Tướng Nguyễn Trọng Nghĩa: 'Truyền thống văn hóa giữ nước của ta là hòa hiếu, hòa bình'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
31/10/2019 11:27 GMT+7

Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, trong vấn đề chủ quyền biển đảo, những gì thuộc về nguyên tắc ta kiên quyết giữ gìn, nhưng phải có đối sách phù hợp.

Đặt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo lên hàng đầu

Nêu ý kiến thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại kỳ họp 8 của Quốc hội sáng nay, 31.10, đại biểu Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang, khẳng định Đảng, Nhà nước đã đặc biệt quan tâm tới tình hình quốc phòng, an ninh, khi lần đầu tiên tại phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội đã khẳng định điều này và Thủ tướng ngay khổ đầu tiên trong báo cáo kinh tế - xã hội cũng đã khẳng định việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng.
Theo ông Nghĩa, qua kết quả thực tiễn, báo cáo của các bộ, ban, ngành, báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội, cũng như phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, có thể thấy Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, đặt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo lên hàng đầu.
Thượng tướng Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định, các lực lượng thực thi nhiệm vụ đã thực hiện đúng đường lối quan điểm của Đảng và đối sách của Đảng, đó là kiên quyết kiên trì bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế để giữ vững độc lập chủ quyền, quyền chủ quyền vùng đặc quyền kinh tế và lợi ích quốc gia dân tộc; đồng thời, giữ được môi trường hòa bình, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội để phát triển kinh tế và xã hội.
Ông Nghĩa cũng cho biết, vừa qua trong dư luận cũng có những người dân hiến kế cách này cách khác, và Đảng, Nhà nước luôn lắng nghe những ý kiến này, đồng thời Đảng, Nhà nước cũng phải kế thừa truyền thống văn hóa giữ nước của cha ông.
“Chúng ta kiên quyết, kiên trì theo tinh thần “dĩ bất biến ứng vạn biến”. Những vấn đề thuộc về nguyên tắc là chúng ta kiên quyết giữ gìn. Như Thủ tướng đã nói, những vấn đề thuộc về độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ là chúng ta quyết không nhân nhượng. Nhưng chúng ta phải có đối sách phù hợp vì truyền thống văn hóa giữ nước của chúng ta là hòa hiếu, hòa bình”, tướng Nghĩa nói.
Ông Nghĩa khẳng định, mỗi người dân ai cũng có khát vọng vươn lên và tinh thần ấy hiện nay đang được khơi dậy. Khi đất nước chưa có độc lập thì khát vọng lớn nhất của chúng ta là đấu tranh giành độc lập tự do cho đất nước.
"Ngày nay, khát vọng lớn nhất của chúng ta là phải giữ vững độc lập, chủ quyền và thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ công bằng văn minh", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Bảo vệ chủ quyền biển đảo là thách thức, gian khổ 

Ông Nghĩa nhận định, khát vọng này đang đứng trước thời cơ lớn, song đó cũng là quá trình liên tục lâu dài, phải phấn đấu và phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức gian khổ, và một trong những thách thức đó chính là bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.
"Chúng ta phải đặt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tổng thể các mối quan hệ của sự nghiệp cách mạng, đặc biệt là sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa phải kế thừa văn hóa giữ nước của cha ông của Bác Hồ và nâng cao lên tầm cao mới", ông Nghĩa nêu quan điểm.
Theo ông Nghĩa, kiên trì bảo vệ độc lập chủ quyền nhưng trong từng tình huống cụ thể phải có sách lược phù hợp. Theo đó, cần phải sử dụng tổng hợp thế trận chặt chẽ giữa các lĩnh vực, kể cả chính trị, ngoại giao và lịch sử pháp lý.
Ông Nghĩa cho biết, có dư luận nói chúng ta chưa sử dụng công cụ lịch sử pháp lý mà cụ thể là Hiến chương Liên hợp quốc về luật Biển năm 1982 và các điều ước mà Việt Nam đã cam kết.
“Chúng ta phải thông qua công tác tuyên truyền phải kết hợp với đấu tranh thực địa, đồng thời hết sức quan tâm đến giữ vững ổn định chính trị trong nước. Bên cạnh đó, các giải pháp kinh tế chúng ta càng phải đa dạng hóa hơn để mà chúng ta chủ động xử lý các tình huống khi bảo vệ chủ quyền”, ông Nghĩa nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.