Truy tố hàng loạt kiểm lâm liên quan trùm gỗ lậu Phượng 'râu'

10/06/2019 06:18 GMT+7

Cáo trạng xác định các cán bộ kiểm lâm đã nhận hàng trăm triệu đồng để làm ngơ cho Phượng “râu” và đồng phạm chuyển gỗ lậu ra khỏi rừng.

Ngày 9.6, Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết đã tống đạt cáo trạng truy tố các bị can trong đường dây gỗ lậu gây xôn xao dư luận thời gian qua.

“Độn” gỗ lậu vào gỗ đấu giá

Trong số các bị can, Phan Hữu Phượng (còn gọi Phượng “râu”, 51 tuổi, trú H.Cư Jút, Đắk Nông), Nguyễn Thành Kiệt (53 tuổi, trú TP.Cần Thơ), Nguyễn Hoàng Trang (37 tuổi, trú Khánh Hòa) bị truy tố về tội "vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản" và tội "đưa hối lộ". Lê Quang Thái (50 tuổi, nguyên cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông); Nguyễn Lợi (48 tuổi), Bùi Đăng Hiệp (36 tuổi), Phạm Văn Hồng (32 tuổi, cùng nguyên cán bộ Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1 Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đắk Wil, Đắk Nông); Nguyễn Tấn Bình (36 tuổi, nguyên cán bộ kiểm lâm Vườn quốc gia - VQG Yók Đôn) bị truy tố tội "nhận hối lộ". Bùi Văn Khang (55 tuổi, nguyên Hạt trưởng) và Hà Thăng Long (39 tuổi, nguyên Hạt phó Hạt Kiểm lâm H.Buôn Đôn, Đắk Lắk) bị truy tố tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Phượng "râu" bị cơ quan điều tra bắt giữ trong năm 2018
Cũng trong vụ án, Phan Hữu Quyền (44 tuổi), Lê Văn Chinh (50 tuổi, cùng trú H.Cư Jút) cùng 13 bị can khác bị truy tố về tội "vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản".
Theo cáo trạng, đầu tháng 1.2017, Phượng và Công ty Thảo Trúc do Nguyễn Thành Kiệt làm giám đốc trúng đấu giá mua 640 m3 gỗ trục vớt từ lòng suối Đắk Đam (VQG Yók Đôn). Sau đó, Phượng và Kiệt bàn nhau lợi dụng vận chuyển số gỗ đấu giá để khai thác và mua thêm gỗ bất hợp pháp đưa về H.Cư Jút (Đắk Nông) tiêu thụ. Từ tháng 4.2017 - 4.2018, Phượng giao em mình là Phan Hữu Quyền cùng Lê Văn Chinh tổ chức người khai thác trái phép 43 cây gỗ các loại (khối lượng gần 75 m3) trong lâm phần do VQG Yók Đôn quản lý; đồng thời thu mua gỗ bất hợp pháp ở khu vực biên giới. Từ sổ sách, tài liệu thu được, cơ quan điều tra xác định trong thời gian này, Phượng và Kiệt tổ chức vận chuyển về H.Cư Jút tổng cộng 142 chuyến với 1.091 lóng gỗ các loại, tổng khối lượng 1.451 m3; trong đó, gỗ bất hợp pháp 918 m3. Cơ quan chức năng đã thu giữ được hơn 632 m3 gỗ bất hợp pháp, trị giá hơn 3,1 tỉ đồng.

Chung chi tiền để vận chuyển gỗ lậu

Cũng theo cáo trạng, để việc vận chuyển gỗ bất hợp pháp qua Trạm kiểm lâm số 10 của VQG Yók Đôn và Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1 thuộc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đắk Wil mà không bị kiểm tra, phát hiện, Phượng, Kiệt và Trang đã đưa tổng cộng 282,5 triệu đồng cho một số cán bộ có thẩm quyền. Trong đó, từ ngày 18.6.2017 - 31.3.2018, Trang 3 lần đưa tiền cho Lê Quang Thái và các cán bộ Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1 tổng cộng 249,5 triệu đồng. Trang cũng 2 lần gặp và đưa tổng cộng 10 triệu đồng cho Nguyễn Tấn Bình, Trạm trưởng Trạm kiểm lâm số 10 VQG Yók Đôn...
Trước đó, ngày 31.3.2017, sau khi Hạt Kiểm lâm H.Buôn Đôn cho đóng dấu búa kiểm lâm toàn bộ lô gỗ trúng đấu giá, Kiệt và Phượng giao Trang đem 120 triệu đồng đến bồi dưỡng cho đơn vị này. Ngày 24.8.2017, Phượng và Kiệt cũng cử người đưa 35 triệu đồng cho Hà Thăng Long, sau khi Hạt Kiểm lâm H.Buôn Đôn đóng dấu búa kiểm lâm lên số gỗ bất hợp pháp.
Theo cáo trạng, đối với hành vi của Khang nhận 120 triệu đồng và Long nhận 35 triệu đồng của Kiệt, Phượng và Trang, cơ quan điều tra không xử lý hình sự, đề nghị tịch thu số tiền này để sung quỹ nhà nước.
“Biếu” gỗ để được hợp thức hóa gỗ lậu
Cũng theo cáo trạng, vào tháng 4.2017, khi Phượng “râu” cử Trang đến gặp Bùi Văn Khang, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Buôn Đôn, làm thủ tục xác nhận bảng kê lâm sản thì Khang đặt vấn đề mua một số gỗ cà chít giúp cho vợ ông Y Sy H’Đơk, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk. Nghe chuyện, Phượng và Kiệt thống nhất đưa Khang gỗ mà không lấy tiền và chỉ đạo cho xe chở đến nhà ông Y Sy H’Đơk 8 lóng gỗ cà chít, khối lượng gần 9 m3, trị giá hơn 72 triệu đồng. Sau đó, cơ quan điều tra đã thu giữ số gỗ này do không có giấy tờ hợp pháp.
Đầu tháng 5.2017, Khang tiếp tục hỏi mua gỗ cà chít hoặc gỗ chiu liu, Phượng cho người chở 4 lóng gỗ hộp cà chít đến nhà Khang ở TP.Buôn Ma Thuột. Để bù lại số gỗ đã cho Khang, tháng 8.2017 Phượng đã nhờ Khang đóng búa bổ sung nhằm hợp thức hóa số gỗ thu mua bất hợp pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.