Tử tù Vũ Việt Hùng, nguyên giám đốc VDB Đắk Lắk - Đắk Nông, lại bị truy tố

20/10/2019 16:06 GMT+7

Bị cáo Vũ Việt Hùng đã bị tuyên phạt án tử hình trong vụ án xảy ra 5 năm trước, mới đây tiếp tục bị truy tố trong một vụ án cho vay sai quy định khác.

Ngày 20.10, tin từ Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị này đã ban hành cáo trạng truy tố đối với các bị can: Vũ Việt Hùng (62 tuổi, nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Phát triển (VDB) khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông), Trần Xuân Lộc (63 tuổi, nguyên Trưởng phòng tín dụng xuất khẩu) và Trần Hoài Kiên (46 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông) về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo cáo trạng, từ ngày 28.5.2009 đến 6.8.2009, VDB Đắk Lắk - Đắk Nông đã giải quyết cho Doanh nghiệp tư nhân thương mại (DNTN) Tính Nên do Trương Thị Tính (56 tuổi, trú TX.Buôn Hồ, Đắk Lắk) là chủ doanh nghiệp vay 100 tỉ đồng theo 6 hợp đồng tín dụng xuất khẩu (hiện DN đã tất toán toàn bộ nợ gốc).
Sau khi vay tiền, DN Tính Nên không sử dụng tiền vay để thu mua cà phê xuất khẩu theo đúng mục đích vay trong hợp đồng tín dụng, mà sử dụng số tiền trên vào việc trả nợ và chi trả cho các hoạt động khác nên không có chứng từ xuất khẩu nộp cho VDB Đắk Lắk - Đắk Nông.
Tuy nhiên, từ ngày 11.11.2009 đến 22.1.2010, VDB Đắk Lắk - Đắk Nông vẫn tiếp tục giải quyết cho DN Tính Nên vay vốn theo 6 hợp đồng tín dụng xuất khẩu với số tiền 65 tỉ đồng.
Trước đó, DNTN Tính Nên đã vay vốn tại nhiều ngân hàng. Đến tháng 5.2009, DN này mất khả năng trả nợ 30 tỉ đồng; đến tháng 11.2009 mất khả năng trả nợ 32 tỉ đồng nên đã thế chấp toàn bộ tài sản tại các ngân hàng. Do đó, để vay vốn hỗ trợ xuất khẩu của VDB Đắk Lắk - Đắk Nông, Trương Thị Tính có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ vay vốn và sử dụng vốn vay.
Do thiếu trách nhiệm, Vũ Việt Hùng, Trần Xuân Lộc và Trần Hoài Kiên thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ một số nội dung khi thiết lập, thẩm định, xét duyệt, phê duyệt hồ sơ và giám sát vốn vay theo các quy định của Nhà nước và của VDB khi ký 6 hợp đồng tín dụng cho DNTN Tính Nên vay vốn tín dụng xuất khẩu.
Hậu quả là VDB Đắk Lắk - Đắk Nông không thu hồi được số tiền gốc cho vay 56,5 tỉ đồng.
Liên quan đến vụ án này, ngày 18.1.2018, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt Trương Thị Tính tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; buộc Tính phải trả cho VDB Đắk Lắk - Đắk Nông 56,5 tỉ đồng.
Trước đó, ngày 26.9.2014, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên phạt tử hình đối với Vũ Việt Hùng về các tội: nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng trong vụ án cho vay chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng xảy ra trên địa bàn Đắk Nông. Trong vụ án này, Trần Xuân Lộc bị tuyên phạt 5 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.