Truy tố nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín tiếp tay cho Vũ “nhôm”

Thái Sơn
Thái Sơn
14/09/2019 06:20 GMT+7

Viện KSND tối cao vừa có cáo trạng truy tố ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM và các đồng phạm liên quan đến vụ giao đất ở số 15 Thi Sách cho công ty của Vũ 'nhôm'.

Viện KSND tối cao vừa có cáo trạng truy tố ông Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM) và các đồng phạm liên quan đến vụ giao đất ở số 15 Thi Sách (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ 'nhôm').
Theo đó, ngoài ông Tín, ông Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM), Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng phòng Đô thị), Lê Văn Thanh, (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM), Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM), cùng bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, theo quy định tại khoản 3, điều 219 bộ luật Hình sự.
Theo cáo trạng, từ năm 2014 - 2016, các bị can đã thực hiện các thủ tục bán nhà và cho thuê đất, sau đó cho chuyển mục đích sử dụng đất tại số 15 Thi Sách cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 không thông qua đấu giá; vi phạm quy định tại Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19.1.2007 và Quyết định số 140/QĐ-TTg của Thủ tướng về sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; vi phạm quy định tại điều 118 luật Đất đai năm 2013.
Là Phó chủ tịch UBND TP.HCM, bị can Tín đã cùng bị can Kiệt và các bị can khác tiếp tay cho Vũ 'nhôm' thâu tóm nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở TP.HCM với giá rẻ, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước. Hậu quả thiệt hại là số tiền 6,7 tỉ đồng hỗ trợ trái pháp luật cho công ty của Vũ “nhôm” và số tiền hơn 802 tỉ đồng giá trị quyền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án hình sự ngày 17.9.2018) nhà nước chưa thu được. Trong vụ án này, ông Tín được xác định có vai trò chủ mưu, quyết định. Các bị can còn lại có vai trò đồng phạm và giúp sức cho Nguyễn Hữu Tín.
Theo cáo trạng, các bị can tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng, thu hơn 1.033 tỉ đồng. Đến nay, việc xử lý hậu quả nêu trên là rất khó khăn và sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho nhà nước về tiền bạc, thời gian và công sức của những người giải quyết hậu quả mà hành vi phạm tội của các bị can gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.