Truy tố nữ phóng viên cùng đồng phạm cưỡng đoạt 70.000 USD của doanh nghiệp

22/05/2019 16:56 GMT+7

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang xác định, Đào Thị Thanh Bình, cựu phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận , cùng đồng bọn bàn bạc, thống nhất đòi doanh nghiệp chi tiền để lấy sự im lặng.

Ngày 22.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố 3 bị can về tội cưỡng đoạt tài sản, quy định theo khoản 4, điều 170, bộ luật Hình sự năm 2015.
Các bị can gồm: Đào Thị Thanh Bình (41 tuổi, quê quán thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội), cựu phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận; Nguyễn Thị Nhâm (37 tuổi, quê ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định), Giám đốc công ty truyền thông, và Ngô Văn Tuấn (46 tuổi, quê ở Bắc Giang), Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang.
Theo kết luận điều tra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ngô Văn Tuấn với chức trách của mình biết Công ty Luxshare - ICT Việt Nam (có trụ sở tại Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang) đã tự ý thay đổi thiết kế, cải tạo 2 công trình Trung tâm Nghiên cứu phát triển thành khu nhà ở cho công nhân so với giấy phép xây dựng được cấp.
Tuấn cho rằng Công ty Luxshare ICT Việt Nam được ai đó cố tình bao che cho sai phạm nên đã nhờ Nguyễn Thị Nhâm giới thiệu nhà báo tìm hiểu, viết bài, tạo áp lực để cơ quan chức năng phải xử lý sai phạm của Luxshare ICT Việt Nam.
Vốn quen biết với Đào Thị Thanh Bình, phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận từ trước nên Nhâm giới thiệu Tuấn gặp Bình. Ngày 21.10.2018, Nhâm sắp xếp cho Tuấn và Bình gặp nhau tại một quán ăn ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tại đây, Tuấn đặt vấn đề muốn Bình viết bài đăng báo và cung cấp các tài liệu chứng minh sai phạm của Công ty Luxshare - ICT Việt Nam cho Bình.
Bình sau đó báo cáo với lãnh đạo Báo Thương hiệu và Công luận, đã xin cấp giấy giới thiệu đến làm việc tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang và Công ty Luxshare ICT Việt Nam. Khi thấy phóng viên đến tìm hiểu sai phạm, lãnh đạo Công ty Luxshare - ICT Việt Nam nhiều lần nhờ người tiếp xúc với Bình đề nghị không đăng bài viết về sai phạm của công ty lên báo. Tuy nhiên, 2 bên chưa đạt được được thoả thuận.
Cuối tháng 11.2018, Bình, Nhâm, Tuấn gặp nhau bàn về sự vụ. Bình chủ động trao đổi với Tuấn và Nhâm ý định yêu cầu phía Luxshare ICT Việt Nam phải chi tiền để đổi lấy sự im lặng và được 2 người này đồng ý. Cả 3 sau đó đã thống nhất lập nhóm bí mật trên ứng dụng chat zalo để trao đổi cách thức tiến hành.
Ngày 30.11.2018, đại diện của Công ty Luxshare ICT Việt Nam đã đến gặp Bình ở tòa soạn báo và mời Bình đi ăn trưa. Tại buổi gặp này, phía Luxshare ICT tự nguyện cho Bình 10 triệu đồng gọi là quà gặp mặt và tiếp tục xin không đăng bài sai phạm. Do đã bàn bạc từ trước, nên Bình cho số điện thoại của Nhâm, nói dối rằng đó là Ngọc, lãnh đạo một doanh nghiệp và bảo đại diện Công ty Luxshare ICT Việt Nam liên hệ theo số điện thoại để để được hướng dẫn cách giải quyết.
Sau khi tiếp xúc với đại diện Công ty Luxshare ICT Việt Nam vào ngày 3.12.2018, Bình và Nhâm thống nhất doanh nghiệp phải chi 100.000 USD để đổi lấy sự im lặng. Do khoản tiền quá nhiều nên Công ty Luxshare ICT Việt Nam đã nhiều lần thương lượng và "chốt" con số cuối cùng là 70.000 USD. Toàn bộ nội dung bàn bạc này đều được cập nhật trên zalo nhóm bí mật.
Ngày 18.12.2018, đại diện Công ty Luxshare ICT Việt Nam chuẩn bị đủ 70.000 USD và hẹn xuống toà soạn giao cho Bình. Bình điện thông báo cho Nhâm và bảo Nhâm cùng ra nhận tiền, nhưng lúc này Nhâm đang công tác ở Lào không về được, nên đã cử kế toán của Công ty Nhâm là Ngô Thị Liễu đến nhận tiền.
16 giờ cùng ngày, ngay tại toà soạn Báo Thương hiệu và Công luận, Bình nhận 70.000 USD của doanh nghiệp rồi đưa cho Liễu thì bị lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) bắt quả tang. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.