Truy tố nguyên cán bộ xã làm giả hồ sơ con lai

02/06/2016 07:12 GMT+7

Nguyễn Minh Vương, nguyên cán bộ văn thư xã, quản lý con dấu của UBND xã Phú Lâm (H.Tân Phú, Đồng Nai) nhận làm giả 3 bộ hồ sơ con lai, với giá 1 lượng vàng mỗi bộ, thời điểm năm 1998.

Ngày 1.6, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Minh Vương (48 tuổi, ngụ ở xã Gia Hiệp, H.Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, đồng thời phân công Viện KSND TP.HCM thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với vụ án.
Theo cáo trạng, cuối năm 1998, Nguyễn Thị Thanh Phương, ngụ tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đã nhờ Đinh Thị Tâm, trú tại xã Bắc Sơn, H.Thống Nhất (nay là H.Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), làm giả giấy khai sinh, hộ khẩu thường trú, giấy đăng ký kết hôn và một số giấy tờ khác cho 3 bộ hồ sơ con lai giả với giá 24.000 USD. Sau đó, Tâm tìm gặp Nguyễn Minh Vương, thời điểm đó là cán bộ văn thư, quản lý con dấu của UBND xã Phú Lâm, H.Tân Phú, tỉnh Đồng Nai nhờ làm giả giấy tờ cho 3 bộ hồ sơ trên. Mỗi bộ hồ sơ giả, Vương được trả công 1 lượng vàng. Sau khi nhận lời, Vương bàn với Đỗ Ngọc Sơn, khi đó là Phó trưởng công an xã Phú Lâm, cùng nhau thực hiện. Vương có trách nhiệm đánh máy, điền các thông tin theo quy định cho 3 bộ hồ sơ giả, ký giả chữ ký của chủ tịch UBND xã và đóng dấu. Đỗ Ngọc Sơn sau đó xác nhận hộ khẩu cho 3 bộ hồ sơ này và ký tên đóng dấu công an xã. Sau khi hoàn tất 3 bộ hồ sơ, Vương đưa cho Tâm và nhận trước 200 USD, số tiền và vàng còn lại, hứa sẽ trả sau. Tháng 8.2000, 2 trong 3 bộ hồ sơ làm giả đã được phía Mỹ phỏng vấn và chấp nhận cho xuất cảnh, định cư ở nước này. Đến tháng 9.2011, phía Mỹ phát hiện hồ sơ bị làm giả nên chuyển cho cơ quan công an phía VN xử lý.
Liên quan đến vụ án này, vào tháng 8.2004, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử 12 bị cáo, trong đó tuyên phạt Nguyễn Thị Thanh Phương 30 năm tù giam, Đinh Thị Tâm 7 năm 6 tháng tù giam, Đỗ Ngọc Sơn 3 năm tù (án treo), cùng về tội giả mạo trong công tác.
Do Nguyễn Minh Vương bỏ trốn nên các cơ quan tố tụng đã tách vụ án, khi nào bắt được xét xử sau. Đến đầu năm nay, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã bắt Vương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.