Truy tố nguyên phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang nhờ người nâng điểm cho con

Thái Sơn
Thái Sơn
03/06/2019 21:47 GMT+7

Các cơ quan tố tụng tỉnh Hà Giang xác định 5 bị can, chủ yếu là cán bộ trong ngành giáo dục tỉnh Hà Giang , đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để nâng, sửa chữa điểm thi cho 107 thí sinh.

Liên quan vụ án gian lận điểm thi tại Hà Giang, ngày 3.6, nguồn tin Thanh Niên cho biết, cơ quan tố tụng tỉnh này đã hoàn tất hồ sơ truy tố 5 bị can về các tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.
[VIDEO] Điểm thi ở Hà Giang đã bị "phù phép" như thế nào? - Video tư liệu
Theo đó, các bị can Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương, nguyên Trưởng và Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại điều 356 bộ luật Hình sự.
Bị can Triệu Thị Chính, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi," quy định tại điều 358 bộ luật Hình sự.
Bị can Phạm Văn Khuông, nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang; và Lê Thị Dung, nguyên Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Giang, bị truy tố về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, quy định tại điều 366 bộ luật Hình sự.
Các cơ quan tố tụng xác định 5 bị can nêu trên đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thực hiện hành vi sửa đáp án để nâng điểm cho 107 thí sinh.
Trong vụ gian lận điểm thi này, bị can Vũ Trọng Lương được xác định là người đã thao tác trên máy tính, can thiệp sửa kết quả 309 bài thi các môn của 107 thí sinh, để sửa chữa nâng điểm cao hơn so với thực tế. Tuy nhiên, bị can Vũ Thanh Hoài được xác định là kẻ chủ mưu, cầm đầu khi bàn bạc, thống nhất cũng như cung cấp thông tin để Vũ Trọng Lương sửa chữa điểm thi.
Với vai trò là Phó chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban chấm thi, mặc dù không trực tiếp thực hiện hành vi nâng điểm cho thí sinh, nhưng bị can Triệu Thị Chính đã đưa cho bị can Nguyễn Thanh Hoài danh sách 13 thí sinh và bảo Hoài nâng điểm môn ngữ văn cho thí sinh.
Đối với bị can Phạm Văn Khuông, khi bị khởi tố, bị can là Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang. Mặc dù bị can Phạm Văn Khuông không tham gia vào Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, nhưng bị can đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con trai mình.
Riêng bị can Lê Thị Dung, dù không được phân công thực hiện nhiệm vụ liên quan trong kỳ thi, nhưng qua quan hệ công tác, bị can này đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh tham dự kỳ thi - là con cháu bạn bè quen biết của Dung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.