Từ vụ xe biển xanh Báo Thanh Niên nêu, UBKT T.Ư đã đổi mới cách làm

13/06/2020 15:03 GMT+7

Nhắc đến một bài báo của Thanh Niên cách đây 4 năm về xe biển xanh của Trịnh Xuân Thanh, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã ghi nhận đóng góp của báo chí trong công cuộc chống tham nhũng.

Sáng 13.6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân DânĐài Truyền hình Việt Nam tổ chức hội nghị Gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu nhân kỷ niệm 95 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam. 
187 nhà báo, người làm báo được tuyên dương tại hội nghị lần này là những cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên tiêu biểu đang công tác tại các cơ quan báo chí trong cả nước.
Hội nghị có sự tham dự của 5 Ủy viên Bộ Chính trị, gồm Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai, Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Văn Bình, cho thấy mức độ quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới truyền thông, báo chí.  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã gửi thư chúc mừng hội nghị. 
Tại buổi gặp mặt, ông Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, cho biết cùng với sự phát triển của đất nước, báo chí Việt Nam cũng đã có bước phát triển nhanh chóng. Diện mạo, số lượng, chất lượng các ấn phẩm, các chương trình phát thanh, truyền hình, công nghệ làm báo đã có những chuyển biến tích cực; chất lượng chính trị, văn hóa, tính định hướng và kỹ thuật báo chí đã được nâng cao.
Đội ngũ người làm báo cũng tăng nhanh về số lượng, trình độ nghiệp vụ từng bước được nâng lên, làm chủ công nghệ báo chí hiện đại. Nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng tốt, thể hiện được bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội, kỹ năng nghề nghiệp của người làm báo, tạo được hiệu quả xã hội cao, sức lan tỏa rộng rãi trong nhân dân.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi tình cảm thân thiết và lời chào mừng nồng nhiệt tới người làm báo cả nước, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cũng lưu ý, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo, hãy học và noi gương Bác Hồ - một nhà báo lớn, về phong cách và đạo đức làm báo. Phải thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Người: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ” và “Viết để làm gì? Để giáo dục, giải thích, cổ động, phê bình. Để phục vụ quần chúng”.
Tại hội nghị, Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng cũng nhắc đến một bài báo của Thanh Niên 4 năm trước, đã gây tác động lớn.
“Năm 2016, Báo Thanh Niên số 35 có bài báo của 2 tác giả Thái Sơn và Mai Hà đưa thông tin về xe biển xanh ở Hậu Giang. Sau đó, Tổng bí thư đã yêu cầu Ủy ban Kiểm tra T.Ư vào cuộc. Chỉ trong 20 ngày, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã có kết quả kiểm tra, thông báo công khai trên báo chí, xử lý nghiêm những người vi phạm. Dĩ nhiên, sự việc này không chỉ có xe biển xanh, mà còn liên quan đến việc khác quan trọng hơn. Sau đó, là loạt sự kiện liên quan đến việc này”, ông Trần Quốc Vượng nói.
Lấy bài báo này, Thường trực Ban Bí thư minh chứng cho tác động to lớn của báo chí. Theo Thường trực Ban Bí thư, cũng từ sự việc này, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã đổi mới cách đặt vấn đề, đổi mới cách làm và làm đến nơi đến chốn. Báo chí đã có tác động tốt đến công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, công tác xây dựng Đảng.
Nhân sự kiện này, ông Trần Quốc Vượng cũng bày tỏ tin tưởng đội ngũ nhà báo, bằng tình cảm, lương tâm, trách nhiệm với sự nghiệp báo chí cách mạng; bằng nghĩa vụ công dân và trách nhiệm xã hội, sẽ tiếp nối được truyền thống của các thế hệ đi trước, góp phần quan trọng vào phát triển đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
Hội nghị lần này cũng vinh danh 7 nhà báo lão thành, gồm: nhà báo Thái Duy, nguyên phóng viên Báo Cứu quốc, Báo Giải phóng, Báo Đại đoàn kết; nhà báo Phan Quang, nguyên Tổng giám đốc VOV; nhà báo Hà Đăng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa T.Ư, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân dân, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; nhà báo Phạm Khắc Lãm, nguyên Tổng giám đốc VTV; nhà báo Hồ Tiến Nghị, nguyên Tổng giám đốc TTXVN; nhà báo Hồng Vinh, nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban Tư tưởng - Văn hóa T.Ư, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; nhà báo Nguyễn Thị Kim Cúc, nguyên Phó tổng giám đốc VOV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.