Tự ý phá rừng để nuôi tôm công nghiệp suốt 4 năm nhưng không bị xử lý

Gia Bách
Gia Bách
28/04/2018 19:12 GMT+7

Một hộ dân tự ý phá rừng nuôi tôm kéo dài hơn 4 năm qua nhưng không được ngăn chặn, xử lý...

Ngày 28.4, Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Cà Mau cho biết cơ quan này đã có báo cáo về việc xác minh thông tin người dân xã Tân Ân Tây (H.Ngọc Hiển, Cà Mau) phản ánh về hộ dân phá rừng nuôi tôm công nghiệp trái phép trong thời gian dài.
Theo nội dung phản ánh, hơn 4 năm qua, tại kinh Xẻo Đôi (ấp Tân Tiến, xã Tân Ân Tây), hộ ông Nguyễn Văn Bạch đã tự ý phá rừng để nuôi tôm công nghiệp, gây ô nhiễm. Người dân địa phương nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương, nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.
Theo người dân, hộ ông Bạch phá rừng, đào ao nuôi tôm công nghiệp trái phép từ tháng 11.2013, đến tháng 4.2014 thì hoàn thành toàn bộ 9 ao nuôi và tổ chức nuôi cho đến nay.
Báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau cho biết phần đất trên được Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hiển (Lâm nghiệp Ngọc Hiển) quản lý, giao khoán vào năm 1994 với tổng diện tích 6,9 ha, nhưng không nằm trong vùng quy hoạch nuôi tôm công nghiệp.
Trên thực tế, vào tháng 1.2014, UBND xã Tây Ân Tây đã lập biên bản xử phạt hộ ông Bạch. Đến tháng 4.2014, Lâm nghiệp Ngọc Hiển sau khi kiểm tra cũng lập biên bản vi phạm đối với hộ ông Bạch (4 ao, diện tích 9.918 m2), đến tháng 9.2014, Lâm nghiệp Ngọc Hiển lại lập biên bản vi phạm đối với diện tích gần 3 ha với... 9 ao nuôi tôm.
Liên quan vụ việc, Sở NN - PTNT tỉnh Cà Mau khẳng định Lâm nghiệp Ngọc Hiển và Hạt Kiểm lâm H.Ngọc Hiển đã không phát hiện kịp thời sai phạm của ông Bạch, chưa phối hợp chặt chẽ để xử lý. Đến nay, ông Bạch vẫn còn cải tao ao nuôi tôm công nghiệp, chưa san lấp trả lại diện tích mặt ao đã đào, nhưng các cơ quan chức năng lại không kiểm tra, ngăn chặn kịp thời.
Với những thiếu sót trên, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau đề nghị Chi cục Kiểm lâm Cà Mau kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.
Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau đề nghị UBND H.Ngọc Hiển buộc ông Bạch ngưng ngay việc nuôi tôm công nghiệp trên diện tích trên, tháo dỡ trang thiết bị nuôi tôm; tổ chức thực hiện san lấp, khôi phục lại toàn bộ diện tích theo hiện trạng ban đầu, trồng lại rừng trong mùa vụ 2018 và những năm tiếp theo.
Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau đề nghị Giám đốc Lâm nghiệp Ngọc Hiển nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể Ban giám đốc và các bộ phận liên quan khi để vi phạm của ông Bạch kéo dài, gây phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.