Truy tố phóng viên cưỡng đoạt 250 triệu đồng của quan chức, doanh nghiệp Yên Bái

Thái Sơn
Thái Sơn
30/03/2018 08:52 GMT+7

Ngày 29.3, ông Lê Thái Hưng, Chánh án TAND TP.Yên Bái (tỉnh Yên Bái), cho biết cơ quan tố tụng đang hoàn tất thủ tục để đưa ra xét xử vụ án phóng viên Lê Duy Phong cưỡng đoạt tài sản.

Theo hồ sơ của cơ quan tố tụng, Lê Duy Phong (32 tuổi, quê Tĩnh Gia, Thanh Hóa) thời điểm phạm tội là Trưởng ban Bạn đọc Báo điện tử Giáo dục VN, đã có hành vi lợi dụng quyền hạn nhà báo để đe dọa, uy hiếp tinh thần và chiếm đoạt 250 triệu đồng của ông Vũ Xuân Sáng, Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Yên Bái và ông Hoàng Trung Thực, người góp vốn đầu tư một doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Cụ thể, ngày 14.6.2017, Phong chỉ đạo một phóng viên tập sự của Báo điện tử Giáo dục VN lên Yên Bái xác minh nguồn gốc đất đai, tài sản của Giám đốc Công an và Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Yên Bái. Ngày 15.6.2017, Phong nhắn tin vào số máy ông Vũ Xuân Sáng đề nghị gặp để xác minh một số vấn đề liên quan đến "dinh thự" của gia đình ông này. Thời điểm này đã có một số bài báo thông tin “dinh thự nguy nga của gia đình Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Yên Bái”, nên ông Sáng lo sợ và đồng ý gặp Phong tại trụ sở cơ quan.
Sáng 16.6.2017, tại cuộc gặp, Phong yêu cầu ông Sáng đưa 200 triệu đồng thì sẽ không viết bài. Ông Sáng đồng ý và đưa Phong 200 triệu đồng, chia thành 2 lần tại phòng làm việc của ông.
Sau khi đưa tiền cho Phong, ông Sáng “bình tĩnh trở lại” và sáng hôm sau đến Công an TP.Yên Bái tố giác hành vi của Phong.
Ngôi nhà của ông Vũ Xuân Sáng (ảnh nhỏ) tại TP.Yên Bái ẢNH: THÁI SƠN
Trong quá trình xác minh đơn tố giác của ông Sáng, ngày 22.6.2017, Công an TP.Yên Bái phát hiện và bắt quả tang Phong có hành vi cưỡng đoạt tài sản của ông Hoàng Trung Thực. Trước đó, Phong nhận mình là tác giả bài viết liên quan đến dinh thự của một lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái, trong bài viết có sử dụng ảnh minh họa doanh nghiệp mà ông Thực góp vốn. Khi thấy Phong nói sẽ tiếp tục viết bài thì ông Thực xin dừng viết rồi đưa 50 triệu đồng cho Phong.
Theo kết luận điều tra, Phong khai đã sử dụng 200 triệu đồng của ông Sáng chia cho 26 phóng viên, nhà báo. Còn lại 70 triệu đồng Phong gửi vào tài khoản của mình. Tuy nhiên, qua đối chất thì cả 26 người đều khai không nhận tiền của Phong. Mặt khác, sau khi đối chất, Phong thay đổi lời khai nên Cơ quan CSĐT kết luận không đủ căn cứ xác định Phong đã chia tiền cho người khác.
Thời điểm bắt giữ Phong, công an xác định trong tài khoản của bị can này có 1,631 tỉ đồng. Phong khai trong đó có 70 triệu đồng chiếm đoạt của ông Sáng, hơn 1,5 tỉ đồng còn lại do buôn bán bất động sản mà có. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT cho rằng không đủ căn cứ để xác minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.