Từ ngày 11.1.2021: Người dân được bắn pháo hoa, không được bắn pháo hoa nổ

Bích Ngân
Bích Ngân
28/11/2020 18:30 GMT+7

Từ ngày 11.1.2021, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, khai trương…

Nghị định 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về “Quản lý, sử dụng pháo”, có hiệu lực thi hành từ ngày 11.1.2021, quy định các trường hợp tổ chức bắn pháo hoa nổ như: Tết Nguyên đán, Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Quốc khánh, Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ…
Đáng chú ý, điểm mới của Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định “cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, khai trương,…”

Phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ

Trao đổi với Thanh Niên, Luật sư (LS) Trần Minh Cường (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cho biết pháp luật Việt Nam hiện nay có quy định về chủng loại cũng như cá nhân nào được phép bắn pháo hoa. Nếu sử dụng pháo hoa trái phép thì người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh trên.
Tuy nhiên, Nghị định 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 11.1.2021 quy định “Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, khai trương, ngày kỷ niệm, … “. Như vậy, người dân chỉ cần có “năng lực hành vi dân sự đầy đủ” thì có thể sử dụng pháo hoa theo quy định mà không cần phải xin phép, LS Cường phân tích.
“Người thành niên là người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp bị tuyên bố mất năng lực hành vi hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự. Những người này có đầy đủ tư cách chủ thể, toàn quyền tham gia vào quan hệ dân sự với tư cách là chủ thể độc lập và tự chịu trách nhiệm về những hành vi do họ”, luật sư Trần Minh Cường cho biết thêm.
“Vậy việc cho phép cơ quan, tổ chức, cá nhân được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp nêu trên là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn, vừa đảm bảo an toàn, vừa đáp ứng đời sống tinh thần cho người dân. Trường hợp, người dân sử dụng pháo hoa mà gây thiệt hại cho bên thứ ba thì phải chịu trách nhiệm theo quy định”, LS Cường cho biết.
Mặt khác, căn cứ vào Khoản 2 Điều 17 của Nghị định 137/2020/NĐ-CP, người dân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: Cần phân biệt rõ pháo hoa và pháo hoa nổ

- Pháo hoa nổ là loại pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian.
Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn 90mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120 m. Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kinh trên 90mm hoặc tầm bắn trên 120 m.
- Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.
Điểm b, Khoản 1, Điều 3 của Nghị định 137/2020/NĐ-CP
Ngoài ra, Nghị định 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về “Quản lý, sử dụng pháo” cũng nêu rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý, sử dụng pháo, thuốc pháo phải đúng mục đích, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ quyền con người, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội..., LS Tuấn phân tích.
Do đó, “Nghị định 137/2020/NĐ-CP hướng tới việc cá nhân, tổ chức có thể sử dụng pháo hoa một cách hợp pháp hơn. Địa điểm sử dụng pháo hoa sẽ được quy định, hướng dẫn phù hợp tùy theo nhu cầu, thẩm quyền mà pháp luật cho phép. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán cũng sẽ chính danh, hợp pháp, giảm bất cập hơn so với trước đây …”, LS Tuấn cho biết.
Trao đổi với Thanh Niên, LS Bùi Quốc Tuấn cho biết Nghị định 137/2020/NĐ-CP cũng quy định về các trường hợp tổ chức bắn pháo hoa nổ như: Tết Nguyên đán, Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Quốc khánh, Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ngày Chiến thắng Giải phóng hoàn toàn miền Nam, Nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng, thành lập các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ngày hội văn hóa, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế, trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định. 

Nghị định 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ nghiêm cấm hành vi nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định tại Nghị định này.

Liên quan Nghị định 137/2020/NĐ-CP nghiêm cấm hành vi mang pháo, thuốc pháo trái phép vào, ra khỏi lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam hoặc vào nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ và mục tiêu bảo vệ…, luật sư Bùi Quốc Tuấn phân tích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.