Tử hình bằng tiêm thuốc độc: 'Cơ bản không còn khó khăn'

09/06/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Thứ trưởng thường trực Bộ Công an Đặng Văn Hiếu khẳng định với báo chí như vậy vào chiều 8.6, khi có ý kiến của đại biểu Quốc hội cho rằng việc tổ chức thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc vẫn có nhiều khó khăn.

(TNO) Thứ trưởng thường trực Bộ Công an Đặng Văn Hiếu khẳng định với báo chí như vậy vào chiều 8.6, khi có ý kiến của đại biểu Quốc hội cho rằng việc tổ chức thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc vẫn có nhiều khó khăn.

Dang-Van-HieuThứ trưởng thường trực Bộ Công an Đặng Văn Hiếu
Ông Hiếu nói: "Thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc, cơ bản không còn gì khó khăn gì cả, việc này đã thực hiện suôn sẻ rồi".
* Có đại biểu Quốc hội cho biết, nhà thi hành án hiện rất thiếu, cả nước mới chỉ có 5 nhà thi hành án tập trung nên lượng bị án tồn đọng lớn chưa thể thi hành được?
Đúng là cả nước mới chỉ có 5 nhà thi hành án nhưng vẫn đủ để thực hiện, chỉ có điều là việc chuyển các bị án từ trại giam đến nơi thi hành án xa quá thôi. Còn nói việc vận chuyển gây ra nhiều chi phí tốn kém thì cũng phải chịu thôi. Việc làm một trung tâm thi hành án tử hình đâu phải dễ, tốn kém lắm. Mình cũng định làm đồng loạt cả nước 15 chỗ nhưng thực tế bây giờ mới chỉ làm được 5 chỗ, chúng tôi thấy như vậy cũng tạm đáp ứng được yêu cầu.
* Có ý kiến cho biết, số người bị kết án nhưng chưa được thi hành tồn đọng lớn, gây nhiều hệ luỵ phức tạp?
Không phải do thiếu cơ sở vật chất mà tồn đọng. Lý do cơ bản nhất khiến số bị án tồn đọng lớn là vì việc thi hành án tử hình liên quan đến rất nhiều khâu, nhiều vấn đề, mà thủ tục chủ yếu phải do toà án lo chứ không phải cơ quan thi hành án. Xử xong, không phải toà tuyên phạt tử hình là thực hiện được ngay, mình còn phải chờ xem có kháng án, kháng nghị gì không. Bây giờ thuốc độc không thiếu nữa.
* Thưa Thứ trưởng, báo cáo mới đây của Ủy ban Tư pháp về luật tạm giam tạm giữ có đưa ra yêu cầu Bộ Công an sớm nghiên cứu sử dụng xe thi hành án tử hình lưu động thay vì đầu tư những trung tâm thi hành án tập trung để giảm tốn kém?
Phương án này chúng tôi đang nghiên cứu, chúng tôi cũng đang nghiên cứu phương án khác là thành lập khu vực giam giữ bị án tử hình tập trung ở một số vùng để khi thi hành không phải đưa phạm nhân đi lại, tốn kém. Những nội dung này đang nghiên cứu trước khi đề xuất báo cáo với Nhà nước để thực hiện. Mỗi phương án đều có ưu, nhược điểm riêng.
* Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng từ khi một người bị kết án tử hình đến khi thi hành án được, thời gian kéo dài rất lâu, có khi từ 3 - 4 năm, gây áp lực lớn với cơ quan giam giữ, quản lý?
Áp lực với chúng tôi thì đúng là rất lớn vì thông thường, người bị kết án tử hình đã biết chắc là người ta sẽ bị tử hình nên những ngày chờ đợi để thi hành án có thể người ta rất tâm lý, có chuyện nọ chuyện kia, hành hung cũng có, vi phạm các quy định của nhà giam cũng có. Thậm chí giữa các bị án với nhau cũng nảy sinh chuyện nọ chuyện kia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.