Tường vây metro của TP.HCM từ 2 m xuống 1,5 m ‘là vấn đề lớn’

25/12/2018 14:35 GMT+7

Theo nhận định của một số kỹ sư xây dựng, việc hạ tường vây ngầm metro số 1 TP.HCM có độ dày từ 2 m xuống còn 1,5 m ‘là vấn đề lớn’.

[FLYCAM] Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhìn từ trên cao
Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) có tổng vốn đầu tư hơn 47.000 tỉ đồng, dài gần 20 km. Riêng phần xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố (Q.1; gói thầu 1a) dài khoảng hơn 500 m, có giá trúng thầu khoảng 4.850 tỉ đồng. Hợp đồng được ký kết vào ngày 14.10.2016, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Sumitomo Mitsui - CIENCO 4.
Tại gói thầu 1a này, hạng mục tường vây được xem là một trong những mạng mục quan trọng then chốt đối với yêu cầu an toàn của công trình.
Hạng mục tường vây do nhà thầu phụ là Công ty Bachy Soletanche Việt Nam trúng thầu thi công. Trước khi được bổ nhiệm làm Trưởng ban MAUR cho đến nay (từ tháng 6.2016), ông Lê Nguyễn Minh Quang giữ chức Tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam.
Một vấn đề hệ trọng đã được Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra TP.HCM chỉ ra đó là MAUR và các đơn vị có liên quan hạ độ dày tường vây ngầm gói thầu 1a từ 2 m như trong thiết kế được duyệt, xuống còn 1,5 m khi thi công trên thực tế.
Theo đánh giá của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra TP.HCM, việc làm này có sai phạm.
Trưa 25.12, ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, xác nhận Sở vừa có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về việc tường vây đường hầm của tuyến metro số 1 (đoạn từ ga Bến Thành đến Nhà hát Thành phố) bị thay đổi thiết kế so với thiết kế ban đầu. Thiết kế ban đầu tường vây đường hầm dày 2 m được điều chỉnh còn 1,5 m.
Tuy nhiên khi PV Thanh Niên hỏi thêm thông tin cụ thể, ông Tám hướng dẫn liên hệ Ban quản lý đường sắt đô thị, bởi đây là đơn vị đại diện UBND TP.HCM làm chủ đầu tư và cũng là nơi có nhiều thông tin liên quan, rõ ràng nhất về dự án. “Đây là vấn đề kỹ thuật phức tạp nên không thể nói qua thời gian ngắn được. Sở GTVT đã báo cáo vấn đề này với UBND TP.HCM với nhiều nội dung cụ thể”, ông Tám nói.
Tuyến metro số 1, đoạn đi trên cao (bên phải) qua địa bàn Q.2, đang trong giai đoạn thi công ẢNH: ĐỘC LẬP
Theo nhận định của một số kỹ sư xây dựng, việc hạ tường vây ngầm metro số 1 TP.HCM từ 2 m xuống còn 1,5 m ‘là vấn đề lớn’. “Tường vây ngầm là một hạng mục rất quan trọng, thậm chí có thể nói là quan trọng nhất. Việc thay đổi thiết kế như vậy là một vấn đề lớn”, một kỹ sư nêu ý kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.