Từ năm 2021 sẽ sử dụng đăng ký xe thông minh

Thái Sơn
Thái Sơn
21/07/2020 14:44 GMT+7

Giấy đăng ký ô tô, xe máy sẽ chuyển sang loại thẻ nhựa có gắn mã QR mã hóa các thông tin về phương tiện và được áp dụng từ ngày 1.1.2021.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (C08), Bộ Công an, cho biết thực hiện Thông tư 58/2020 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, giấy đăng ký xe ô tô, xe máy, máy kéo sẽ có nhiều thay đổi so với hiện hành.
Theo đó, từ 1.1.2021, giấy đăng ký ô tô, xe máy sẽ được làm bằng vật liệu nhựa dẻo, chống nước, chống xước, chống ăn mòn, thay vì bằng giấy như hiện nay; phía góc phải trên cùng của mặt trước giấy đăng ký có mã QR để mã hoá các thông tin số khung, số máy, tình trạng kỹ thuật của xe...
Tuy nhiên, theo lãnh đạo C08, giấy đăng ký có mã QR sẽ được cấp cho các chủ xe mới mua, đi đăng ký mới, còn với những giấy đăng ký đang sử dụng không bắt buộc phải đổi. Trường hợp người dân có nhu cầu đổi giấy đăng ký xe sang loại mới nhỏ gọn, không cần phải mang theo xe, chỉ cần mang giấy đăng ký xe là có thể làm thủ tục đổi được trong ngày. Chi phí cấp mới giấy đăng ký ô tô, xe máy kèm biển số là 150.000 đồng; nếu chỉ đổi giấy đăng ký thì chi phí từ 30.000 - 50.000 đồng.
Thông tư 58 của Bộ Công an có hiệu lực từ 1.8, quy định nhiều điểm mới trong công tác đăng ký xe, cấp đổi biển số xe.
Theo đó, từ ngày 1.8, người bán, trao tặng xe cho người ngoại tỉnh phải nộp lại biển số và giấy đăng ký xe cho cơ quan chức năng. Cụ thể, điều 6 Thông tư 58/2020 nêu rõ, trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho tổ chức, cá nhân khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sang tên khác tỉnh), chủ xe phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số cho cơ quan đăng ký xe.
Trường hợp tổ chức, cá nhân mua được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.
Về thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe. Thông tư 58/2020 quy định, chủ xe phải nộp trực tiếp Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe cho cơ quan đăng ký hoặc nộp trực tiếp cho Công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú, hoặc chủ xe cũng có thể ủy quyền cho tổ chức dịch vụ, cá nhân khác đến cơ quan đăng ký làm thủ tục này.
Trường hợp xe bị mất Giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe, hoặc mất cả 2 loại giấy trên thì chủ xe phải có “Đơn trình bày rõ lý do bị mất”.
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp, đăng ký biẻn số.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.