tiền 2.987 USD. Ngoài ra, người giới thiệu thêm người đầu tư vào công ty sẽ được hưởng 5% trên tổng số tiền đã đầu tư và 0,25% tiền hoa hồng môi giới. Ngoài ra, Mạnh đưa ra mức thưởng tặng 1 chỉ vàng SJC cho người đầu tư 3 - 5 ID và tặng ô tô cho người nào giới thiệu được 1.000 ID.
Đến nay, Cơ quan điều tra đã làm rõ Mạnh đã lừa đảo 16 người tham gia góp vốn, chiếm đoạt trên 519 triệu đồng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.