Từ vụ Lương Hoàng Anh bị phạt vì đưa tin sai đến một thứ 'dịch' trên MXH

25/02/2020 15:09 GMT+7

Nhiều 'hot facebooker' bị phạt vì đưa tin sai, không đúng sự thật trên mạng xã hội , gần nhất bà Lương Hoàng Anh (ngụ TP.HCM) bị phạt vì đưa tin thất thiệt “tỏi Lý Sơn nhiễm thuốc trừ sâu”...

Mới đây, bà Lương Hoàng Anh dùng tài khoản cá nhân đăng trên mạng xã hội Facebook nội dung tỏi cô đơn Lý Sơn "nhiễm thuốc trừ sâu, nguồn nước giếng bơm lên tưới giờ cũng toàn thuốc trừ sâu...". Thông tin này được lãnh đạo huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) khẳng định là "vô căn cứ và sai sự thật".

Phương hại đến cộng đồng

Ngày 24.2, bà Lương Hoàng Anh (sinh sống tại TP.HCM) đã bị Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM phạt 12,5 triệu đồng về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế nông nghiệp của huyện Lý Sơn.
Nhiều trường hợp các hot facebooker (những tài khoản Facebook có nhiều người theo dõi - PV) đưa tin không được kiểm chứng lên mạng xã hội mà không ý thức được rằng điều đó có thể gây phương hại đến hình ảnh của cả cộng đồng, sự phát triển kinh tế - xã hội của một địa phương…

Nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai lệch bị Công an xử phạt

Ảnh: Công an cung cấp

Trước đó, ba nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân và Cát Phượng vào ngày 12.2 cũng bị Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM xử phạt mỗi người 10 triệu đồng, cũng vì thông tin sai sự thật liên quan dịch bệnh Covid-19..
Cụ thể, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ thông tin "hai người Trung Quốc bị nhiễm Covid-19 đã chết tại Bệnh viện Chợ Rẫy". Nghệ sĩ Cát Phượng thông tin “Dịch Covid-19 đã đến Q.1, rồi sẽ lan tràn đến Q.3, Q.5, Q.7...” Còn diễn viên Ngô Thanh Vân cập nhật trạng thái “hãng hàng không vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán về Việt Nam giữa đại dịch Covid-19”, trong khi Cục Hàng không đã dừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đi Vũ Hán và ngược lại.

Đưa tin sai lây lan như một “dịch bệnh”

Không chỉ các hot facebooker mà những người dân cũng "vướng" phải thứ "dịch" tin giả khi đăng tải thông tin không đúng sự thật, chưa được kiểm chứng... lên mạng xã hội.
Như Thanh Niên đã liên tục đưa tin, bà Hồ Thị Đ. (ngụ Đồng Nai), Phó trưởng phòng một ngân hàng ở thành phố Long Khánh đã "đồn" bác sĩ T.V. R bị nhiễm Covid-19 và “hiện đang cách ly tại Bệnh viện đa khoa Long Khánh”. Bà Đ. chia sẻ lên Facebook là nghe “bàn tán ở ngoài đường”.
Một người tên T.N.H. (19 tuổi, TP.Cần Thơ) chia sẻ hoang tin 33 người chết tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vì dịch Corona, dù đây là thông tin vô căn cứ, không đúng. H vừa tốt nghiệp cao đẳng y tế.
Tại Nghệ An, ông Nguyễn Quang D. (35 tuổi, giáo viên tại một trường THCS trên địa bàn huyện Tương Dương) đăng tải thông tin “khu vực Yên Na có người Trung Quốc ốm từ Tết đến giờ không thấy ai đến kiểm tra, sợ thật”.

Bị phạt 10 triệu đồng vì đăng Facebook sai sự thật, tự nói mình nhiễm virus corona

Tất cả các trường hợp đăng tin sai trên đều bị xử phạt. Các cơ quan truyền thông đã cảnh báo nhiều lần, tuy vậy, nhiều người vẫn chẳng bận tâm, vô tư đăng tải lên Facebook tin giả chỉ để... “câu like”, đùa giỡn. Nhiều trường hợp ở Bình Phước, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Bến Tre, Đắk Nông, Tây Ninh… đăng tải status với nội dung địa phương mình ở “đã xuất hiện người nhiễm Corona”, dù những địa phương này không hề có ca nhiễm nào...
Khi người dân tham gia trên không gian mạng xã hội, hy vọng những trường hợp như bà Lương Hoàng Anh không còn tái diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.