Truy tố nguyên giám đốc công ty gây thất thoát hơn 68 tỉ đồng

Thái Sơn
Thái Sơn
13/08/2019 08:30 GMT+7

Viện KSND tối cao vừa có cáo trạng truy tố nguyên giám đốc công ty gây thất thoát hơn 68 tỉ đồng.

Viện KSND tối cao vừa có cáo trạng truy tố 4 bị can nguyên cán bộ Công ty xuất nhập khẩu (XNK) ngành in, gồm: Phương Đình Chiến, nguyên giám đốc; Nguyễn Văn Quân, nguyên kế toán trưởng; Phan Thị Ngọc Diệp và Nguyễn Thu Vân, nguyên thủ quỹ và kế toán chi nhánh.
Các bị can Chiến, Quân và Vân bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; Diệp bị truy tố về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo cáo trạng, Công ty XNK ngành in là doanh nghiệp (DN) nhà nước trực thuộc Bộ VH-TT (nay là Bộ VH-TT-DL) và có chi nhánh tại TP.HCM; mọi hoạt động của chi nhánh này phải được báo cáo và được sự đồng ý của giám đốc trước khi thực hiện.
Tuy nhiên, Chiến đã ký giấy ủy quyền cho Nguyễn Khắc Sơn, trưởng chi nhánh, ký hợp đồng kinh tế để mua bán giấy in, vay vốn ngân hàng. Lợi dụng việc này, từ năm 1999 đến tháng 5.2004, Sơn đã ký nhiều hợp đồng mua bán giấy in với các đơn vị khác. Sau khi tiền từ các DN chuyển về, Sơn chỉ đạo Diệp, thủ quỹ chi nhánh, lập phiếu thu ghi ít hơn số tiền thực nhận.
Tổng số tiền chênh lệch Sơn chiếm đoạt là hơn 60 tỉ đồng. Sơn còn lợi dụng chức vụ chiếm đoạt hơn 8 tỉ đồng của chi nhánh. Cơ quan tố tụng xác định Chiến, Quân, Vân đã gây thiệt hại gần 68,5 tỉ đồng cho Công ty XNK ngành in. Diệp đã lập phiếu nhập hàng, xuất hàng khống, để ngoài sổ sách số tiền bán hàng... gây thiệt hại cho công ty.
Liên quan đến vụ án này, cuối năm 2004, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Khắc Sơn về tội “tham ô tài sản” và tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, Sơn đã trốn sang Mỹ nên cơ quan tố tụng tách ra thành vụ án khác; khi nào bắt được sẽ xử lý sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.