Truy tố nguyên Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên

05/08/2017 12:56 GMT+7

Viện KSND tối cao đã ra cáo trạng truy tố bị can Dương Quang Hợp (61 tuổi, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên) về tội ra quyết định trái pháp luật.

Ngày 4.8, Viện KSND tối cao đã ra cáo trạng truy tố bị can Dương Quang Hợp (61 tuổi, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên) về tội ra quyết định trái pháp luật.
Theo cáo trạng, cuối năm 2008, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam vợ chồng Võ Khánh Dương - Nguyễn Thị Quỳnh Anh (ngụ tại TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sau đó, tòa án 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều kết luận vợ chồng bị cáo Dương đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt của 27 người bị hại với tổng số tiền hơn 183 tỉ đồng và lừa đảo chiếm đoạt của 2 người bị hại với số tiền 2,6 tỉ đồng; đồng thời tuyên phạt tù chung thân đối với bị cáo Dương, 30 năm tù đối với bị cáo Quỳnh Anh.
Trước đó, trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên kê biên một số lô đất và tài sản của vợ chồng Dương đã được định giá; sau đó chuyển hồ sơ vụ án đến Viện KSND tỉnh Thái Nguyên để phục vụ công tác truy tố, xét xử.
Ông Dương Quang Hợp khi đó là Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên đã căn cứ vào thỏa thuận giữa vợ chồng Dương và một số người bị hại, người liên quan để ban hành các quyết định hủy bỏ lệnh kê biên tài sản và ban hành quyết định trả lại vật chứng cho một số người trái quy định pháp luật, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.
Cụ thể, ngày 21.1.2011, ông Hợp chỉ đạo kiểm sát viên dưới quyền soạn thảo để ông ký 3 quyết định hủy bỏ 3 lệnh kê biên tài sản, đồng thời ký 7 quyết định trả vật chứng là số tài sản kê biên và tạm giữ, được định giá hơn 11,6 tỉ đồng.
Cơ quan tố tụng xác định, ông Hợp ban hành các quyết định trên là trái pháp luật, tạo điều kiện cho hai bị can Dương và Quỳnh Anh tẩu tán tài sản bị kê biên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.