Truy tố ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm vụ Ethanol Phú Thọ

Thái Sơn
Thái Sơn
19/11/2020 09:56 GMT+7

Dù biết liên danh nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm nhưng ông Đinh La Thăng vẫn quyết liệt chỉ đạo và ra chủ trương giao cho PVC triển khai dự án Ethanol Phú Thọ, gây thiệt hại hơn 543 tỉ đồng.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 12 bị can trong vụ án "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng"; và "lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ" xảy ra tại Công ty CP hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) và dự án nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ.
Các bị can bị truy tố trong vụ án này gồm: Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN); Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP xây lắp dầu khí VN (PVC); Vũ Thanh Hà, nguyên Tổng giám đốc PVB; Trần Thị Bình, nguyên Phó tổng giám đốc PVN; Đỗ Văn Quang, nguyên Trưởng ban kinh tế kế hoạch PVN...
Theo cáo trạng, PVB được thành lập ngày 27.12.2007, trên cơ sở vốn góp của các cổ đông Tổng công ty dầu VN (PVOil) thuộc Tập đoàn dầu khí VN (PVN), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) và một số cổ đông khác, với mục tiêu thực hiện đầu tư dự án Ethanol Phú Thọ. Đây là dự án nhằm sản xuất ethanol làm nguyên liệu phối trộn tạo xăng sinh học, công suất 100.000 m3 ethanol tuyệt đối (99,7%)/năm, tương đương 330 m3/ngày.
Quá trình thực hiện dự án, PVB đã tiến hành đấu thầu công khai lựa chọn nhà thầu. Có 6 bộ hồ sơ của các nhà thầu tham gia ứng tuyển, bao gồm hồ sơ của liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T (liên danh PVC).
Mặc dù PVB có báo cáo thẩm định liên danh PVC không đáp ứng được yêu cầu, nhưng ông Đinh La Thăng vẫn tiếp tục chỉ đạo việc đồng ý chủ trương chỉ định thầu, giao liên danh PVC.
Quá trình thực hiện, PVC cũng có báo cáo thừa nhận liên danh không đủ năng lực để thực hiện dự án. Đến tháng 3.2013, dự án đã phải tạm dừng thi công khi chưa có hạng mục nào được hoàn thành. Dự án được khởi công từ tháng 9.2009, có tổng mức đầu tư ban đầu 1.317 tỉ đồng, sau đó bị "đội" lên thành 2.484 tỉ đồng, nhưng đến nay vẫn dở dang với nhiều khoản thua lỗ nặng nề.
Cáo trạng xác định bị can Đinh La Thăng với vai trò là Chủ tịch PVN, Trưởng ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, mặc dù biết PVC không đủ năng lực để thực hiện gói thầu dự án nhưng mục đích chỉ định thầu cho PVC nên ông Thăng đã ban hành chủ trương, chủ trì nhiều cuộc họp để kết luận chỉ đạo quyết liệt PVB và PVC hoàn tất các thủ tục chỉ định thầu liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T thực hiện gói thầu trái quy định dẫn đến thiệt hại cho PVB tính từ ngày ngừng thi công đến khi khởi tố vụ án là hơn 543 tỉ đồng.
Các bị can Trịnh Xuân Thanh, Vũ Thanh Hà, Trần Thị Bình… cũng được xác định biết rõ liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực thực hiện dự án nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của ông Đinh La Thăng, gây thiệt hại PVB.
Riêng bị can Trịnh Xuân Thanh; và Đỗ Văn Hồng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty PVC Kinh Bắc, còn có hành vi "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" khi sử dụng tiền của PVC và câu kết với nhau để thâu tóm lô đất 3.400 m2 tại TT.Tam Đảo, Vĩnh Phúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.