Tưởng niệm Gạc Ma

14/03/2018 14:05 GMT+7

Những con tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam khi đi qua vùng biển Gạc Ma - Len Đao - Cô Lin đều dừng lại làm nghi thức tưởng niệm 64 chiến sĩ đã hy sinh ngày 14.3.1988 trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền.

Rơi nước mắt tưởng nhớ đồng đội Ảnh: Mai Thanh Hải
Trung tá Nguyễn Văn Lưu, nguyên chính trị viên tàu 571 - Trường Sa (thuộc hải đội 411, Vùng 4 Hải quân) cho biết: "Trước mỗi chuyến đi, tàu đều phân công chiến sĩ mua vòng hoa, hoa tươi, hoa quả và bảo quản trong ngăn mát riêng biệt sao cho đến khu vực làm nghi thức tưởng niệm, hoa quả vẫn giữ được độ tươi" và thành thật: "Tất cả đều phải tươi mới, nguyên vẹn để dâng hương hồn liệt sĩ đang nằm dưới lòng biển".
Tiêu binh trang nghiêm trong lễ tưởng niệm Ảnh: Mai Thanh Hải
Đối với các tàu đi làm nhiệm vụ dài ngày 3 - 4 tháng, do điều kiện bảo quản khó khăn nên khi làm lễ tưởng niệm có khi phải dùng đồ khô, đồ hộp thậm chí chỉ có bánh kẹo, thuốc lá viếng liệt sĩ.
Cuối tháng 1.2018 vừa qua, PV Thanh Niên đi theo tàu 996, Vùng 4 Hải quân ra Trường Sa làm nhiệm vụ thay thu quân, cấp hàng Tết âm lịch Mậu Tuất 2018 và tham gia lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trên vùng biển Gạc Ma - Len Đao, ngay gần vị trí mà 30 năm trước đã xảy ra trận đánh 14.3.1988.
Bộ đội tàu 571 - Trường Sa chuẩn bị thả hoa tưởng niệm Ảnh: Mai Thanh Hải
Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, đại tá Nguyễn Hưng, Phó lữ đoàn trưởng quân sự lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân) xúc động: "Cách đây 30 năm, ngày 14.3.1988, tại vùng biển Gạc Ma, những cán bộ, chiến sĩ Hải quân ưu tú, những người con kiên trung của dân tộc đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trước sự tấn công trắng trợn và phi lý của lực lượng tàu chiến hải quân Trung Quốc".
"Chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc là nghĩa vụ cao cả, thiêng liêng của mình và đã tự kiềm chế để giữ vững nguyên tắc không dùng vũ lực để giải quyết những vấn đề tranh chấp, tuân thủ nghiêm túc Công ước về Luật biển năm 1982 và tập quán quốc tế, vì lợi ích hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực. Song, bất chấp lẽ phải và không khuất phục được ý chí kiên cường, quyết tâm sắt đá để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, Trung Quốc đã ngang nhiên tấn công quân sự, bắn chìm, bắn cháy 3 tàu vận tải của ta. Cuộc chiến đấu không cân sức giữa lực lượng xây dựng, bảo vệ đảo và tàu vận tải của ta với nhiều tàu chiến có trang bị vũ khí hiện đại của nước ngoài đã xảy ra", đại tá Hưng cho biết thêm và khẳng định: "Đó là cán bộ, chiến sĩ tàu HQ-505, HQ-604, HQ-605 thuộc Lữ đoàn 125; cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 146; Trung đoàn công binh 83 Hải quân, những tập thể kiên cường đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, dũng cảm ngoan cường chiến đấu để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng".
Lễ tưởng niệm Gạc Ma là nghi thức chỉ có ở Hải quân Việt Nam Ảnh: Mai Thanh Hải
"Trong cuộc chiến đấu anh dũng ấy, thiếu úy Trần Văn Phương đã quấn lá cờ Tổ quốc quanh thân mình và động viên đồng đội: “Không được lùi bước. Phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng”. Và còn rất nhiều những tấm gương sáng thể hiện lòng kiên trung, tinh thần chiến đấu dũng cảm, sẵn sàng hiến dâng trọn tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc", đại tá Nguyễn Hưng bùi ngùi nhớ lại trong lễ tưởng niệm.
Sau lễ tưởng niệm, các cán bộ chiến sĩ trong đội hình hành quân trên tàu đã thả hoa tươi và hạc giấy tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.
Lễ tưởng niệm được thực hiện tại boong trước tàu 996 Ảnh: Mai Thanh Hải
Tất cả đều nghiêm trang, thành kính Ảnh: Mai Thanh Hải
Hạc giấy và hoa cúc trên tay cán bộ chiến sĩ đứng trên mạn tàu Ảnh: Mai Thanh Hải
Nhìn về phía xa là bãi Gạc Ma Ảnh: Mai Thanh Hải
Cờ Tổ quốc trên đài chỉ huy được kéo xuống theo điều lệnh tàu Ảnh: Mai Thanh Hải
Thả vòng hoa xuống biển Ảnh: Mai Thanh Hải
Bàn thờ và đồ lễ cũng được cẩn thận thả xuống Ảnh: Mai Thanh Hải
Đại tá Nguyễn Hưng, Phó lữ đoàn trưởng quân sự lữ đoàn 146 (thứ 4 từ trái qua), cùng chỉ huy tàu 996 thực hiện nghi lễ thả bát hương, lễ vật Ảnh: Mai Thanh Hải
Bộ đội tàu ở tầng dưới chuyền tay và tiếp tục thả xuống mặt biển Ảnh: Mai Thanh Hải
Tất cả cùng thả hoa và hạc giấy xuống mặt biển tưởng nhớ, tri ân Ảnh: Mai Thanh Hải
Một chiến sĩ tàu 996 dõi theo đồ lễ trôi theo sóng về bãi Gạc Ma Ảnh: Mai Thanh Hải
Vòng hoa tưởng nhớ quấn quýt trên mặt biển Ảnh: Mai Thanh Hải
Nhiều địa phương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Người thân của các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma năm 1988 đã xúc động, không cầm được nước mắt tại lễ tri ân diễn ra vào sáng 14.3 ở Nghĩa trang liệt sĩ phường Quảng Phúc, TX.Ba Đồn, Quảng Bình.
Quảng Phúc là quê hương của anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - liệt sĩ Trần Văn Phương (sinh năm 1965; khi hy sinh anh là thiếu úy, Phó chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân).
Theo lịch sử Trung đoàn công binh 83 hải quân, 6 giờ sáng 14.3.1988, chiến sự nổ ra. Các chiến sĩ, dưới sự chỉ huy của thiếu úy Trần Văn Phương, vẫn kiên quyết bảo vệ cờ Tổ quốc và không chịu rút lui. Đôi bên giằng co quyết liệt, Trung Quốc nổ súng bắn vào anh Phương. Anh Phương ngã xuống, song vừa lúc ấy, binh nhất Nguyễn Văn Lanh đã nhanh chóng xông tới, cùng các chiến sĩ khác đứng vây quanh lá cờ của Tổ quốc. Anh Nguyễn Văn Lanh vừa đánh bật khẩu súng ngắn trên tay một chỉ huy phía Trung Quốc thì một lính khác của đối phương đã dùng lưỡi lê đâm vào anh Lanh từ phía sau. Anh Lanh gục xuống, một dòng máu nhuộm đỏ từ dưới chân cột cờ của Tổ quốc nhưng cột cờ của Tổ quốc không đổ…
Anh Nguyễn Văn Lanh cũng là một người con đất Quảng Bình. Anh sinh năm 1966, quê ở xã Vạn Ninh, H.Quảng Ninh. Sau đó, anh được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Đoàn viên, thanh niên tỉnh Khánh Hòa nắm tay nhau quanh biểu tượng "Vòng tròn bất tử" Ảnh: Nguyễn Chung
Trong những năm gần đây, cứ đến ngày 14.3 hằng năm, đồng đội, người thân lại làm lễ tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma.
Tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ở H.Cam Lâm (Khánh Hòa), lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐNĐ, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa cùng nhiều cơ quan, đoàn thể đã dâng hương, tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma.
Ông Bùi Đình Dương, Chủ tịch UBND H.Trường Sa (Khánh Hòa), cho biết từ những ngày trước, UBND H.Trường Sa và Vùng 4 Hải quân đã tổ chức cho các cán bộ, chiến sĩ đến Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma để thắp hương, tưởng nhớ, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn các anh hùng liệt sĩ.
Sáng cùng ngày, Tỉnh đoàn Khánh Hòa tổ chức lễ viếng các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Cuối buổi lễ, các đoàn viên, thanh niên đã cùng nắm chặt tay nhau, xếp thành vòng tròn quanh biểu tượng “vòng tròn bất tử”.
Cũng trong sáng 14.3, tại Hội trường Công ty TNHH kỹ thuật - dịch vụ Nguyên Tiến (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), Ban liên lạc bộ đội Trường Sa tại Đà Nẵng đã tổ chức Lễ tưởng niệm, tri ân liệt sĩ đã hy sinh tại đảo Gạc Ma.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.