“Tư lệnh” ngành TN-MT Đà Nẵng nói về gỡ vướng pháp lý đất đai

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
08/12/2020 12:08 GMT+7

Với tư cách là đại biểu HĐND TP và cũng là nguyên Trưởng ban Đô thị, Giám đốc Sở TN-MT TP. Đà Nẵng - ông Tô Văn Hùng có những chia sẻ thẳng thắn tại họp HĐND TP.

Ngày 8.12, kỳ họp thứ 16 HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9, nhiệm kỳ 2016-2021 bước vào ngày làm việc thứ 2 với phiên thảo luận chung tại hội trường. Đại biểu Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP đã có bài phát biểu gây chú ý khi gần như nói lên những nỗi lòng của ngành quản lý trong thời gian qua khi đi tháo gỡ những vướng mắc đất đai.

“Với pháp luật, mọi sự vận dụng không đúng đều là sai phạm...”

Theo ông Hùng, thời gian qua, theo sự chỉ đạo của lãnh đạo TP, Sở TN-MT TP đã tham mưu giải quyết dứt điểm vướng mắc của một số dự án. Sở cũng đã xây dựng báo cáo đề xuất Bộ TN-MT tháo gỡ đối với nhiều dự án.
“Một số dự án được khơi thông sau nhiều năm đóng băng, lợi ích xã hội ít nhiều được nhìn thấy, song cùng với đó là những băn khoăn, lo lắng trong quá trình tham mưu của ngành chức năng”, ông Hùng nói: “Không lo lắng sao được khi mà trong giai đoạn gần đây, khi thông tin dần được cởi mở, khi vụ việc sai phạm trước đây được dư luận quan tâm, gần như ai cũng hiểu những vướng mắc, tồn tại trong công tác quản lý đất đai của TP trong thời gian qua, nhất là sai phạm từ Kết luận 2852, Kết luận 34, Kết luận 269”.

Đại biểu HĐND TP, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng Tô Văn Hùng chia sẻ những lo lắng, khó khăn trong công tác khắc phục sai phạm trong công tác quản lý đất đai

Ảnh: Hoàng Sơn

Hàng loạt các bản án đã và đang được thực thi, tập trung chủ yếu là việc giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu, việc miễn giảm tiền thuê đất không đúng quy định, việc vận dụng chính sách trong công tác giải tỏa đền bù không đúng đối tượng, xác định thời hạn sử dụng đất lâu dài đối với đất với mục đích sử dụng là sản xuất kinh doanh, thương mai dịch vụ...
Ông Hùng cho rằng, một thời gian dài, Đà Nẵng đã vận dụng những cách làm trên nhằm thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng và phát triển TP. Nếu không có chính sách thu hút, rút gọn quy trình trong thủ tục kêu gọi đầu tư thì những mảnh đất vốn chỉ là những vùng cát trắng cằn cỗi, lau sậy um tùm, xa xôi hẻo lánh trước đây mấy ai để mắt đến.
Nếu không có chính sách “đột phá” về giải tỏa đền bù thì không thể di dời hàng trăm ngàn hộ dân trong khoảng thời gian ngắn để kiến tạo nên diện mạo một đô thị văn minh hiện đại như ngày hôm nay.
“Tuy nhiên, với pháp luật thì mọi sự vận dụng không đúng đều là sai phạm và phải bị xử lý, khắc phục", ông Hùng nói tiếp: "Hơn lúc nào hết, chúng ta cần có sự chia sẻ, cần tháo gỡ nút thắt trong tư duy, quan điểm khi tiếp cận giải quyết vấn đề đất đai mang tính lịch sử của TP’.

Đề xuất cơ chế bảo vệ cán bộ

Đề xuất một số giải pháp để từng bước tháo gỡ nút thắt trong vướng mắc về quản lý đất đai, đại biểu Tô Văn Hùng cho rằng, HĐND TP sớm xem xét ban hành một nghị quyết chuyên đề về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý đất đai, xây dựng, đầu tư đối với các dự án trên địa bàn. Trong đó, có quan điểm cụ thể đối với các nhóm vấn đề tồn tại trước đây để làm cơ sở cho các đơn vị tham mưu, đề xuất tháo gỡ, nêu rõ một số nguyên tắc để bảo vệ cán bộ trong quá trình tham mưu, đề xuất tháo gỡ vướng mắc có những sai sót, thiếu sót do khách quan đem lại.
Ông Hùng đề nghị Thường trực HĐND TP.Đà  Nẵng cùng vào cuộc, nghiên cứu, định hướng những giải pháp phù hợp để chỉ đạo các cơ quan tham mưu thực hiện.
“Thực sự, đối với những vấn đề khó khăn, vướng mắc do yếu tố lịch sử để lại rất cần sự cùng vào cuộc này. Thực tế chúng tôi đã từng đối diện với những văn bản trả lời với nội dung “đề nghị thực hiện theo đúng quy định pháp luật” khiến chúng tôi hoang mang trong việc tham mưu. Vì vốn gốc của vấn đề đã sai, cần tháo gỡ thì làm sao có thể đúng quy định pháp luật. Đề nghị các Ban HĐND cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát việc thực thi theo đúng quy định pháp luật để tránh những sai sót có thể xảy ra trong thời gian đến”, ông Hùng nói thêm.

Việc khắc phục sai phạm trong công tác quản lý đất đai đối với sân vận động Chi Lăng vẫn đang bế tắc

Ảnh: Hoàng Sơn

Ông Hùng cũng cho rằng, cần có sự chia sẻ của cộng đồng người dân, cử tri Đà Nẵng. Quan điểm của TP là luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, vận dụng tối đa các quy định hiện hành để tháo gỡ.
Tuy nhiên rất cần có thời gian, có những vấn đề vượt thẩm quyền cần xin ý kiến chỉ đạo của các Bộ, ngành T.Ư. Có những vụ việc vẫn có khả năng giải quyết thì hạn chế khiếu kiện ra tòa… Bên cạnh đó, cần sự chung tay tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Mặc dù, mọi vướng mắc dẫn đến sai phạm là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp là đối tượng chịu tác động bởi những chính sách, quy trình do chính quyền quy định.
“Tuy nhiên, nếu chúng ta không đồng hành, thì nhiều vụ việc sẽ không có lối thoát, thiệt hại chung cho xã hội nếu dự án không được tháo gỡ, khơi thông là rất lớn. Gần đây, trong văn bản xin ý kiến của Bộ ngành nhằm tháo gỡ vướng mắc cho dự án trước đây, TP tự nhận cái sai về mình, việc này được doanh nghiệp đánh giá cao, qua đó thể hiện chính quyền không né tránh trách nhiệm. Nếu những giải pháp chúng tôi đưa ra, đảm bảo tính hài hòa nhất là phù hợp với quy định pháp luật thì rất mong doanh nghiệp, nhà đầu tư chung tay thực hiện”, ông Hùng nói.
Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng đề nghị, các đại biểu thảo luận để đưa vào nghị quyết riêng về giải quyết vướng mắc pháp lý đất đai, trong đó quy định trách nhiệm rõ ràng, có thời điểm hoàn thành… “Khi tính minh bạch, rõ ràng thì cán bộ mới hiểu và tránh được sự lo lắng”, ông Trung nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.