Truy tố Tất Thành Cang và 19 đồng phạm trong sai phạm tại IPC, Sadeco

Phan Thương
Phan Thương
14/09/2021 07:01 GMT+7

Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng, truy tố ra trước TAND TP.HCM đối với bị can Tất Thành Cang (nguyên Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020) và 19 đồng phạm.

Ngày 13.9, Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng, truy tố ra trước TAND TP.HCM đối với bị can Tất Thành Cang (nguyên Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020) và 19 đồng phạm. Các bị can liên quan đến sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC, 100% vốn nhà nước), Công ty Sadeco (công ty con của IPC).

Khởi tố ông Tất Thành Cang

Theo đó, 12 bị can bị truy tố về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, gồm: Tất Thành Cang, Phạm Văn Thông (nguyên Phó chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM), Nguyễn Hữu Thành (nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT Công ty Nguyễn Kim), Lê Hoàng Minh (nguyên Chủ tịch HĐTV IPC từ tháng 2.2017), Vũ Xuân Đức (thành viên HĐTV IPC), Nguyễn Trường Bảo Khanh (thành viên HĐTV IPC), Trần Mạnh Khôi (người đại diện vốn của IPC tại Sadeco), Đoàn Minh Lý (đại diện vốn của Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận tại Sadeco), Lâm Văn Tuấn (thành viên Ban Kiểm soát Sadeco), Phùng Đức Trí (nguyên Phó tổng giám đốc IPC), Đoàn Thị Minh Trang (Trưởng phòng tài chính - kế hoạch IPC), Lương Trí Cường (chuyên viên Phòng tài chính - Kế hoạch IPC).
7 bị can bị truy tố về 2 tội “tham ô tài sản”, “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, gồm: Tề Trí Dũng (Tổng giám đốc, thành viên HĐTV Công ty IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco), Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng giám đốc Sadeco), Đỗ Công Hiệp (nguyên kế toán trưởng Sadeco), Huỳnh Phước Long (đại diện vốn Văn phòng Thành ủy TP.HCM), Trần Công Thiện (đại diện vốn Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận), Phạm Xuân Trung (Phó tổng giám đốc IPC, đại diện vốn IPC), Trần Đăng Linh (nguyên Phó tổng giám đốc Sadeco).
Ngoài ra, bị can Nguyễn Văn Minh (nguyên Trưởng ban Kiểm soát Công ty Sadeco) bị truy tố về tội “tham ô tài sản”.

Tất Thành Cang bị đề nghị truy tố trong vụ sai phạm thứ 2

Tất Thành Cang

ẢNH: THANH TUYỀN

Ngày 20.8, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã đề nghị truy tố Tất Thành Cang và một số đồng phạm do có sai phạm liên quan đến 2 dự án khu dân cư Phước Kiển (H.Nhà Bè) và dự án khu dân cư Ven Sông (Q.7).

Gây thất thoát cho nhà nước hơn 669 tỉ đồng

Theo cáo trạng, bị can Tề Trí Dũng với vai trò chủ mưu, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện một số hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho Sadeco 1.103 tỉ đồng.
Cụ thể, trong việc phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, các cá nhân có chức vụ tại Sadeco, IPC, và người đại diện vốn, căn cứ đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của Sadeco để trở thành cổ đông chiến lược, đã thực hiện các thủ tục thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim mà không thông qua đấu giá, đấu thầu là trái với quy định.
Cáo trạng xác định thiệt hại của việc Sadeco trong việc phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim là hơn 1.103 tỉ đồng. Trong đó, thất thoát tài sản nhà nước là hơn 669 tỉ đồng, gồm vốn của UBND TP.HCM là hơn 485 tỉ đồng, tương đương 44%, vốn của Thành ủy TP.HCM là hơn 184 tỉ đồng, tương đương 16,7%.

Tề Trí Dũng

KIỀU PHONG

Cố tình chi sai nguyên tắc

Ngoài ra, các bị can Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc, Đỗ Công Hiệp còn “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” trong việc chi tiền của Công ty Sadeco cho nhiều cá nhân không thuộc diện đi du lịch nước ngoài, nhưng vẫn đi dưới danh nghĩa “tham quan, khảo sát, học tập” trái quy định, gây thiệt hại cho Công ty Sadeco gần 3,6 tỉ đồng. Trong đó thất thoát, thiệt hại cho vốn nhà nước gần 2,2 tỉ đồng.
Đối với tội “tham ô tài sản”, các bị can bị truy tố về hành vi sai phạm trong việc sử dụng số tiền từ nguồn tiền thù lao và quỹ khen thưởng của người đại diện vốn không chuyên trách trong các năm 2016, 2017 và 2018.
Theo quy chế, nếu là thành viên HĐQT chuyên trách, sẽ được hưởng các khoản thù lao, tiền lương, tiền thưởng do Sadeco chi trả. Các cá nhân còn lại đều là thành viên HĐQT không chuyên trách, khi nhận thù lao, tiền thưởng phải nộp về đơn vị cử đại diện vốn. Tuy nhiên, Tề Trí Dũng đã chỉ đạo và ký duyệt danh sách chi tiền cho thành viên HĐQT, ban kiểm soát sử dụng và hợp thức hóa bằng nghị quyết của HĐQT sử dụng nguồn tiền này làm kinh phí hoạt động nhằm sử dụng nguồn tiền còn dư cuối năm cho mục đích cá nhân và không phải nộp IPC, Văn phòng Thành ủy. Tổng số tiền các bị can là HĐQT và ban kiểm soát không chuyên trách chiếm hưởng, tham ô là hơn 4,7 tỉ đồng.
Đối với các khoản tiền nhận từ nguồn tiền thù lao, quỹ khen thưởng của Sadeco, từ ngày 16.8.2018 đến 24.12.2018, các cá nhân liên quan đã nộp lại cho Sadeco hơn 6,8 tỉ đồng.

Vụ ông Tất Thành Cang Sẽ xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.