Tuyên án 3 bị cáo che giấu người Trung Quốc bất chấp dịch Covid-19

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
17/03/2021 08:26 GMT+7

TAND TP.Đà Nẵng xét xử sơ thẩm đường dây tiếp tay cho người Trung Quốc ở 'chui' tại TP.Đà Nẵng trong thời gian giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 .

Chiều 16.3, TAND TP.Đà Nẵng xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 2 bị cáo người Trung Quốc là Ma Bing (24 tuổi, ngụ Quảng Tây) và Xiang Yi Ping (34 tuổi, ngụ Thượng Hải) mức án lần lượt 8 năm và 6 năm tù về tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép. Bị cáo Châu Vy Anh (29 tuổi, ngụ 133 Lý Tự Trọng, TP.Đà Nẵng) lãnh mức án 6 năm tù với cùng tội danh.

Những người Trung Quốc trốn ở Đà Nẵng ra sao sau khi nhập cảnh trái phép?

Theo cáo trạng, sau khi ra tù (về tội sử dụng ma túy và cướp giật tại Trung Quốc), Xiang Yi Ping sang Đà Nẵng thuê khách sạn Lemon Tree (lô 1-2 An Thượng 33). Châu Vy Anh có quan hệ tình cảm với Ping và cùng Ping tiếp tay cho những người Trung Quốc ở chui. Tháng 6.2020, cả hai biết Ma Bing nhập cảnh trái phép nhưng vẫn cho ở khách sạn gần 2 tháng để thu tiền phòng 8 triệu đồng, sau đó thuê Ma Bing phục vụ.
Cuối tháng 7.2020, TP.Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội, cấm đón khách để phòng chống dịch Covid-19 nhưng 3 bị cáo vẫn cho 10 người Trung Quốc (nhập cảnh trái phép, không hộ chiếu, thị thực hết hạn) ở chui, không khai báo và thu 1 triệu đồng/phòng/ngày. Vy Anh tiếp tay mua đồ sinh hoạt cho người Trung Quốc.
Đáng chú ý, thời điểm này Anh vừa bị tòa tuyên phạt 2 năm tù về tội làm giả giấy tờ, đang tại ngoại chờ thi hành án. Ping còn lập nhóm Wechat để báo cho những người Trung Quốc đối phó khi lực lượng công an kiểm tra; Ma Bing lái ô tô chở họ trốn khỏi khách sạn, chờ công an rời đi mới quay về.
Ngày 31.7.2020, Công an TP.Đà Nẵng ập vào khách sạn Lemon Tree, bắt quả tang 8 người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép, 2 người Trung Quốc còn lại đã bỏ đi trước đó nên công an tiếp tục truy xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.