Từ 5.8, TP.HCM phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng

04/08/2020 06:18 GMT+7

Từ 5.8, TP.HCM phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Đó là chỉ đạo của lãnh đạo TP.HCM tại buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM.

Tại buổi họp, thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho biết số vụ nhập cảnh trái phép vào địa bàn TP.HCM có dấu hiệu tăng cao những ngày gần đây.

Phát hiện 114 trường hợp nhập cảnh trái phép

Theo đó, đến ngày 3.8, lực lượng công an đã phát hiện 114 trường hợp nhập cảnh trái phép, chủ yếu là người mang quốc tịch Trung Quốc. Những người này đều được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung.
Về xử lý đường dây tổ chức, môi giới nhập cảnh trái phép, ông Tài thông tin Công an TP.HCM đã phát hiện một nam giới 44 tuổi, quê quán tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) có dấu hiệu đưa khoảng 20 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Đà Nẵng vào TP.HCM và 1 người Việt Nam tại TP.HCM nghi vấn có liên quan đến đường dây này. Công an TP.HCM đang phối hợp với Viện KSND và TAND cùng cấp thu thập chứng cứ để sớm khởi tố vụ án, đưa ra xét xử.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nhiều nước "vỡ trận" vì không đeo khẩu trang trong đại dịch Covid-19

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM, cho hay sắp tới TP.HCM cần tập trung thực hiện 3 giải pháp chính bao gồm đeo khẩu trang, sản xuất kinh doanh an toàn và ngăn chặn nhập cảnh trái phép. Trong tháng 8, Công an TP.HCM mở đợt cao điểm rà soát người tạm trú trên toàn TP, yêu cầu các cơ sở lưu trú khai báo đầy đủ, khi có đầy đủ chứng cứ phạm tội của những người tổ chức nhập cảnh trái phép thì sớm khởi tố.

Xử phạt người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng

Phân tích tình hình dịch bệnh tại TP.HCM, ông Nhân nhìn nhận Đà Nẵng là nơi bùng phát dịch; các tỉnh lân cận, như: Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế là những vùng có thể được xếp vào nhóm nguy cơ cao. TP.HCM tuy không có mối liên kết địa lý với Đà Nẵng nhưng là nơi có sự giao thương với cường độ cao.
Dẫn chứng số liệu của Sở Y tế về tỷ lệ cứ 1.000 người về từ Đà Nẵng đã khai báo y tế thì có 1 người mắc Covid-19, ông Nhân dự đoán với hơn 36.000 người khai báo thì TP.HCM có thể phải đối mặt với 36 ca nhiễm. Do đó, ngành y TP cần chuẩn bị trước cơ sở điều trị, cách ly trong trường hợp có 50 ca nhiễm. Nếu áp dụng theo kinh nghiệm trước đây của TP.HCM khi 1 ca nhiễm cách ly khoảng 280 người thì TP.HCM phải chuẩn bị 14.000 giường cách ly trong thời gian tới.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 4.8: Thêm 10 ca mắc mới ở Quảng Nam, Đà Nẵng

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các quận, huyện tăng cường biện pháp phòng chống dịch của ngành y tế, trong đó chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước TP nếu người thuộc diện cách ly tại nhà nhưng ra khỏi nhà.
Trước tình trạng người dân lơ là đeo khẩu trang, ông Phong cho biết kể từ ngày 5.8, các địa phương bắt đầu xử phạt hành chính hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, công khai danh sách các địa điểm bán khẩu trang, nước sát khuẩn đến từng khu phố, ấp, tổ dân phố, nếu khan hiếm hàng, tăng giá phải báo cáo ngay cho Sở Công thương. Ngoài ra, Công an TP.HCM tái lập các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn, thành lập các đội phản ứng nhanh, tuần tra giải tán các đám đông quá 30 người trước công sở, trường học.

Bản tin Covid-19 ngày 3.8: Những ngày quyết định của cuộc chiến chống dịch

Ngăn chặn nhiều người Trung Quốc xuất nhập cảnh trái phép ở Tây Ninh

Ngày 3.8, Công an H.Bến Cầu (Tây Ninh) đã đưa Bùi Văn Đoàn (40 tuổi, ngụ Đồng Nai) cùng 7 người Trung Quốc vào khu cách ly tập trung theo quy định để phòng chống Covid-19.
Theo đó, tối 2.8, tại khu vực thuộc ấp Long An, xã Long Thuận (H.Bến Cầu), Công an H.Bến Cầu phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08 - Công an Tây Ninh) tổ chức tuần tra, bắt giữ Đoàn điều khiển xe ô tô 7 chỗ BS 61A-574.03 chở 7 người Trung Quốc tìm đường xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Bước đầu, Đoàn khai nhận đón 7 khách Trung Quốc ở một khách sạn tại P.Tân Kiểng, H.Nhà Bè (TP.HCM) chở lên Tây Ninh với giá 1,4 triệu đồng. Khi đến khu vực trên thì bị phát hiện bắt giữ.
Trước đó, lúc 1 giờ 45 phút ngày 30.7, tại khu vực ấp Bàu Tép, xã Tiên Thuận (H.Bến Cầu), Công an H.Bến Cầu phối hợp PA08 - Công an Tây Ninh tuần tra, bắt giữ Nguyễn Minh Tuấn Anh (24 tuổi, ngụ TP.HCM) điều khiển xe ô tô BS 51G1-591.10 chở 4 người Trung Quốc và Nguyễn Thanh Tuấn (38 tuổi) điều khiển xe BS 70A-241.67, cùng với Đỗ Quốc Tiến (27 tuổi, cùng ngụ Tây Ninh) chở 4 người Trung Quốc tìm đường sang Campuchia. Theo lời khai ban đầu của Tuấn Anh, Tuấn và Tiến, thì những người Trung Quốc này được đón ở Q.2 (TP.HCM), chở đến khu vực biên giới Tây Ninh để sang Campuchia. Tuy nhiên, khi vừa đến khu vực ấp Bàu Tép thì bị bắt giữ.
Ngọc Hà
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.