Truy tố “tập đoàn” lừa đảo thân nhân liệt sĩ

22/08/2015 07:45 GMT+7

Viện KSND tỉnh Quảng Trị đã hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; xâm phạm mồ mả , hài cốt; trộm cắp tài sản xảy ra tại một số nghĩa trang ở các địa phương như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế...

* 70 hài cốt liệt sĩ vô danh bị đào trộm

Viện KSND tỉnh Quảng Trị đã hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; xâm phạm mồ mả, hài cốt; trộm cắp tài sản xảy ra tại một số nghĩa trang ở các địa phương như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế...

Theo đó, các bị can Nguyễn Văn Thúy (còn gọi là “cậu” Thủy, 56 tuổi, ngụ TT.Chờ, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh); Mẫn Thị Duyên (53 tuổi, vợ Thúy); Mẫn Đức Phương (37 tuổi, ngụ H.Yên Phong, Bắc Ninh, em ruột bà Duyên); Nguyễn Văn Hoành (46 tuổi, ngụ H.Tiên Du, Bắc Ninh, em ruột ông Thúy); Nguyễn Trường Sơn (28 tuổi, ngụ H.Sóc Sơn, Hà Nội, con rể ông Thúy); Nguyễn Anh Chiều (33 tuổi, ngụ H.Đông Anh, Hà Nội, con rể ông Thúy), cùng bị truy tố về 2 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xâm phạm mồ mả, hài cốt.
Riêng bị can Vũ Đức Chung (69 tuổi, trú xã Thanh Giang, H.Thanh Miện, Hải Dương), quản trang Nghĩa trang liệt sĩ H.Đắk Tô (tỉnh Kon Tum), bị truy tố về tội xâm phạm mồ mả, hài cốt; Nguyễn Văn Hoành bị truy tố thêm tội trộm cắp tài sản.
Theo cáo trạng, cả hai vợ chồng “cậu” Thủy từng đi tù vì phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đến năm 2008 về sinh sống tại TT.Chờ. Bản thân “cậu” Thủy có người thân là liệt sĩ và nhận thấy có rất nhiều người thân là liệt sĩ do hoàn cảnh chiến tranh chưa tìm được hài cốt nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Để thực hiện hành vi, “cậu” Thủy tự xưng là nhà ngoại cảm có khả năng nói chuyện với người cõi âm và tìm thấy hài cốt mồ mả thất lạc. Mỗi khi tiếp xúc với thân nhân liệt sĩ có nhu cầu tìm hài cốt, “cậu” Thủy yêu cầu họ cung cấp thông tin (họ tên, quê quán, đơn vị chiến đấu, thời gian và địa điểm hy sinh), đòi tiền “đặt cọc” từ 10 - 15 triệu đồng, đến khi tìm được mộ và bốc hài cốt thì trả tiếp 100 triệu đồng trở lên. Sau đó, “cậu” Thủy và vợ hướng dẫn Hoành, Chiều, Phương và Sơn đột nhập vào một số nghĩa trang đã được nhắm trước để lấy trộm hài cốt hoặc làm giả nơi chôn cất hài cốt liệt sĩ thất lạc.
Ngoài ra, để tạo lòng tin cho những người có nhu cầu, các bị can còn mua các đồ dùng cũ như bi đông, dép cao su, mũ cối, ngôi sao, cúc áo của bộ đội... rồi khắc một số thông tin của liệt sĩ lên các vật dụng này để tạo ra các hiện trường giả.
Tính đến ngày bị bắt, “tập đoàn” này đã đào trộm khoảng 70 bộ hài cốt của các liệt sĩ vô danh, làm giả 105 bộ hài cốt liệt sĩ lừa đảo chiếm đoạt tổng cộng hơn 8 tỉ đồng, trong đó chiếm của Ngân hàng Chính sách xã hội là 7 tỉ đồng, còn lại là chiếm đoạt của các cá nhân khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.