Tử tù Hàn Đức Long được trả tự do: 'Hành trình kêu oan đã được đền đáp'

21/12/2016 08:32 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Mai, vợ tử tù Hàn Đức Long vừa được trả tự do sau 11 năm thụ án, nghẹn ngào nói: 'Hành trình kêu oan của tôi suốt nhiều năm qua đã được đền đáp'.

Đêm đầu tiên sau 11 năm ông Hàn Đức Long (57 tuổi, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) được trả tự do, gia đình quá vui mừng nên suốt đêm không ngủ. Bản thân ông Long cũng không thể chợp mắt, tranh thủ thời gian để nói chuyện với người thân sau nhiều năm trời xa cách.
Chia sẻ với chúng tôi vào sáng nay 21.12, bà Nguyễn Thị Mai (46 tuổi, vợ ông Hàn Đức Long) nói: “Cả đêm không ai muốn đi ngủ, tôi chỉ muốn ngồi cùng chồng, cùng các con để chia sẻ những câu chuyện suốt trong suốt 11 năm qua”. Bà Mai hẳn là người vui mừng nhất trong buổi chiều hôm qua, bởi thành quả sau nhiều tháng ngày bà đi khắp nơi kêu oan là chồng đã được trả tự do.
Tử tù Hàn Đức Long được trả tự do về với gia đình vào tối 20.12
Theo bà Mai, gần 19 giờ ngày 20.12, bà nghe tiếng nhiều người gọi ở cổng nên bế cháu đi ra xem. Trước mắt bà là người chồng xa cách 11 năm, dáng người gầy nhẳng, bà đã khóc. “Tôi không thể tin vào mắt mình, người đứng trước mặt tôi là chồng, là người mà tôi đã đi kêu oan suốt bao nhiêu năm qua để được trả tự do”, bà Mai nghẹn ngào nói.
Theo bà Mai, gia đình không được thông báo trước về việc ông Long được đình chỉ vụ án, trả tự do. "Các con tôi cũng đi làm cả ngày chứ không có kế hoạch đón bố. Khi ông ấy đứng trước tôi, tôi vẫn không tin đó là sự thật”, bà Mai nói.
19 giờ ngày 20.12, ông Hàn Đức Long được công an xã Phúc Sơn đưa về tận nhà. Chỉ sau vài phút, căn nhà cấp 4 nằm sát cánh đồng thôn Yên Lý của ông Long đông nghẹt người đến chia vui. Hàng xóm ai cũng muốn được nhìn thấy tận mắt, bắt tay tử tù vừa được trả tự do sau 11 năm tuyên án.
tu-tu-han-duc-long
Một bức thư tử tù Hàn Đức Long gửi cho vợ từ năm 2009, mong muốn vợ sẽ tiếp tục hành trình kêu oan cho mình Ảnh Minh Chiến
Bà Mai rơm rớm nước mắt khi kể về những năm đi kêu oan cho chồng Ảnh Minh Chiến
Chia sẻ với Thanh Niên qua điện thoại, tử tù Hàn Đức Long nói: “Mừng lắm, muốn nói nhiều lắm, nhưng giờ chưa thể bình tâm lại để nói hết được”. Ông Long đã thức trắng đêm đầu tiên sau khi rời trại giam để chia sẻ niềm vui cùng gia đình, họ hàng.
Theo ông Long, chiều ngày 20.12, ông nhận được thông báo của giám thị trại giam về việc dọn đồ đạc cá nhân ở phòng giam. Tử tù này nghĩ rằng dọn đồ để chuyển sang phòng giam khác, hoàn toàn không biết việc sẽ được trả tự do.
“Khi các cán bộ thông báo dọn đồ, mắt tôi kém nên không đọc được quyết định. Đến khi cán bộ Viện kiểm sát đọc quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can thì tôi mới tin mình được trả tự do”, ông Long vui mừng kể lại.
Được trả tự do sau 11 năm, tử tù Hàn Đức Long chia sẻ: "Người đầu tiên tôi muốn gửi lời cảm ơn là vợ, người đã vượt qua nhiều khó khăn đi kêu oan cho tôi trong nhiều năm qua. Niềm tin là rất quan trọng, vợ tôi tin tôi không phạm tội. Bà ấy thay tôi chăm sóc các con, quán xuyến gia đình, rồi đi gõ cửa khắp nơi kêu oan cho tôi”, ông Hàn Đức Long nghẹn giọng.
Cũng theo ông Long, hiện sức khỏe của ông không được tốt, huyết áp cao nên cần phải nghỉ ngơi thêm để bình tâm lại.
Trước đó, trả lời Thanh Niên tối 20.12, một lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao cho biết, cùng ngày, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, trả tự do cho ông Hàn Đức Long - người bị tuyên án tử hình với các tội giết người, hiếp dâm trẻ em 11 năm trước. Các cơ quan tố tụng xác định một số căn cứ buộc tội ông Hàn Đức Long giết người, hiếp dâm còn thiếu chặt chẽ.
Tối cùng ngày, ông Long được cán bộ VKSND tỉnh Bắc Giang đưa về bàn giao cho xã Phúc Sơn, nơi ông và gia đình sinh sống.
Theo nội dung vụ việc, khoảng 19 giờ ngày 16.5.2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ở xã Phúc Sơn) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (5 tuổi) bị mất tích. Sáng hôm sau, thi thể cháu Yến được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.
tu-tu-han-duc-long
Cánh đồng thôn Yên Lý, nơi thi thể cháu Yến được phát hiện 11 năm về trước Ảnh Minh Chiến
Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang nhận được đơn tố cáo của bà Ngô Thị Khuyến (hàng xóm Hàn Đức Long) viết đơn tố cáo Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.
Từ tố giác này, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến. Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Tại các phiên xét xử, Hàn Đức Long đều kêu oan.
Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu. Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long. Cuối năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long. Sau đó vụ án được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại.

tin liên quan

Trả tự do cho tử tù Hàn Đức Long
Ông Hàn Đức Long (57 tuổi, trú tại xã Phúc Sơn, H.Tân Yên, Bắc Giang), người bị tuyên án tử hình với các tội giết người, hiếp dâm trẻ em 11 năm trước, đã được trả tự do