Từ ngày 1.8.2021, bán hàng trên Shopee, Tiki, Lazada... sẽ bị khấu trừ thuế trên doanh thu

Bích Ngân
Bích Ngân
20/06/2021 07:00 GMT+7

Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân theo lộ trình của cơ quan thuế.

Thông tư 40/2021/TT-BTC (gọi tắt Thông tư 40) của Bộ Tài chính về hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh có hiệu lực từ ngày 1.8.2021. Đáng chú ý, Thông tư 40 quy định, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân theo lộ trình của cơ quan thuế.
Theo điểm đ, khoản 1 Điều 8 Thông tư 40, tổ chức là chủ sở hữu của sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân theo lộ trình của cơ quan thuế.
Trong thời gian chưa thực hiện được việc khai thuế thay, nộp thuế thay thì các sàn giao dịch thương mại điện tử phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan theo quy định của pháp luật như: họ tên; số định danh cá nhân hoặc CMND hoặc CCCD hoặc hộ chiếu; mã số thuế; địa chỉ; email; số điện thoại liên lạc; hàng hóa, dịch vụ cung cấp; doanh thu kinh doanh; tài khoản ngân hàng của người bán; thông tin khác liên quan.

Hành lang pháp lý của sàn giao dịch thương mại điện tử

Trao đổi với PV Thanh Niên về vấn đề này, luật sư (LS) Hoàng Tư Lượng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, hiện hành pháp luật Việt Nam quy định, sàn thương mại điện tử (sàn giao dịch thương mại điện tử) là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó (ví dụ: trang mua bán, rao vặt…), hoặc được hiểu là nơi diễn ra các hoạt động mua bán trực tuyến của nhiều cá nhân, tổ chức khác nhau trên cùng một website.
Website thương mại điện tử sử dụng mô hình kinh doanh bán trực tiếp với khách hàng (direct sale D2C) nên hình thức này được nhiều doanh nghiệp triển khai để chủ động hơn trong việc phân phối và kiểm soát đơn hàng
Sàn giao dịch thương mại điện tử có tất cả 9 hình thức giao dịch điện tử trên sàn giao dịch thương mại điện tử, trong đó 5 hình thức tuy có hoạt động nhưng chưa phổ biến. “Một trong những những mô hình kinh doanh thương mại điện tử được hình thành sớm nhất là Shopee, Amazon, Tiki, Lazada…”, LS Tư Lượng phân tích.
LS Tư Lượng nói thêm: “Bộ Tài chính ban hành Thông tư 40 bổ sung thêm hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động thương mại điện tử, bao gồm cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số. Quy định khấu trừ thuế doanh thu đối với nhóm đối tượng sàn giao dịch thương mại điện tử là quy định mới và sẽ gây áp lực rất lớn đối với doanh nghiệp vì trước đó chưa từng có quy định cụ thể về việc kê khai và nộp thuế thay của các sàn giao dịch thương mại điện tử”.
Trên thực tế, với hơn hàng chục triệu giao dịch mỗi ngày, khối lượng công việc các sàn giao dịch thương mại điện tử là rất lớn. Hơn nữa, các sàn giao dịch thương mại điện tử cũng không có cơ sở dữ liệu để kiểm soát các cá nhân chưa đến ngưỡng chịu thuế (thu nhập dưới 100 triệu đồng một năm)... Do đó cần phải có lộ trình hành lang phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý thuế và các sàn giao dịch thương mại điện tử khi áp dụng Thông tư 40, LS Tư Lượng cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.