Từ chối đơn giới thiệu luật sư của ông Trần Bắc Hà

16/01/2018 10:35 GMT+7

Chủ tọa thông báo không đồng ý đơn giới thiệu văn phòng luật sư Trần Hải Đức là luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ông Trần Bắc Hà tại phiên tòa.

Sáng 16.1, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Phạm Công Danh (52 tuổi, quê Quảng Ngãi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm liên quan đến gói tín dụng vay TPBank 1.666 tỉ đồng, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.740 tỉ đồng.
Trước khi vào phần thẩn vấn, chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản cũng thông báo, sáng nay theo biên bản làm việc giữa thư ký tòa và đại diện ủy quyền cho ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV) là ông Nguyễn Hồng Dân, thì ông Dân đã nộp cho HĐXX toàn bộ tài liệu liên quan đến khám chữa bệnh của ông Hà tại Singapore, cũng như các thủ tục hợp pháp hóa của lãnh sự Việt Nam tại Singapore về việc ông Hà đã nhập cảnh vào Singapore ngày 7.1.
Chủ toạ cũng thông báo, sẽ sao chụp toàn bộ tài liệu gửi đại diện Viện KSND TP.HCM.
Ngoài ra, văn phòng luật sư Trần Hải Đức (Đoàn LS TP.HCM) nộp đơn giới thiệu luật sư văn phòng của ông Đức tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Hà tại phiên toà. Tuy nhiên, hiện ông Hà không có mặt tại phiên tòa, trong đơn không thể hiện ý chí mời luật sư là của ông Hà, đơn cũng không có hợp pháp hóa lãnh sự Việt Nam tại Singapore nên chủ tọa cũng thông báo không đồng ý đơn giới thiệu luật sư của văn phòng luật sư Trần Hải Đức.
Sau khi bị HĐXX xét xử từ chối đơn yêu cầu và đơn giới thiệu luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Hà tại tòa, luật sư Trần Hải Đức cho biết đã thông báo cho gia đình ông Hà về lý do từ chối. Theo đó, phía gia đình ông Hà cho biết sẽ nhanh chóng liên hệ với đại sứ quán Việt Nam tại Singapore để xác nhận chữ ký của ông Hà trong phiếu yêu cầu luật sư, hoàn tất thủ tục theo yêu cầu của HĐXX.
Trước đó, tại phiên xử ngày 13.1, đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX xác minh cơ quan quản lý xuất nhập cảnh xác minh việc ông Trần Bắc Hà có xuất cảnh đi tái khám bệnh tại Singapore hay không.
Theo cáo trạng, ông Trần Bắc Hà, ông Trần Lục Lang có hành vi ký 12 quyết định, 12 tờ trình đồng ý chủ trương cho 12 công ty do Phạm Công Danh thành lập vay tiền tại BIDV chi nhánh. Tuy nhiên, do BIDV không xảy ra thiệt hại nên các cá nhân liên quan không phạm tội “vi phạm quy định về cho vay…”.
Đồng thời, kết quả điều tra xác định, không có tài liệu, chứng cứ, lời khai nào thể hiện những người liên quan trên biết các công ty vay vốn tại BIDV là do Danh thành lập, điều hành nên không đủ căn cứ xác định vai trò đồng phạm với Phạm Công Danh.
Tuy nhiên, Viện KSND tối cao đề nghị Viện KSND TP.HCM và HĐXX tiếp tục điều ra công khai tại tòa những người này. Nếu có cơ sở thì tiếp tục xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.