TS Trần Đình Bá gửi tâm thư cho Bộ trưởng Thăng

53
(TNO) Sau nhiều bức thư gửi cho lãnh đạo Bộ GTVT nêu ý kiến về việc không nên duy trì “đường sắt đồ cổ”, TS Trần Đình Bá tiếp tục gửi tâm thư cho Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, khẩn thiết đề nghị mở hội thảo về đường sắt.

>> Vụ thách cược 50 triệu USD với Thứ trưởng Bộ GTVT: Người thách cược chấp nhận lời từ chối
>> Thứ trưởng Bộ GTVT phản hồi lời thách đố 50 triệu USD

Tàu hỏa
Hệ thống đường sắt Việt Nam được đánh giá đang trong tình trạng cầm cự - Ảnh: Ngọc Thắng

Trong thư ông Bá viết, mọi dự án về đường sắt phải được thẩm định, phản biện thông qua Quốc hội để quyết định đầu tư. Phải nhanh chóng mở rộng đường sắt mới hy vọng có lối thoát cho việc giảm thiểu tai nạn giao thông.

“Tôi đã nghiên cứu xong dự án nội lực (không vay ODA) bằng cách dùng sức mạnh tổng lực của quân và dân theo bài học khôi phục đường sắt xuyên Việt 1975-1976, thi công đường điện 500 kV (1992-1993) thì chỉ 1 năm là xong. Tôi khẳng định luận chứng luận cứ kỹ thuật (bài toán Mô men kháng lật và chịu tải cho đường sắt) cùng luận chứng kinh tế 5 đến 6 tỉ USD là chính xác”, ông Bá viết.

Cụ thể, ông Bá cho rằng việc nâng cấp đường sắt khổ 1 m hiện tại lên khổ 1,435 m có thể huy động tổng lực các bộ, ngành, tổng công ty, tập đoàn cả nước với lực lượng 30.000 người, 15 nhà máy sản xuất đồng loạt 6 triệu thanh tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực khổ 1,435 m tiêu chuẩn EU trong vòng 6 tháng. Tiêu thụ khoảng 1 triệu tấn thép, 2 triệu tấn xi măng (đang chờ sẵn trong kho), nhập khẩu 450 ngàn tấn ray P63 công nghệ mối nối hàn cứng, 500 tấn thiết bị bánh sắt cho đầu máy toa xe, huy động 5 sư đoàn công binh,150 đơn vị thi công cơ giới xây dựng - giao thông (đang khát việc làm).

Theo ông Bá chính sách “dùng đường sắt để hiện đại đường sắt” sẽ đưa 3 triệu tấn vật liệu thiết bị công nghệ - phương tiện cùng 3 vạn lao động đến tận chân công trình. Thi công đồng bộ với chuyển đổi bánh sắt thì chỉ cần 9 đến 12 tháng là hoàn thành.

TS Bá cho rằng nâng cấp đường sắt khổ 1,435 m tốc độ cao, để hành trình bắc - nam đạt 12-15 tiếng là phóng một “quả đạn đạo chiến lược” trúng 5 mục tiêu lớn: thủ tiêu được kho rác công nghệ 3.200 km đồ cổ đang bốc mùi ô nhiễm; nhanh chóng có đường sắt hiện đại 1,435 m hòa mạng quốc tế sánh vai cường quốc về công nghệ; tăng nhanh thị phần vận tải đường sắt lên 7 lần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; giảm tải cho đường bộ giảm thiểu 30-50% tai nạn giao thông; tăng sức cơ động cho binh lực cùng phương tiện.

Theo ông Bá đường sắt quốc gia là siêu công trình trọng điểm đặc biệt mà một mình Bộ GTVT sẽ không kham nổi.

“Cần có một hội thảo tầm quốc gia về đường sắt để có cơ sở đưa ra Quốc hội thảo luận quyết định đầu tư. Cuộc họp này sẽ do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chủ trì”, ông Bá nói.

Mai Hà

Bình luận

User
Gửi bình luận
Khắc Phấn

Khắc Phấn

Theo tâm thư của TS Trần Đình Bá chắc chắn Việt Nam sẽ làm được, bởi huy động sức mạnh tổng hợp, nhân lực Quân đội, Công an, các Bộ ngành cùng với vật tư có sẵn. Việc huy động Quân đội, Công an, các bộ ngành cùng xắn tay vào làm thì công trình cải tạo đường sắt Việt Nam sẽ rút ngắn rất nhiều thời gian. Phải làm quyết liệt khâu giải phóng mặt bằng vì đây là công trinh công cộng quốc gia. Địa phương nào chậm trễ vì bất cứ lý do gì gây ách tắc cho dự án phải xử lý ngay lập tức, không nể nang.
 Đường

Đường

Em không tán đồng ý kiến bàn lùi của ông Nguyễn Liêm Thành -là ếch ngồi đáy giềng. Em là kỹ sư đs nên biết , mở rộng đs là chỉ mờ rộng khổ tà vẹt và ray tù 1 mét ra 1.435 thôi , kích thước đầu tàu toa xe hiện nay là chuẩn quốc tế rồi . Trên chuẩn nhưng chân không chuẩn nên phải nới rộng ra cho an toàn để tăng tốc. Hiểu chưa bác Liêm Thành . Cứ tư duy như bác chắc 600 năm nhữ mới có ds 1.135m .
Tôi ủng hộ tiến sỹ Trần Đình Bá sáng kiến này .
Trường An

Trường An

Rất ủng hộ TS Trần Đình Bá. Và xin ông bổ sung thêm một cái gạch đầu dòng rất quan trọng là nếu thực hiện theo đề án này thì sẽ góp phần tích cực và rất hiệu quả v/v chống tham nhũng, lãng phí, cụ thể là trong ngành Giao thông vận tải.
Quang Thành

Quang Thành

Tôi không nhất trí với bạn đọc Nguyễn Liêm Thành -37 năm trong ngành đs mà bảo thủ không chỉ mở mắt ra thế giới bên ngoài. Không có gì là không thể cả, nhiều nước đã mở rộng thành công đường sắt khổ 1 mét lên 1.435 m.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU