Truy vết người tiếp xúc chùm ca bệnh Covid-19

03/12/2020 08:15 GMT+7

Lực lượng y tế TP.HCM vẫn đang tích cực truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca nhiễm, mở rộng phạm vi lấy mẫu xét nghiệm để chủ động phòng dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng.

Ngày 2.12, bác sĩ (BS) Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết khoảng 18 giờ ngày 28.11, sau khi có kết quả tiếp viên Vietnam Airlines dương tính với Covid-19 - BN 1342 từ phòng xét nghiệm (XN) báo, lập tức đội phản ứng nhanh của HCDC phối hợp đội phản ứng nhanh Q.Tân Bình và UBND P.2, Q.Tân Bình phong tỏa, điều tra.

Tiếp viên hàng không mắc Covid-19 đi khắp nơi khi đang cách ly: Lỗ hổng ở đâu?

Truy vết người tiếp xúc chùm ca bệnh Covid-19

Lực lượng chức năng Q.3, UBND TP.HCM phong tỏa một quán ăn có ca nhiễm Covid-19 từng đến

Ảnh: Duy Tính

Kích hoạt đội phản ứng nhanh

Sau đó, đội phản ứng nhanh HCDC phối hợp các quận huyện liên quan đến nhà mẹ, chị và bạn ( BN 1347 - giáo viên tiếng Anh) của BN 1342, đưa 3 người này đi cách ly tập trung trong đêm.
Trước khi đưa lên khu cách ly, BN 1347 kể việc tiếp xúc rất nhiều từ các lớp dạy tiếng Anh ở 2 trung tâm, uống cà phê, hát karaoke, tập gym... Trưa 29.11, xác nhận BN 1347 nhiễm Covid-19. “Ngày 29 và 30.11, tất cả quận, huyện có địa điểm BN lui tới, tiếp xúc trực tiếp được điều tra đồng loạt, tất cả những người tiếp xúc gần BN 1347 đều đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu XN”, BS Nga nói.
Tại các trung tâm dạy tiếng Anh, đội phản ứng nhanh của HCDC phối hợp với Q.10, Q.Tân Bình đến làm việc, lập danh sách tất cả học viên, đặc biệt là học viên lớp BN 1347 dạy. Số người tiếp xúc quá nhiều và ở nhiều địa bàn khác nhau, nhưng các trung tâm tiếng Anh chỉ lưu số điện thoại nên HCDC phải gọi điện cho từng người để điều tra. Ban đầu, một số người không hợp tác, từ chối cung cấp thông tin. Nhưng khi công bố ca BN 1347 là thầy giáo dạy tiếng Anh, thì họ mới khai báo và hợp tác với cơ quan y tế; và những người tiếp xúc trực tiếp được lấy mẫu XN. HCDC và các quận huyện đã làm việc 24/24 giờ trong các ngày qua để truy vết nhanh nhất các ca tiếp xúc, ca nghi ngờ đưa vào cách ly, XN.
Theo BS Nga, khi lấy mẫu về là HCDC chạy XN ngay để có kết quả nhanh nhất, trong ngày 2.12, HCDC đã làm XN 737 mẫu bao gồm ca F1, F2 của 4 ca bệnh trên, chưa có ca nhiễm mới.

Cảnh giác cao độ sau nhiều ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng ở TP.HCM

TP.HCM có 22 cơ sở xét  nghiệm Covid-19

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC, cho biết có 22 đơn vị tại TP.HCM được XN khẳng định Covid-19, nếu huy động toàn bộ năng lực XN đạt 10.000 mẫu/ngày:
9 cơ sở và BV trực thuộc bộ, ngành: Viện Pasteur, Viện Y tế công cộng, Trung tâm y tế dự phòng Quân đội phía nam, BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y Dược, Trung tâm kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm y học, BV Thống Nhất, BV Quân y 175, BV Quân y 7A.
8 cơ sở và BV công lập trực thuộc Sở Y tế TP.HCM: HCDC, BV Bệnh nhiệt đới, BV Nhi đồng 1, BV Nhi đồng TP, BV Nguyễn Tri Phương, BV Phạm Ngọc Thạch, BV Q.Thủ Đức, BV Q.2.
Ngoài ra, còn có 3 BV tư nhân: BV FV, BV Gia An 115, BV đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn và 2 chi cục Thú y vùng: Chi cục Thú y vùng VI và Chi cục Thú y vùng VII cũng được phép XN.
Lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu các đơn vị nêu trên bảo đảm duy trì năng lực XN; tăng cường việc lấy mẫu XN và thực hiện báo cáo theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế và Sở Y tế. Các BV đa khoa TP, BV hạng 1 chưa đủ năng lực XN Realtime RT-PCR chủ động liên hệ với các đơn vị có năng lực để gửi mẫu XN; xây dựng kế hoạch, kiện toàn năng lực, bảo đảm hiệu quả, khẩn trương triển khai XN Covid-19...
Theo BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC, nhân viên y tế cộng đồng có nhiều khó khăn trong khai thác dịch tễ. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ cũng khai thác được nhưng mất thời gian. Như BN 1342, tại Bệnh viện (BV) dã chiến Củ Chi, bằng nhiều biện pháp khai thác, BN 1342 mới khai thêm là trong thời gian cách ly có đi ăn, đi học. Sau khi BN khai vào tối 1.12, HCDC đã triển khai ngay các biện pháp truy dấu F1, F2.
PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, yêu cầu HCDC truy vết các ca F1, F2, F3… của các BN và các điểm BN lui tới. Ngoài dự phòng còn giúp hệ thống điều trị rà soát BN trong BV, nhất là người lớn tuổi, bệnh mãn tính có người nhà ở các địa điểm dịch tễ vào thăm để có hướng xử lý, kiểm soát người vào BV.
Sắp tới ngành y tế tăng cường XN ca nghi ngờ, ca có yếu tố dịch tễ. Theo chỉ đạo của PGS-TS Thượng, hiện BV nào chưa làm XN Covid-19 được thì gửi mẫu cho cho BV Bệnh nhiệt đới thực hiện. Những BV nào làm được thì tự làm và báo cáo Sở Y tế.
Truy vết người tiếp xúc chùm ca bệnh Covid-19

Bệnh viện Nhi đồng 1 cập nhật các địa điểm bệnh nhân 1347 lui tới

Ảnh: Duy Tính

Phun khử khuẩn trung tâm tiếng Anh có giáo viên mắc Covid-19 cộng đồng

Khó khăn trong truy vết

Trong số 4 ca bệnh mới được công bố ở TP.HCM, Q.6 có 3 ca gồm: BN 1347, BN 1348 và BN 1349. Đến ngày 2.12, công tác điều tra, truy vết vẫn đang được lực lượng y tế địa phương tích cực thực hiện, chủ động thông báo cho quận khác.
Ông Lê Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND Q.6, cho biết dù 3 ngày qua đã khẩn trương truy vết, xác định được nhiều địa điểm BN 1347 thường xuyên đến nhưng BN 1347 có lịch trình phức tạp nên lực lượng y tế quận tiếp tục truy vết. Quận đã báo cáo HCDC công bố các điểm BN 1347 từng đến để người dân biết và chủ động khai báo y tế.
Riêng BN 1349 tiếp xúc gần với một giáo viên dạy tin học ở Trường tiểu học Lê Văn Tám (Q.6) gần đây, giáo viên này dạy ở hầu hết các lớp của trường nên quận đã quyết định tạm thời đóng cửa trường này từ 3.12. Ngoài ra, giáo viên này cũng dạy thêm ở Trường tiểu học Bình Tiên (Q.6), nên quận cũng đang truy vết thêm để cân nhắc có đóng cửa thêm trường học này hay không. Đến chiều 2.12, UBND Q.6 thông báo cho học sinh nghỉ học ở các trường, gồm: Trường tiểu học Võ Văn Tần, Trường tiểu học Nguyễn Huệ, Trường tiểu học Lê Văn Tám và lớp 12A4 Trường THPT Bình Phú.
Gia đình BN 1349 thuê một người giúp việc ở Q.8 nên quận đã thông báo cho lực lượng y tế Q.8 cách ly, theo dõi. Ngoài ra, có một bé sinh năm 2014 là bạn học chung lớp với con của gia đình BN này tại Trường mầm non song ngữ Anh Đức (đường Tô Hiệu, Q.Tân Phú), quận đã thông báo cho lực lượng chức năng Q.Tân Phú xử lý.
Ông Bùi Thế Hải, Phó chủ tịch UBND Q.10, cho biết sau khi lấy mẫu các học viên học trực tiếp với BN 1347, quận đã mở rộng phạm vi lấy mẫu XN ra toàn bộ học viên ở trung tâm. Tuy nhiên, công tác truy vết, lấy mẫu các học viên ở Trung tâm Anh ngữ KEY English gặp khó khăn và kéo dài hơn do trung tâm chỉ lưu họ tên và số điện thoại, không lưu địa chỉ.
“Từ danh sách học viên, Trung tâm y tế Q.10 và trung tâm Anh ngữ phải gọi điện đến từng người, khuyến cáo không nên ra ngoài, đồng thời thông báo cho y tế địa phương nơi học viên đang cư trú để lấy mẫu hoặc cách ly tùy theo tình hình thực tế”, ông Hải thông tin. 

Vietnam Airlines chính thức xin lỗi vì tiếp viên lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng

Hơn 800 người đang tự cách ly phòng dịch

Chiều 2.12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) thông báo ghi nhận 7 bệnh nhân (BN) Covid-19 mới, là các ca nhập cảnh. Các ca mắc mới được công bố là BN thứ 1352 - 1358 tại VN, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Đồng Nai (3 ca), Khánh Hòa (1 ca), Đà Nẵng (1 ca), Cần Thơ (1 ca) và Hà Nội (1 ca).
Theo BCĐ, trong ngày 2.12, thêm 6 BN Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Hiện, 15.503 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe. Trong đó, 183 ca cách ly tập trung tại BV; 14.472 cách ly tập trung tại cơ sở khác; và 848 đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Đến 18 giờ ngày 2.12, trong số 1.358 BN Covid-19 ghi nhận tại VN có 1.201 ca đã được điều trị khỏi; 693 ca mắc do lây nhiễm trong nước.
Liên Châu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.