Từ Hà Nội vào Đà Nẵng hành nghề cho vay nặng lãi, bị tạm giữ hình sự

07/04/2019 15:33 GMT+7

Ngày 7.4, Công an Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) đã tạm giữ hình sự 2 người về hành vi cho vay nặng lãi.

Theo điều tra, Nguyễn Hữu Phúc (28 tuổi, ngụ TT.Trạm Trôi, H.Hoài Đức) đã có 1 tiền án cướp tài sản, cùng Nguyễn Tiến Tuấn (23 tuổi, ngụ xã Tân Hội, H.Đan Phượng, cùng TP.Hà Nội) vào TP.Đà Nẵng thuê nhà 52 Hoàng Đức Lương, P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà để hoạt động cho vay nặng lãi.
Tháng 1.2019, hành vi của Phúc, Tuấn bị Đội Cảnh sát hình sự Công an Q.Hải Châu phát hiện, lập kế hoạch theo dõi, điều tra.
Cảnh sát hình sự xác định Phúc, Tuấn mặc dù thuê nhà 52 Hoàng Đức Lương để làm "trụ sở" nhưng không ở tại đây mà liên tục chuyển địa điểm cư trú để tránh bị phát hiện.
Nguyễn Hữu Phúc tại cơ quan công an Ảnh: Văn Tiến
Cả 2 lập một trang web "quảng bá" các hình thức vay tiền, kèm với số máy liên hệ. Khi người vay có nhu cầu, Tuấn, Phúc đi kiểm tra nhà ở, cửa hàng, công ty, giữ lại các giấy tờ có giá trị để làm căn cứ đòi nợ. Phương thức trả nợ theo ngày, lãi đứng (3 - 5 ngày trả một lần) hoặc lấy trước tiền lãi.
Bình sơn mua để xịt, khủng bố nhà con nợ Ảnh: V.T
Đối với các con nợ chấp nhận trả lãi ngày, Tuấn, Phúc sẽ chủ động gọi điện, thông báo địa điểm để con nợ trả tiền.

Từ đầu năm 2019 đến nay, hai người này đã cho hơn 60 lượt người vay ở khắp các quận huyện trên địa bàn TP.Đà Nẵng, với số tiền hơn 2 tỉ đồng, mức lãi suất từ 15 - 20%/tháng, gấp nhiều lần lãi suất theo quy định.

Gậy bóng chày, ổ khóa bị thu giữ Ảnh: V.T

Qua thời gian theo dõi, tối 4.4, Công an Q.Hải Châu bắt quả tang Tuấn, Phúc đang nhận 79 triệu đồng từ 2 con nợ.

Tiếp tục khám xét nơi ở của 2 đối tượng, lực lượng công an thu thêm 4 gậy bóng chày, 2 bình sơn, 4 ổ khóa. Các phương tiện này nhằm đe dọa, quấy rối nếu con nợ không trả đúng hạn.

Bên cạnh đó, Công an Q.Hải Châu còn phát hiện nhiều giấy tờ nhận nợ, cho vay nặng lãi biến tướng bằng các hình thức giấy đặt cọc thuê nhà, thuê xe.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.