Tuyên án 4 cán bộ Ban quản lý dự án ở Tây Ninh sai phạm tiền tỉ

Giang Phương
Giang Phương
28/05/2019 20:02 GMT+7

TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt 4 bị cáo là cán bộ Ban quản lý dự án H.Hòa Thành, đồng thời công bố quyết định tạm giam tại tòa cả 4 bị cáo này.

Sau 5 ngày nghị án, chiều 28.5, TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt mức án sơ thẩm đối với 4 bị cáo, nguyên là cán bộ Ban quản lý dự án H.Hòa Thành, về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trong đó, Cao Sơn Nhân, nguyên Trưởng Ban quản lý dự án H.Hòa Thành bị tuyên phạt 6 năm tù; Dương Thị Thu Hòa, nguyên Kế toán trưởng, 4 năm tù; Nguyễn Thiên Dân, nguyên Phó trưởng Ban quản lý dự án phụ trách xây dựng dân dụng, 3 năm tù và Đỗ Tú Toàn, nguyên thủ quỹ kiêm cán bộ kỹ thuật giám sát công trình (Ban quản lý dự án H.Hòa Thành), 2 năm tù.
Ngay sau khi tuyên án, HĐXX cũng công bố 4 quyết định tạm giam ngay tại tòa, thời hạn 45 ngày đối với 4 bị cáo. Trước đó, các bị cáo được tại ngoại.
Ngay sau khi tuyên án, HĐXX cũng công bố 4 quyết định tạm giam ngay tại tòa, thời hạn 45 ngày đối với 4 bị cáo Ban quản lý dự án H.Hòa Thành ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Trước đó, các luật sư bào chữa cho 4 bị cáo không đồng ý với cáo trạng truy tố, và đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo không phạm tội, vì không có cơ sở chứng minh có thiệt hại do toàn bộ số tiền tạm ứng 8 tỉ đồng đã được thu hồi.
Bị cáo Cao Sơn Nhân lãnh mức án 6 năm tù giam ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Luật sư Trương Vĩnh Thủy (Đoàn Luật sư TP.HCM, bào chữa cho bị cáo Toàn và Dân) cho rằng hậu quả khi nào đã xảy ra thì mới cấu thành tội phạm, trong khi đến giờ phút này không có căn cứ nào chứng minh thiệt hại. Cụ thể, về số tiền mà Viện KSND truy tố là đã gây thiệt hại cho ngân sách, thực chất chỉ là tiền lãi của số tiền tạm ứng đã được thu hồi trước đó. Về quy định, tiền ngân sách thì không thể tính lãi và lấy đó làm thiệt hại.
Tuy nhiên, HĐXX nhận định đã đủ cơ sở khẳng định các bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố.
Theo cáo trạng, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý vốn ngân sách của UBND H.Hòa Thành trong việc đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm do huyện làm chủ đầu.
4 bị cáo trên đã tạm ứng 8 tỉ đồng của ngân sách và chi sai mục đích, sai đối tượng hợp đồng và không thu hồi khi có điều kiện, gây thiệt hại 2,9 tỉ đồng.
Cụ thể, từ năm 2009 - 2011, các bị cáo đã chuyển 5,5 tỉ đồng cho Công ty Phương Hậu (là công ty sân sau của Nhân); chuyển 2 tỉ đồng cho Công ty Hiệp Phát (là công ty sân sau của Dân); chuyển 500 triệu đồng cho Công ty Minh Dũng thi công công trình đường 797 nhưng không thu hồi khi có điều kiện.
Sau khi Thanh tra H.Hòa Thành vào cuộc yêu cầu thu hồi, thì tháng 8.2014, Công ty Hiệp Phát nộp trả 2 tỉ đồng. Ngày 3.8.2015, vụ án được khởi tố điều tra, thì ngày 10.11.2015, Công ty Minh Dũng mới nộp trả 500 triệu đồng. Tháng 5.2017, theo chỉ đạo của UBND huyện, Ban quản lý dự án H.Hòa Thành đã khắc phục, thu hồi 5,5 tỉ đồng hoàn trả ngân sách huyện.
Ngoài ra, các bị cáo đã cố ý làm trái trong việc chi tạm ứng 3,9 tỉ đồng tiền bảo hành công trình thuộc quyền quản lý của Ban quản lý dự án H.Hòa Thành cho Lâm Tấn Dũng mượn sử dụng, gây thiệt hại 849,9 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.