Tự ý dời mộ có hài cốt liệt sĩ để làm đường vào dự án?

Lê Quân
Lê Quân
03/03/2018 08:06 GMT+7

Theo phản ánh, vụ việc xảy ra tại xã Thanh Liệt (H.Thanh Trì, Hà Nội) và chính quyền địa phương cam kết sẽ làm rõ.

Cụ thể, theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Thúy Ngần (40 tuổi, trú P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) với Báo Thanh Niên, chị đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt, về việc tự ý di dời mộ phần ông nội là liệt sĩ Nguyễn Văn Ái mà không thông báo cho gia đình.
Di dời ngay trước Tết
Dẫn chúng tôi đến nghĩa trang Mả Nhịa ở xã Thanh Liệt, chị Ngần cho biết ông nội chị hy sinh trong kháng chiến chống Pháp (ngày 7.3.1949), đến ngày 17.3.2003 được trao bằng Tổ quốc ghi công.
“Mộ của ông nội tôi được quy tập thành mộ tập thể cùng 59 cán bộ và người dân. Trong đó, có nhiều người được công nhận là liệt sĩ. Ngôi mộ đã được khắc bia ghi rõ: 60 cán bộ và nhân dân hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Gia đình tôi vẫn thường xuyên chăm nom nhang khói mộ phần vào các dịp lễ tết, ngày giỗ, ngày Thương binh - Liệt sĩ”, chị Ngần nói.
Tuy nhiên, ngày 21.12.2017 (tức ngày đông chí), chị Ngần cùng người thân đến thắp hương cho ông nội thì được người dân báo tin nhiều ngôi mộ trong nghĩa trang Mả Nhịa, trong đó có mộ liệt sĩ Nguyễn Văn Ái, sẽ phải di dời để làm đường vào dự án nhà ở của một doanh nghiệp.
“Khi biết chiều cùng ngày sẽ có cuộc họp tại UBND xã Thanh Liệt về vấn đề di dời mộ, dù không được mời nhưng gia đình tôi vẫn cử người tham dự. Nhiều hộ có mộ phần người thân đều bày tỏ ý kiến không đồng ý di dời do nghĩa trang đã lâu đời. Anh trai tôi phát biểu, nói rõ có hài cốt ông nội trong ngôi mộ tập thể và bày tỏ nguyện vọng khi nào di chuyển mộ thì chính quyền địa phương thông báo cho gia đình biết. Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Phong nói không mời do là mộ vô danh”, chị Ngần phản ánh.
Đến ngày 14.2 (ngày 29 Tết Nguyên đán 2018), gia đình chị Ngần đến ngôi mộ tập thể thì tá hỏa phát hiện mộ bị đào bới, hài cốt đã được di chuyển hết nhưng không biết chuyển đến đâu. Ngay sau đó, gia đình chị Ngần liên hệ với ông Nguyễn Văn Phong và được ông này nói ngắn gọn là mộ tập thể nên không phải thông báo.
Tự ý dời mộ có hài cốt liệt sĩ để làm đường vào dự án ?1
Ông Nguyễn Văn Phong đối thoại với những thân nhân hài cốt của ngôi mộ tập thể bị di dời chiều 1.3 Ảnh: Lê Quân
Giải thích lòng vòng
Sau nhiều lần liên hệ với UBND H.Thanh Trì và UBND xã Thanh Liệt, chiều 1.3, chính quyền địa phương tổ chức thông tin tới báo chí về vụ việc. Ông Nguyễn Văn Phong thừa nhận đã tổ chức di dời ngôi mộ tập thể vào ngày 31.1 và 1.2.
Khi đào lên, chỉ tìm được 59 tiểu sành chứ không phải 60 tiểu sành như trên bia mộ khắc. Số tiểu sành được di chuyển đến nghĩa trang xã Thanh Liệt.
Trong đợt này đã di dời được 51 mộ của 30 hộ dân với tổng số 105 tiểu sành.
Ông Phong cũng cho biết, việc di dời những ngôi mộ này để bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp làm 4 đường giao thông, sẽ kết nối khu dân cư với dự án nhà ở liền kề, biệt thự có tên thương mại là The Eden Rose của chủ đầu tư Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Vimefulland thuộc Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) triển khai nhưng không có đường vào. “Trước khi di dời ngôi mộ tập thể vô danh và những phần mộ khác, chúng tôi có đăng tin trên Báo Kinh tế đô thị, thông báo trên loa truyền thanh xã Thanh Liệt để người dân biết”, ông Phong nói.
Có mặt tại buổi thông tin báo chí, chị Ngần cùng một số gia đình có hài cốt chôn trong mộ tập thể bày tỏ bức xúc trước cách giải thích của ông Phong, đồng thời khẳng định không hề hay biết gì về việc di chuyển ngôi mộ. Lúc này, ông Phong nói khi tổ chức di chuyển mộ, không nắm được thông tin của các thân nhân hài cốt, ngôi mộ không có tên tuổi cụ thể nên xếp vào diện vô danh.
Tham dự buổi thông tin báo chí, ông Đặng Đức Quỳnh, Phó chủ tịch UBND H.Thanh Trì, xác nhận lãnh đạo H.Thanh Trì đã nhận được đơn tố cáo về vụ việc trên và đang tổ chức xác minh giải quyết, kết quả sẽ được công khai rộng rãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.