Tuyên án 4 bị cáo trong đường dây lừa đảo MB24 tại Đắk Lắk

14/06/2017 06:35 GMT+7

Sau hơn 1 tuần xét xử sơ thẩm, chiều 13.6, TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên án 4 bị cáo trong đường dây lừa đảo MB24.

Các bị cáo gồm: Ngô Văn Chiến (37 tuổi), Trần Văn Sự (42 tuổi), Đặng Anh Tuấn (37 tuổi) và Bùi Thị Chiên (40 tuổi, cùng trú H.Ea Kar, Đắk Lắk) bị xét xử về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Chiến bị phạt 8 năm 3 tháng tù; Tuấn và Sự cùng 7 năm 6 tháng tù; Chiên bị phạt 3 năm 5 tháng 6 ngày tù. Ngoài ra, tòa tuyên truy thu tiền hoa hồng hơn 3 tỉ đồng của 4 bị cáo trên và 869 triệu đồng của 8 người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan để trả cho những người bị hại.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Lắk, Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến có trụ sở tại Hà Nội (gọi tắt là Công ty MB24 Hà Nội) được Sở KH-ĐT Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào tháng 5.2011. Mặc dù không được cấp phép kinh doanh thương mại điện tử, nhưng thông qua giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số với tên miền www.muaban24.vn, Công ty MB24 Hà Nội xây dựng mô hình và phương thức hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử muaban24.vn theo sơ đồ nhị phân cấp tiến bất đồng đẳng, nhằm phục vụ cho quảng cáo, mua bán sản phẩm để các hội viên tham gia và chia tiền hoa hồng trên hệ thống.
Cuối năm 2011, Công ty MB24 Hà Nội lập 2 chi nhánh tại Đắk Lắk, gồm chi nhánh MB24 Đắk Lắk do Chiến làm giám đốc, sau đó Sự thay thế và chi nhánh MB24 Buôn Ma Thuột do Bùi Thị Chiên làm giám đốc, sau đó Tuấn lên thay. Để lôi kéo nhiều người tham gia mua gian hàng ảo của Công ty MB24, 4 bị cáo này gặp gỡ, hoặc gián tiếp thông qua các hội viên của hai chi nhánh để giới thiệu, mở các lớp tập huấn về trang web muaban24.vn, tư vấn theo phương thức giới thiệu được nhiều người mua gian hàng ảo thì sẽ được hưởng nhiều lợi nhuận hoa hồng. Một người muốn tham gia vào hội viên MB24 phải đóng 5,2 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định 673 người bị hại do bị lôi kéo bỏ tiền tham gia mua các gian hàng ảo trên.
Từ tháng 10.2011 - 7.2012, hai chi nhánh MB24 tại Đắk Lắk đã phát triển 2.054 gian hàng với tổng doanh thu hơn 10 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền được chuyển về Công ty MB24 Hà Nội và công ty này trích hoa hồng cho Chiến, Sự, Tuấn, Chiên thụ hưởng hơn 3 tỉ đồng. Cơ quan điều tra cũng xác định, trong quá trình hoạt động, hai chi nhánh MB24 tại Đắk Lắk không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan để xác định số tiền thuế phải nộp, không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, không kê khai thuế giá trị gia tăng phải nộp theo quy định.
Theo HĐXX, việc Công ty MB24 Hà Nội tổ chức mua bán các gian hàng ảo trên sàn giao dịch điện tử trong khi không có giấy phép kinh doanh lĩnh vực thương mại điện tử, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân là vi phạm pháp luật. Những người cầm đầu công ty này đã bị TAND cấp cao xét xử, phạt tù. Các bị cáo Chiến, Sự, Tuấn và Chiên phụ trách các chi nhánh MB24 tại Đắk Lắk đã thực hiện sự chỉ đạo của Công ty MB24 Hà Nội, tiếp tay, giúp sức thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.