Tự nguyện vào khu cách ly

02/03/2020 06:11 GMT+7

Trong khi một số người tìm cách “né” cách ly thì hầu hết người đến từ vùng dịch đều chấp hành nghiêm quy định kiểm soát dịch bệnh, thậm chí có những người tự nguyện vào khu cách ly dù có thể tự cách ly tại nhà.

Trong ngày 29.2, khu cách ly tập trung của quận 7 (TP.HCM) đón 11 du học sinh về, trong đó 10 người từ tâm dịch thành phố Daegu (Hàn Quốc).
Người còn lại là anh H., ở tỉnh Gwangju (Hàn Quốc), không phải là tâm dịch và không thuộc trường hợp bắt buộc, nhưng vẫn tình nguyện đăng ký được cách ly tập trung. Anh H. cho biết đã học ở Hàn Quốc 2 năm, đến cuối tháng 2 vừa qua thì kết thúc chương trình đào tạo, nên anh mua vé máy bay về Việt Nam. Khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, anh được kiểm tra thân nhiệt, kết quả không có triệu chứng của dịch Covid-19.
Theo quy định, trường hợp không về từ tâm dịch Daegu thì tự cách ly tại nhà. “Mình cách ly ở nhà thì mỗi ngày nhân viên y tế đến đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe 2 lần nên phiền phức cho các anh chị. Chưa kể, nhân viên y tế thường xuyên đến nhà cũng khiến cho hàng xóm để ý rồi dị nghị, ảnh hưởng đến ba mẹ”, anh H. chia sẻ với PV Thanh Niên về việc không cách ly tại nơi cư trú.

Một du học sinh trở về từ Hàn Quốc tự nguyện vào khu cách ly tập trung Q.7 trong 14 ngày

Khu cách ly đầy đủ tiện nghi

Đến nay, cả 24 quận, huyện của TP.HCM đều có khu cách ly người nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 với đầy đủ trang thiết bị y tế, vật dụng sinh hoạt phục vụ người thuộc diện cách ly. Theo Sở Y tế, tính đến ngày 1.3 trên địa bàn có 250 người đang được cách ly tại các cơ sở trên. Hiện TP.HCM áp dụng việc khai báo y tế và kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu cho tất cả hành khách nhập cảnh từ quốc gia có dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran... Nếu phát hiện có người nghi nhiễm SARS-CoV-2 sẽ được đưa về các khu cách ly.

Chỉ cách ly tại khu vực đủ điều kiện y tế

Ngày 1.3, trước thông tin về việc một số chùa có thể thực hiện cách ly, Bộ Y tế khẳng định dịch Covid-19 do vi rút SARS-Cov-2 là loại dịch bệnh mới, khó kiểm soát; nhân viên làm việc tại các cơ sở cách ly phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình để hạn chế sự lây lan và phải được đào tạo chuyên môn y tế và trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân.
Hiện nay, việc cách ly những người đi qua, đến từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam được Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 giao cho Bộ Quốc phòng và các cơ sở khám chữa bệnh của ngành y tế. Tại nơi chưa được đào tạo về chuyên môn như nhà chùa, đến thời điểm này không khuyến khích tổ chức cách ly.  
Liên Châu
Có mặt tại khu cách ly của Q.7 (thuộc địa bàn P.Phú Thuận) hôm qua (1.3), PV Thanh Niên nhận thấy khu tòa nhà 4 tầng khang trang được các lực lượng công an, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ bảo vệ nghiêm ngặt; camera giám sát ở hành lang... Khu nhà được bố trí 150 giường, phòng sạch, gắn thêm tivi, bình nước nóng lạnh, khu vệ sinh của nam tách biệt với khu của nữ, đều được lắp bình nước nóng như ở khách sạn.
Quận còn trang bị 2 máy giặt và 2 máy sấy để mọi người giặt quần áo, phơi đồ ngay trong khuôn viên. Wifi cũng được lắp đặt để truy cập internet theo dõi tin tức, làm việc hoặc trò chuyện với người thân qua các ứng dụng...
Bên trong phòng, các giường bố trí cách xa nhau 2 m để hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong trường hợp có người nhiễm bệnh. Những người trong gia đình ở cùng một phòng; người về cùng chuyến bay, cùng ngày được ở phòng riêng. Vào cuối buổi chiều hôm trước, nhân viên y tế gửi thực đơn của cơ sở nấu ăn đến từng phòng để mọi người chọn món, ai muốn chọn món ăn của cửa hàng khác cũng được ghi ra để nhân viên đi mua vào hôm sau. Người trong khu cách ly có thể đi dạo, ngồi hóng mát trong khuôn viên buổi chiều nhưng được khuyến cáo hạn chế trao đổi, nói chuyện với người ở phòng khác.

Sức khỏe hơn 900 người cách ly tại Bộ Tư lệnh Thủ đô vẫn ổn định

 
Theo cập nhật của Sở Y tế Hà Nội, đến 8 giờ 30 ngày 1.3, toàn Hà Nội vẫn chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2. Cộng dồn đến nay, Hà Nội có 96 ca nghi mắc nhưng xét nghiệm âm tính cả 96 trường hợp. Hiện 3 trường hợp nghi mắc mới phát hiện đang được cách ly tập trung. Số trường hợp tiếp xúc gần phải giám sát y tế là 561, nhưng tất cả đều đã kết thúc thời kỳ giám sát.
Về cách ly tập trung, theo đại tá Nguyễn Viết Thắng, Chủ nhiệm Quân y (Bộ Tư lệnh Thủ đô), đến chiều tối 1.3 vẫn là 910 người, trong đó ở Trường Quân sự tại Sơn Tây 752 người, Trung đoàn 59 Xuân Mai 158 người. “Sức khỏe tất cả mọi người đều bình thường, tâm trạng vui vẻ. Những người cách ly được đưa cơm tới tận phòng ngày 3 bữa theo đúng tiêu chuẩn là 57.000 đồng/ngày, được sử dụng wifi miễn phí, vẫn có thể cập nhật thông tin, đọc sách báo giải trí và liên lạc với người thân trong gia đình. Cách ly chỉ là tạm thời không thể gặp gỡ trực tiếp với mọi người, để bảo vệ chính những người bị cách ly, người thân của họ và cả cộng đồng”, đại tá Thắng cho biết thêm.
Theo thông tin PV Thanh Niên có được, các công dân Hàn Quốc ở Sơn Tây có phiên dịch đi cùng nên không có trở ngại về mặt giao tiếp, hợp tác với cơ quan chức năng và sức khỏe cũng như tâm lý ổn định. Kể cả 2 cháu nhỏ mới 6 tháng tuổi cũng được chăm sóc tốt tại cơ sở cách ly.
Tuy từ ngày 28.2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tiến hành điều tra dịch tễ để phân loại nhằm giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, nhưng việc những người không ở tâm dịch, không có biểu hiện lâm sàng có được về cách ly tại nhà hay không phải do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia và Ban Chỉ đạo của TP.Hà Nội quyết định.  
Vũ Hân
Tính đến trưa 1.3, khu cách ly tập trung của quận 7 có 18 người đang trong thời gian theo dõi sức khỏe. Trong đó, một gia đình vợ người Việt Nam, chồng người Hàn Quốc cùng 2 người con đã cách ly đủ 14 ngày nên sẽ được làm thủ tục về lại nơi cư trú trong hôm nay (2.3).
Chị K. cho biết cả gia đình về lo đám tang mẹ chồng ở thành phố Daegu (Hàn Quốc), sau đó quay trở lại Việt Nam vào ngày 17.2. Tại thời điểm này, thành phố Daegu chưa được coi là điểm dịch nên người dân không cần đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường, nhưng đến hôm sau thì có ca nhiễm bệnh đầu tiên. Khi gia đình về đến Việt Nam cũng là lúc dịch bệnh bùng phát ở Hàn Quốc nên cả gia đình tự cách ly ở nhà. Đến chiều 25.2, nhân viên y tế đến vận động gia đình vào khu cách ly tập trung bởi cả gia đình từng ở TP.Daegu.
“Lúc đầu, chồng tôi không chịu vì đã về Việt Nam gần 10 ngày rồi, sức khỏe bình thường và muốn được cách ly tại nhà. Nhân viên y tế thuyết phục mãi thì chồng tôi mới xuôi”, chị K. cho biết. Tại khu cách ly, gia đình chị K. được sắp xếp 1 phòng riêng, người chồng vẫn làm việc bình thường thông qua máy tính kết nối internet.

Tất cả vì sức khỏe cộng đồng

Ông Mai Hồng Tiến, Phó giám đốc Trung tâm y tế quận 7, cho biết quận nỗ lực làm đồng bộ nhiều phần việc để góp phần ngăn ngừa nguy cơ dịch Covid-19 lây lan; trong đó trang bị, vận hành khu cách ly tập trung với đầy đủ tiện nghi để người vào cách ly cảm thấy an tâm về mặt tâm lý, đảm bảo sức khỏe và việc sinh hoạt...

Bản tin về virus corona ngày 29.2.2020: Thêm người Việt nhiễm Covid-19 ở nước ngoài; học sinh nghỉ học đến bao giờ?

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó chủ tịch UBND quận 7 (địa bàn có nhiều người Hàn Quốc sinh sống), cho biết trong những ngày đầu vận động người Hàn Quốc vào khu cách ly tập trung, thì nhiều người không đồng ý và họ muốn về lại Hàn Quốc. Quận phải kiên trì vận động, thậm chí mời cả Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc xuống thuyết phục, đến nay các công dân này đã chấp hành quy định chung. Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc cũng tặng trang thiết bị cho trung tâm cách ly của quận để lo cho các công dân.
“Đối với những người hết hạn visa, quận phối hợp với các cơ quan chức năng của TP hỗ trợ thủ tục gia hạn visa để những người này đủ thời gian cách ly theo quy định. Quận sẽ hỗ trợ hết mức để người cách ly an tâm trong thời gian theo dõi sức khỏe”, bà Hiếu nói.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.