Tuyên phạt cựu nhà báo tống tiền quan chức tỉnh Yên Bái 3 năm tù

Thái Sơn
Thái Sơn
20/04/2018 17:11 GMT+7

Trước tòa, bị cáo Lê Duy Phong thừa nhận đã lợi dụng công việc, nghề nghiệp để cưỡng đoạt 200 triệu đồng của Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái.

Chiều nay, 20.4, Hội đồng xét xử TAND thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) tuyên phạt bị cáo Lê Duy Phong (33 tuổi, ngụ tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), cựu Trưởng ban Bạn đọc Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, 3 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản.
Bị hại trong vụ án là ông Vũ Xuân Sáng, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái và ông Hoàng Trung Thực, cán bộ về hưu ở tỉnh Yên Bái.
Theo cáo trạng truy tố, lợi dụng một số bài báo đăng tải thông tin ảnh hưởng tới uy tín cá nhân của một số người tại thành phố Yên Bái, Lê Duy Phong đã dùng cử chỉ, lời nói đe dọa nhằm chiếm đoạt tài sản của bị hại. Cụ thể, Phong hẹn gặp và gợi ý ông Vũ Xuân Sáng đưa 200 triệu đồng để “giải quyết ổn thỏa”, không đăng bài về biệt thự của ông Sáng. Lo sợ bị ảnh hưởng tới uy tín, danh dự cá nhân nên ông Sáng sau đó đi vay tiền và 2 lần đưa cho Phong, tổng cộng 200 triệu đồng.
Tương tự, khi biết ông Hoàng Trung Thực đang góp vốn kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh và có liên quan đến căn nhà của Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, Phong đã tiếp xúc ông Thực rồi hé mở việc sẽ viết tin bài. Lo ngại báo chí đăng tin sẽ ảnh hưởng công việc làm ăn của mình, ông Thực đã đưa cho Phong 50 triệu đồng. Trong lúc Phong nhận tiền từ ông Thực thì bị công an bắt quả tang.
Trước tòa, bị cáo Phong thừa nhận hành vi cưỡng đoạt tài sản, đồng thời nhìn nhận công việc của người làm báo không cho phép bị cáo nhận tiền của ông Sáng, ông Thực. Hành vi đó là vi phạm đạo đức và vi phạm pháp luật.
Đánh giá hành vi phạm tội đối với cựu nhà báo từng công tác tại Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm đối với xã hội, vì đã chiếm đoạt số tiền lớn của các bị hại, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân và gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của những nhà báo chân chính. Do đó, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc và tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội mà bị cáo gây ra.
Tuy nhiên, xét thấy bị cáo khai báo thành khẩn, vận động gia đình khắc phục hết hậu quả,... nên Hội đồng xét xử đã xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ khi tuyên án.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.